นร.เศร้า!ไฟไหม้โรงเรียนวังน้ำเขียววอดทั้งหลังเด็กอนุบาล-ป.6ไร้ห้องเรียน

นครราชสีมา –ไฟไหม้อาคารเรียนโรงเรียนที่วังน้ำเขียววอดทั้งหลัง เด็กอนุบาลถึง ป.6 ไร้ห้องเรียน ล่าสุด รร.ต้องย้าย นร.ไปเรียนที่อาคารหลังอื่น กั้นแนวเขตไม่ให้เข้าไปจุดเกิดเหตุ รอสำรวจความเสียหายเพื่อขออนุมัติงบสร้างอาคารใหม่

เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า เหตุไฟไหม้อาคารเรียน โรงเรียนบ้านโนนสาวเอ้ หมู่ที่ 6 ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (19 กรกฎาคม 2566) ซึ่งเป็นอาคารเรียนไม้ 2 ชั้น สร้างมานานกว่า 30 ปี ถูกเพลิงลุกไหม้อย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่ดับเพลิง อบต.วังหมี ได้นำรถน้ำดับเพลิงเข้าช่วยเหลือ แต่เนื่องจากเป็นอาคารไม้และมีลมกระโชกแรง ต้องประสานขอความช่วยเหลือไปยังนายอำเภอวังน้ำเขียว สจ.วังน้ำเขียว รวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้แก่ เทศบาลตำบลศาลเจ้าพ่อ , อบต.ไทยสามัคคี และ อบต.วังน้ำเขียว รวมทั้ง อาสากู้ภัย ฮุก 31 โคราช จุดไทยสามัคคี จุดอุดมทรัพย์ จุดวังน้ำเขียว และกู้ภัยสว่างวิชชา ปากช่อง เพื่อสนับสนุนรถดับเพลิง เจ้าหน้าที่ฯ และอาสากู้ภัย เข้าร่วมระงับเหตุ แต่จุดเกิดไฟไหม้อยู่ห่างไกล และเพลิงโหมไหม้อาคารเรียนอย่างรวดเร็ว จึงทำให้ไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ อาคารเรียนถูกไฟไหม้วอดเสียหายทั้งหลัง โชคดีที่เป็นช่วงเลิกเรียนแล้ว จึงไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ แต่ก็ทำให้นักเรียนชั้นอนุบาล ถึงชั้น ป.6 รวมจำนวน 40 คน ไม่มีอาคารเรียน ต้องไปเรียนรวมกับพี่ๆ ระดับมัธยมศึกษาที่อาคารปูน 2 ชั้น เป็นการชั่วคราว

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้สอบถามความคืบหน้าไปยังนายธวัชชัย พันทึก รักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโนนสาวเอ้ ซึ่งเปิดเผยว่า ตอนนี้ได้นำนักเรียนชั้นอนุบาล ถึงชั้น ป.6 รวม 40 คน ไปเรียนที่อาคารมัธยม และอาคารกองอำนวยการ เพราะเป็นโรงเรียนขยายโอกาส มีนักเรียนอยู่ทั้งหมด 79 คน มีบุคลากรครู 12 คน ซึ่งที่อาคารมัธยมยังพอจะมีห้องว่าง ที่สามารถจัดพื้นที่ให้นักเรียนมานั่งเรียนได้ อย่างเช่น ห้องคอมพิวเตอร์ , ห้องวิทยาศาสตร์ และห้องอังกฤษ จะจัดแยกการเรียนการสอนตามช่วงชั้น และยังมีหลายหน่วยงานยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ อาสาทำห้องเรียนชั่วคราว กั้นเป็นห้องๆ ให้ที่บริเวณใต้ถุนอาคารกองอำนวยการที่ยังโล่งอยู่ ส่วนอาคารที่ไฟไหม้ ทางเจ้าหน้าที่ฯ ได้นำเทปขาวแดงมาขึงกั้นแนวเขตเพื่อความปลอดภัยเอาไว้ ไม่ให้ใครเข้าไป สภาพความเสียหายชั้นบนเป็นไม้ ชั้นล่างเป็นปูน ถูกไฟไหม้เสียหายหมด คาดว่าน่าจะเกิดจากไฟฟ้าช๊อตหรือไฟฟ้าลัดวงจร เพราะเห็นประกายไฟไหม้จากมุมด้านบนใกล้กับเพดานอาคาร และสะเก็ดไฟกระเด็นมาโดนกองหนังสือที่อยู่ในห้องเรียนด้านบนและถังขยะที่อยู่มุมห้อง จึงทำให้เพลิงลุกลามอย่างรวดเร็ว

ซึ่งสภาพซากอาคารที่หลงเหลือในวันนี้ จะเห็นได้ว่า ตัวอาคารชั้นบนที่เป็นไม้ถูกไฟไหม้จนหมด เหลือแค่เสาที่ไหม้เป็นตอตะโกเท่านั้น ส่วนหลังคาเมทัลชีทก็พังยุบลงมา ในขณะที่ชั้นล่างที่เป็นอาคารปูน ก็ถูกไฟไหม้อย่างรุนแรงเช่นกัน คาดว่า ความร้อนของไฟจะทำให้ความแข็งแรงของอาคารปูนเสียหายไปด้วย จึงน่าจะต้องทุบทิ้งเท่านั้น แล้วก่อสร้างตัวอาคารขึ้นใหม่ ซึ่งหลังจากเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว ทางโรงเรียนฯ ก็จะเร่งสรุปความเสียหายทั้งหมด แล้วรายงานให้หน่วยงานต้นสังกัดทราบ เพื่อขออนุมัติงบประมาณมาก่อสร้างอาคารขึ้นใหม่ และจัดซื้ออุปกรณ์การเรียนการสอนเข้ามา เพื่อเปิดห้องเรียนประจำชั้นให้กับเด็กนักเรียนได้ตามปกติอีกครั้ง .

ขอบคุณภาพ จาก โรงเรียนบ้านโนนสาวเอ้

โดย…ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ // นครราชสีมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง