ผู้เสียหายแห่แจ้งความถูกตุ๋นลงหุ้นรีสอร์ทหรู สะปัน-บ่อเกลือ สูญกว่า 4 ล้านบาท

น่าน-ยังเป็นประเด็นดราม่า ออกมาต่อเนื่อง สะปัน – บ่อเกลือ แหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตของจังหวัดน่าน ล่าสุดมีผู้เสียหายหลายรายทยอยเข้าแจ้งความที่ สภ.บ่อเกลือ จ.น่าน ว่าถูกกลุ่มบุคคลชักชวนให้ร่วมลงหุ้นทำรีสอร์ทหรู ที่สะปัน – บ่อเกลือ อ้างที่ดินมีเอกสารถูกต้อง คนดัง คนใหญ่โต ร่วมหุ้น ดึงดารา โพสต์โซเชียลโปรโมตรีสอร์ท สร้างความน่าเชื่อถือ สุดท้ายถูกจับรุกป่าสงวนแห่งชาติ สูญเงิน 4 ล้านกว่าบาท

นายปอ (นามสมมุติ) อายุ 31 ปี เป็น 1 ในผู้เสียหาย 3 ราย ที่เดินทางเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ่อเกลือ จ.น่าน ว่าถูกหลอกให้ไปร่วมลงหุ้นทำรีสอร์ท ที่สะปัน-บ่อเกลือ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน โดยกลุ่มบุคคลเหล่านี้ เข้ามาทำสนิทสนมผ่านกลุ่มเพื่อนอีกที พบเจอกันบ่อยครั้งจนรู้สึกวางใจ แล้วชักชวนร่วมทำธุรกิจ โดยตลอดที่พบกันมักบอกว่าได้ซื้อที่ดิน แปลงสวยที่สะปัน บ่อเกลือ ซึ่งมีเอกสารไว้แล้วหลายไร่ ในราคา 7 ล้าน เพื่อทำรีสอร์ทและจะเปิดรับหุ้นส่วนร่วมทำเพียง 9 หุ้นในราคาหุ้นละ 1.5 ล้านบาท ซึ่งตอนนี้มีคนสนใจ และลงหุ้นแล้วหลายราย พร้อมกับชักชวนตนเอง และพาขึ้นมาที่จังหวัดน่าน ดูที่ดินดังกล่าว ที่กำลังก่อสร้างตั้งเสาเพื่อทำบ้านพักจำนวน 3 หลัง อีกทั้งได้สอบถามเรื่องที่ดินก็ได้รับการยืนยันว่ามีเอกสารสิทธิ์ถูกต้อง ก่อสร้างทำรีสอร์ทได้แน่นอน จึงได้ตัดสินใจร่วมลงหุ้นและโอนเงินให้ไปจำนวน 1.5 ล้านบาท แต่ปรากฏว่าเปิดได้เพียง 1 เดือน ถูกเจ้าหน้าที่เข้าตรวจยึด เพราะสร้างรีสอร์ทรุกที่ป่าสงวนแห่งชาติ เมื่อสอบถามเอกสารที่ดิน บัญชีผู้ถือหุ้น และบัญชีรายรับจ่ายการก่อสร้างรีสอร์ท ก็ถูกบ่ายเบี่ยง แต่ยอมรับว่านำเงินไปหมุนใช้จ่ายตรงอื่น ยังไม่มีคืนให้ ทั้งนี้ต้องการเตือนภัยหลายๆคนที่กำลังสนใจลงทุน หรือ ร่วมลงหุ้นทำรีสอร์ท ตามแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิต ให้ศึกษาให้ดี ตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ที่ดินให้ชัดเจน ก่อนตัดสินใจลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ดินที่อยู่ตามสันเขา หุบเขา เสี่ยงที่จะรุกเขตป่าสงวนแห่งชาติ

อย่างไรก็ตาม รีสอร์ทที่ผู้เสียหายเข้าแจ้ง ชื่อว่ารีสอร์ทไร่กำแพงดาว starwall sapan ได้ถูกเจ้าหน้าที่เข้าตรวจยึดมาตั้งแต่วันที่ 31 ตุลาคม 2565 เนื่องจากได้ก่อสร้างบ้านพักบริการนักท่องเที่ยว รุกเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยภูคาและป่าผาแดง เนื้อที่ 3 ไร่กว่า และได้ประกาศห้ามบุคคลใดเข้าพื้นที่หรือกระทำการด้วยการกระทำใดๆ หากฝ่าฝืนจะมีความผิดตามกฎหมาย แต่ผู้ประกอบการ ได้ฝ่าฝืนประกาศ ยังคงเปิดบริการให้แก่นักท่องเที่ยว และดำเนินการขายห้องพักในราคา ห้องละ 3000-10000 บาท ให้กับนักท่องเที่ยวผ่านสื่อโซเชียล อีกทั้งยังมีการนำดาราสาวชื่อดัง มาเป็นพรีเซ็นเตอร์เข้าพักที่รีสอร์ท และมีการนำชื่อบุคคลมีชื่อเสียงในวงการต่างๆมาแอบอ้างเป็นหุ้นส่วนเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ ตามที่เป็นข่าวมาแล้ว

ด้านพล.ต.ต ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดน่าน กล่าวว่า ขณะนี้พบว่าในพื้นที่อำเภอบ่อเกลือ และ อำเภอปัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่สะปัน บ่อเกลือ พบว่ามีการรีสอร์ทเพื่อรองรับการท่องเที่ยว โดยพบว่ามีนักลงทุนจากต่างจังหวัดจำนวนหลายราย เข้ามาลงทุนทำบ้านพักตากอากาศ รีสอร์ทด้วยการถูกชักชวน มีการอ้างบุคคลต่างๆเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ ให้หลงเชื่อมาลงทุน แต่ปรากฏว่าไปสร้างรีสอร์ทรุกเขตป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งผิดกฎหมาย ไม่สามารถทำการก่อสร้างใดๆได้ จึงขอฝากเตือนผู้ที่คิดจะเข้ามาลงทุนในแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติต่างๆ ให้ทำการศึกษา และทำการตรวจสอบด้วยตนเองอย่างถี่ถ้วนก่อน เพื่อจะได้ไม่ถูกหลอกลงจากกลุ่มบุคคลที่มีพฤติการณ์ไม่เหมาะสม

สำหรับกรณีที่มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความดังกล่าวนี้ เบื้องต้นตรวจสอบสถานที่สร้างรีสอร์ทดังกล่าวรุกเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยภูคาและป่าผาแดง เนื้อที่ 3 ไร่กว่า และได้เข้าตรวจยึดประกาศห้ามบุคคลใดเข้าพื้นที่หรือกระทำการด้วยการกระทำใดๆ หากฝ่าฝืนจะมีความผิดตามกฎหมายแล้ว ในส่วนอื่นๆจะได้มีการสอบสวนข้อเท็จจริงทั้ง 2 ฝ่าย หากพบกระทำผิดกฎหมาย เข้าข่ายโฆษณาชวนเชื่อ หลอกลวงให้หลงเชื่อเพื่อหวังต่อทรัพย์ หรือลักษณะฉ้อโกงประชาชน ก็จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง