บุกตลาดชุมชนชัยภูมิหน้าหนาวซื้อไข่ผากหรือไข่มดแดงขนาดเล็กโลละ350บาท ทำอาหารเลิศรส

ชัยภูมิ-บุกตลาดชุมชน หน้าหนาวซื้อไข่ผากหรือไข่มดแดงขนาดเล็กโลละ350บาท ทำอาหารเลิศรส ต้ม ยำ ทำแกงใส่ผักหวานของแซบอีสาน

(6 ธ.ค.65)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เข้าหน้าหนาวเริ่มสู่ช่วงหน้าแล้งต้นไม้ผลัดใบ ชาวบ้านที่ตั้งบ้านเรือนอยู่ใกล้เชิงเขาตามเส้นทางต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ พลิกวิกฤตหน้าแล้งเป็นโอกาส เก็บผักหวานป่า ไข่มดแดงอาหารพื้นบ้าน รวมทั้งหนูนา อาหารป่านานชนิดนำออกมาวางขายริมสองข้างทางสร้างรายได้งาม รวมถึงที่ริมถนนสาย 201 ชัยภูมิ อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ ใกล้กับบ้านห้วยไร่ ตำบลห้วยไร่ อำเภอคอนสวรรค์ จังหวัดชัยภูมิ จะพบเห็นชาวบ้านนำพืชผักสด อาหารป่าพื้นบ้านตามฤดูกาลมาตั้งวางขายในเพิงเป็นทิวแถว ซึ่งในช่วงหน้าแล้งนี้ อาหารพืชผักสดที่ขึ้นชื่อจะเป็นผักหวาน และเริ่มมีไข่มดแดง

แต่ช่วงนี้ไข่มดแดงที่ออกสู่ตลาดจะเป็นไข่ผาก หรือไข่มดแดงขนาดเล็กออกสู่แผงขาย โดยบรรดาแม่ค้าบอกว่าจะมีลูกหลาน ทั้งชายและหญิง จะขึ้นไปแย่ไข่หมดแดง และเก็บผักหวานในป่าบนภูเขาเทือกเขาภูแลนคาใกล้บ้าน ซึ่งมีมดแดงทำรังอยู่บนต้นไม้จำนวนมาก แต่ในช่วงนี้ไข่มดแดงจะมีเพียงไข่ผาก หรือไข่มดแดงขนาดเล็ก ที่เก็บจากป่านำมาวางขายได้ ยังไม่มีไข่ต่งหรือไข่มดแดงขนาดโต ซึ่งมีในช่วงกลางเดือนมกราคมของทุกปี แต่แม้จะมีเพียงไข่ผาก หรือไข่มดแดงขนาดเล็ก ผู้ที่ชื่นชอบในรสชาดของไข่มดแดงในแต่ละวันเริ่มมาถามหาและซื้อไปยำ หรือแกงใส่ผักหวาน โดยไข่ผากหรือไข่มดแดง ราคากิโลกรัมละ 350 บาท หรือขีดละ 35 บาท ส่วนผักหวานป่าช่วงนี้กิโลกรัมละ 250 บาท

นางจงจิตร ทองใบ อายุ 40ปี บ้านเลขที่ 44 ม.13 บ้านซับผักกรูด ต ห้วยไร่ อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ บอกว่าช่วงนี้ไข่มดแดงที่ออกสู่ตลาด จะมีเพียงไข่ผาก หรือไข่มดแดงขนาดเล็ก ไปแย่จากต้นไม้บนภูเขา หลังแย่ไข่มดแดงมาได้ จะนำมาล้างให้สะอาดมาวางขายในเพิงขายของริมถนนที่สร้างไว้ชั่วคราว รวมกับนำพืชผักสดอื่น ๆ ตามฤดูกาลที่หาได้ในท้องถิ่นนำมาวางขาย ในช่วงนี้เป็นช่วงหน้าแล้ง มีอาหารป่าของพื้นที่มีทั้ง ผักหวาน รวมทั้งอาหารป่าหลายชนิดไม่ว่าจะเป็นบักบก เห็ดขอน โดยผักหวานกิโลกรัมละ 250 บาท ส่วนไข่หมดแดง ซึ่งช่วงนี้จะมีเฉพาะไข่ผาก หรือไข่มดแดงขนาดเล็ก อยู่ที่กิโลกรัมละ 350 บาท หรือขีดละ 35 บาท ซึ่งลูกค้าที่ซื้อไปส่วนใหญ่จะเข้าใจจะไม่ต่อราคา เพราะหายากในปัจจุบัน จะนำไปแกงป่ารวมกับผักหวาน เห็ดกระด่าง เห็นขอนไม้ หรือนำไข่มดแดงที่เป็นไข่ผากนำไปยำ ได้รสชาติที่ถูกปากของทุกคน

นอกจากนั้น ในช่วงนี้ยังมีเห็ดกระด่าง เห็นขอนไม้ บักบก หนอไม้ และอาหารป่าพื้นบ้านอื่น ๆ หลายอย่างวางขาย ไว้ให้ผู้เดินทางผ่านได้เลือกซื้อ ซึ่งนับเป็นอาชีพเสริมหน้าแล้ง ที่สร้างรายได้ดีให้กับครอบครัวได้เป็นอย่างดี ซึ่งบรรดาแม่ค้าแต่ละรายต่างบอกว่าแต่ละวัน เมื่อหักต้นทุน ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ แล้วจะมีรายได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 1,000 บาท ขึ้นอยู่จำนวนของป่าที่นำออกมาขายในแต่ละวัน ดีกว่าไปหางานทำในตัวเมืองที่หายาก ไม่ค่อยมีใครจ้างทำงาน

มัฆวาน วรรณกุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง