ออกหมายจับกดดันไล่ล่าแชมป์ยิงปืน รัวฆ่าอดีตวิศวกรชาวอังกฤษ

คนร้ายซิ่งเก๋งยิงอดีตวิศวกรชาวอังกฤษดับ หลังผู้ตายออกจากงานมาใช้ชีวิตวัยเกษียณอยู่ที่ พัทยา ช่วงปีใหม่กลับไปเยี่ยมญาติที่บ้านเกิด เมื่อกลับมาได้เพียงวันเดียวนัดเพื่อนนั่งก๊งเหล้า ระหว่างทางขี่รถ จยย.กลับบ้านถูกไล่ยิงดับ ส่วนเมียชาวไทยเผย สามีไม่เคยมีเรื่องกับใคร ยังไม่รู้ สาเหตุ ขณะที่ตำรวจเร่งไล่ล่าคนร้ายตั้งปมสังหารหลายประเด็น

เหตุคนร้ายยิงอดีตวิศวกรชาวอังกฤษดับรายนี้ เปิดเผยเมื่อเวลา 21.45 น. วันที่ 5 ม.ค. พ.ต.ต.ประกาศิต พละเดช สว. (สอบสวน) สภ.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี รับแจ้งเหตุชาวต่างชาติถูกยิงเสียชีวิต ภายในซอยเขามะกอก 1 หมู่ 4 ต.ห้วยใหญ่ ไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.อ.จักรพันธุ์ กิตติสิริพรกุล รอง ผบก.ภ.จ.ชลบุรี พ.ต.อ.สุรกิจ อินอ่ำ ผกก.สภ.ห้วยใหญ่ ตำรวจฝ่ายสืบสวน ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานเขต 2 ชลบุรี และอาสาหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างบริบูรณ์ เมืองพัทยา

ที่เกิดเหตุเป็นซอยเปลี่ยว พบศพนายเนล ลูอิส โรเจอร์ อายุ 71 ปี อดีตวิศวกรชาวอังกฤษ สภาพนอนคว่ำหน้าถูกยิงเข้ากลางหลัง 2 นัด และใต้เอว 1 นัด ใกล้กันพบรถ จยย.ฮอนด้า สกู๊ปปี้ สีแดง ทะเบียน 2 กฆ 5327 ชลบุรี ล้มอยู่ข้างทาง ห่างจากศพประมาณ 50 เมตรพบปลอกกระสุนปืน 9 มม.ตกอยู่จำนวน 3 ปลอก และหัวกระสุนขนาดเดียวกัน 1 หัว ตำรวจเก็บไว้เป็นหลักฐาน ต่อมาตำรวจตรวจสอบกล้องวงจรปิดที่บริเวณใกล้เคียงปรากฏภาพคนร้ายเป็นชายขับรถเก๋งฮอนด้าไล่ตามผู้เสียชีวิตที่ขี่รถ จยย. เมื่อถึงจุดเกิดเหตุคนร้ายเร่งเครื่องไปดักหน้าลงจากรถชักปืนยิง 3 นัดจนล้มฟุบ แล้วขับรถเก๋งหลบหนีไป

ขณะที่ น.ส.ฐิติพรรณ กัมลาส อายุ 38 ปี เมียผู้ตายเดินทางมาที่เกิดเหตุร้องไห้โฮ พร้อมเปิดเผยว่า สามีเป็นอดีตวิศวกรชาวอังกฤษ หลังเกษียณเดินทางมาใช้ชีวิตอยู่ในเมืองไทย ตนคบหากับสามีมาประมาณ 4 ปี พักอยู่ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 2 กม. เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.65 สามีเดินทางกลับไปเยี่ยมญาติที่ประเทศอังกฤษ เพิ่งจะกลับมาเมืองไทยเมื่อวันที่ 4 ม.ค.66 ก่อนเกิดเหตุช่วงเวลา 16.00 น. สามีบอกว่าจะไปดื่มเหล้ากับนายปีเตอร์ เพื่อนสัญชาติเดียวกันที่ร้านย่านซอยบัวขาว พัทยากลาง ชวนตนออกไปดื่มด้วยแต่ปฏิเสธอยากอยู่บ้าน กระทั่งทราบข่าวสามีถูกยิงเสียชีวิต ยืนยันว่าสามีไม่เคยมีปัญหากับใคร และไม่เคยเล่าเรื่องทุกข์ใจอะไรให้ฟังมาก่อนจึงไม่ทราบสาเหตุ

พ.ต.อ.จักรพันธุ์ กิตติสิริพรกุล รอง ผบก.ภ.จ.ชลบุรี เปิดเผยว่า ตำรวจเร่งเช็กไทม์ไลน์ของผู้ตาย ก่อนจะมาถูกยิงเสียชีวิต พบว่า เวลา 21.18 น. ผู้ตายแวะซื้อของที่มินิมาร์ตริมถนนเขาพระตำหนัก จากนั้นขี่รถ จยย.ใช้เส้นทางถนนสุขุมวิทเข้าซอยชัยพฤกษ์เพื่อจะเดินทางกลับบ้าน ส่วนปมสังหารในครั้งนี้อยู่ระหว่างหาสาเหตุ

ต่อมาช่วงบ่ายวันที่ 6 ม.ค.ที่ห้องประชุม สภ.ห้วยใหญ่ พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.ภ.2 เรียกประชุมเจ้าหน้าที่หน่วยที่เกี่ยวข้องเพื่อคลี่คลายคดี จากนั้น พล.ต.ท.อิทธิพลกล่าวว่า สั่งการให้ตำรวจสืบสวนภาค 2 ตำรวจสืบสวน ภ.จ.ชลบุรี หาข้อมูลเก็บหลักฐาน แนวทางสืบสวนปมเหตุตั้งไว้หลายประเด็น อาจเป็นเหตุซึ่งหน้าทะเลาะวิวาทบนถนน หรือผู้ตายมีเรื่องในร้านที่นั่งดื่มเหล้ากับเพื่อน และความขัดแย้งในครอบครัว ตำรวจอยู่ระหว่างตรวจสอบ

ต่อมาเวลา 19.00 น. พล.ต.ต.ธีระชัย ชำนาญหมอ ผบก.สส.ภ.2 นำกำลังตำรวจหน่วยคอมมานโด 50 นาย และตำรวจสืบสวน ภ.จ.ชลบุรี ปิดล้อมบ้านเลขที่ 26/202 หมู่บ้านพฤกษานารา ซอย 12 ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 500 เมตร หลังพบรถเก๋งฮอนด้า แจ๊ซ สีขาว กบ 876 ชลบุรี มีแร็กโครงเหล็กใส่ของติดอยู่หลังคา เป็นรถที่คนร้ายใช้ก่อเหตุยิงผู้ตายหลบหนีเข้ามาในหมู่บ้านดังกล่าว ตำรวจปิดล้อม และใช้โดรนบินสำรวจนานกว่า 3 ชม. ก่อนจะสลายกำลัง เนื่องจากบ้านปิดเงียบและไม่มีคนอยู่ ล่าสุดตำรวจขออนุมัติกับศาลจังหวัดพัทยาออก หมายจับนายอภิชา บุญสวัสดิ์ ในข้อกล่าวหาฆ่าผู้อื่น พ.ร.บ.อาวุธปืน ทั้งครอบครอง, พกพา และยิงปืนโดยไม่มีเหตุอันควร เบื้องต้นคาดสาเหตุมาจากการทะเลาะวิวาทกันบนท้องถนน ขณะเดียวกัน ตรวจสอบเฟซบุ๊กนายอภิชาเป็นแชมป์กีฬายิงปืนรณยุทธ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาไปมีเรื่องทะเลาะกับชาวต่างชาติในหมู่บ้าน ชักปืนออกมาขู่ ทำให้คู่กรณีเกิดความหวาดกลัวมาแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง