ตม.สระแก้ว ช่วย 7 คนไทยพ้นขุมนรกแดนกัมพูชาถูกหลอกเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์นายทุนจีน

ตม.สระแก้ว ประสานสถานทูตไทย ช่วย 7 คนไทยพ้นขุมนรกในกัมพูชาได้กลับประเทศ หลังตกเป็นเหยื่อแก๊งค้ามนุษย์ ถูกหลอกไปทำงานเป็นคอลเซ็นเตอร์นายทุนจีน ก่อนนำตัวไปสอบสวนเพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 65 พ.ต.อ.รุ่ง ทองมนต์ ผกก.ตม.จว.สระแก้ว เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับ พ.ต.อ.พัฒนชัย ภมรพิบูลย์ ผกก.สภ.คลองลึก จ.สระแก้ว, พ.ต.ท.จิรพัฒน์ เขียวศิริ สว.ส.ทท.สระแก้ว, พ.อ.อนุพงศ์ มูลบรรจบ ผบ.ชค.ทพ.13 นำ จนท.มาร่วมตรวจรับ 7 คนไทย (ช.2, ญ.5) ซึ่งเป็นเหยื่อค้ามนุษย์แก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนในประเทศกัมพูชา จาก จนท.สถานทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ, จนท.ฝ่ายความมั่นคงกัมพูชา และ จนท.ตม.ปอยเปต ประเทศกัมพูชา ที่ได้ทำการช่วยเหลือนำตัวคนไทยทั้ง 7 คน มาส่งผลักดันกลับประเทศให้กับ จนท.ฝ่ายไทย ที่ด่าน ตม.ปอยเปต ฝั่งกรุงปอยเปต ประเทศกัมพูชา พาเดินเท้าข้ามสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา จากฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา มาที่ด่าน ตม.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยมี จนท.สน.ปทก.(สำนักงานประสานงานชายแดนไทย-กัมพูชา) ประจำอำเภออรัญประเทศ จ.สระแก้ว เป็นผู้ประสานงาน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ ตม.จว.สระแก้ว ได้ทำการตรวจสอบคนไทยทั้ง 7 คน พบว่ามีหนังสือเดินทาง และเดินทางออกไปประเทศกัมพูชาอย่างถูกต้องจำนวน 4 คน แต่หนังสือเดินทางได้ถูกแก๊งชาวจีนยึดพาสปอร์ตไว้ ส่วนอีก 3 คน ไม่มีหนังสือเดินทางโดยรับว่าได้ลักลอบเดินทางออกไปประเทศกัมพูชาตามช่องทางธรรมชาติ ซึ่ง จนท.ได้ดำเนินคดีเปรียบเทียบปรับผู้กระทำผิด ก่อนส่งตัวให้ สภ.คลองลึก นำไปสอบสวนอย่างละเอียดเพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดต่อไป

พ.ต.อ.รุ่ง ทองมนต์ ผกก.ตม.จว.สระแก้ว เปิดเผยว่า เนื่องจากเมื่อประมาณวันที่ 19 ธ.ค. 65 ที่ผ่านมา คนไทยทั้ง 7 คนได้ไลฟ์ขอความช่วยเหลือ อ้างว่าถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนหลอกให้ไปทำงานอยู่ที่เมืองบาเวต จ.สวายเรียง ประเทศกัมพูชา ซึ่งเป็นเมืองชายแดนอยู่ติดชายแดนประเทศเวียดนาม โดยบังคับให้ทำงานเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกลวงคนไทยและขู่บังคับให้ทำยอดการหลอกลวงหากทำไม่ได้ตามเป้าก็จะทำร้ายร่างกายกักขังโดยบังคับให้ทำงานหนักวันละ 15 ชม. และไม่ยอมให้เงิน ทำให้คนไทยทนไม่ไหวรวมตัวกันหลบหนีออกมา แล้วไลฟ์สดขอความช่วยเหลือเนื่องจากนายทุนชาวจีนใช้รั้วไฟฟ้าวางไว้โดยรอบพื้นที่ป้องกันไม่ให้หลบหนี

ตม.จว.สระแก้ว จึงได้ประสานไปยังสถานทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ ร่วมกับ จนท.ฝ่ายความมั่นคงกัมพูชา ออกทำการช่วยเหลือ และสามารถช่วยเหลือคนไทยทั้ง 7 คนได้ ขณะหลบหนีออกมาจากสถานที่กักขัง แล้วพามาพักที่ สถานทูตไทย ณ กรุงพนมเปญก่อนจะนำตัวคนไทยทั้ง 7 คน มาส่งกลับประเทศไทยที่ ด่าน ตม.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 65 เวลา 19.00 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง