“มูลนิธิไทยคม” จัดงานใหญ่ “TCF Talk 2022” ภายใต้คอนเซ็ป “Global Citizen เป็นอะไรก็ได้ที่อยากเป็น”

มูลนิธิไทยคม โดยกรรมการบริหาร พานทองแท้ ชินวัตร, พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ และ แพทองธาร ชินวัตร เตรียมจัดงานแห่งปี TCF Talk 2022 “Global Citizen เป็นอะไรก็ได้ที่อยากเป็น คนไทยต้องเก่งให้จริง แล้วไปยืนบนเวทีโลก”ซึ่งจะนำ 30 บุคคลระดับแนวหน้าจากหลากหลายแวดวงมาถ่ายทอดเรื่องราวและประสบการณ์เพื่อสร้างแรงบันดาลใจส่งเสริมสนับสนุนคนไทยให้ก้าวไกลสู่สากล “คนไทยต้องเก่งให้จริง แล้วไปยืนบนเวทีโลก” โดยงานจะจัดขึ้นในวันที่ 7-9 ตุลาคม นี้

จากวิสัยทัศน์ของ ดร.ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งเชื่อว่าการศึกษาและการเรียนรู้ เป็นรากฐานที่สำคัญในการพัฒนาตนเอง จึงมุ่งหวังจะมุ่งหวังจะขยายประตูแห่งทักษะ แรงบันดาลใจ และความรู้อันไม่มีที่สิ้นสุดให้กับประชาชน มูลนิธิไทยคมได้ก่อตั้งขึ้นและมอบโอกาสทางการศึกษา การกีฬา รวมทั้งการพัฒนาสังคมรอบด้าน เพื่อผลักดันความสามารถของคนไทยให้บรรลุสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

มูลนิธิฯ ย่างก้าวเข้าสู่ปีที่ 30 ในช่วงเวลาที่พรมแดนประเทศกำลังถูกทำลายลงด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารใหม่ ๆ ซึ่งเกิดขึ้นเพื่อท้าทายความยืดหยุ่นและความคิดสร้างสรรค์ ประตูแห่งโอกาสเปิดกว้างจนแทบไร้ขีดจำกัด เมื่อโลกหมุนเร็วขึ้นด้วยเทคโนโลยี ทำให้คนทั่วโลกเชื่อมต่อกันง่ายดายยิ่งขึ้น ข้อมูลข่าวสารเดินทางข้ามทวีปได้ในเวลาเพียงเสี้ยววินาที ทลายกรอบความคิดและความรู้เดิมที่เคยถูกจำกัดด้วยพรมแดน ประเทศไทยจึงจำเป็นต้องส่งเสริมให้ประชาชนเปลี่ยนแปลงและเติบโตกลายไปเป็น พลเมืองโลก หรือ Global Citizen ผู้มีคุณสมบัติในการมีทัศนคติที่เปิดกว้างมองไกลไปที่อนาคต แสวงหาโอกาสลงมือทำเสมอ เท่าทันและสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น มุ่งสู่ความสำเร็จโดยไม่ละทิ้งการพัฒนาจิตใจและการยกระดับสังคม

“ปีนี้ มูลนิธิไทยคม มุ่งมั่นที่จะสานต่อภารกิจ เพื่อผลักดันการเรียนรู้ตลอดชีวิต ท่ามกลางโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทักษะและความรู้เดิมกำลังถูกทดแทนที่ด้วยสิ่งใหม่ มูลนิธิไทยคมจึงใช้จุดยืนแรกของผู้ก่อตั้ง รวมเข้ากับความต้องการของโลกอนาคต ด้วยความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรมที่ทันสมัย เพื่อขับเคลื่อนเยาวชนและคนไทยให้ ตื่นรู้ คิดได้ ทำเป็น และพร้อมเป็นพลเมืองโลก” พานทองแท้ ชินวัตร กล่าว

ด้วยความมุ่งหวังที่จะสานต่อวิสัยทัศน์ของ ดร.ทักษิณ ชินวัตร และตระหนักถึงความสามารถและเห็นถึงความสำคัญในการสร้างโอกาสให้กับคนไทย มูลนิธิฯ จึงจัดงาน TCF Talk 2022 ขึ้นเพื่อส่งพลังและแรงขับเคลื่อนให้คนไทย“เพราะโลกไม่หยุดหมุน จนพาพวกเราก้าวสู่ยุคแห่งความท้าทาย เมื่อเก่งกว่าใครไม่ใช่คำตอบเสมอไป เราจึงตั้งคำถามว่า จะทำอย่างไร ให้เยาวชนไทย ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข และมีคุณภาพภายใต้บริบทของสังคมที่เปลี่ยนไป โลกข้างหน้าจะมีความเป็น One World มากขึ้น การเติบโตอย่างมีสติ ตระหนักรู้เท่าทันโลก

ยุคใหม่ที่หลากหลายและรวดเร็วต่างหากที่สำคัญ แนวคิดและทักษะที่มีทุกวันนี้ อาจไม่ตอบโจทย์วันข้างหน้า ดังนั้น การมีจิตใจที่เข้มแข็งและมั่นคงในโลกที่พัฒนาอย่างรวดเร็วและเต็มไปด้วยสิ่งเร้ามากมาย ประกอบกับการมีทักษะในการสำรวจตัวเอง กำหนดเป้าหมายอย่างแม่นยำ และมองเห็นทิศทางที่ตนอยากจะเติบโตไปในอนาคตน่าจะเป็นคำตอบ นอกจากนี้ ด้วยความที่โลกจะหลากหลายมากขึ้น ทักษะการอยู่ร่วมในสังคมได้อย่างเข้าอกเข้าใจกันและกัน และรู้เท่าทันความรู้สึกผู้อื่น ก็เป็นส่วนประกอบหนึ่งที่ทำให้เราใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข ซึ่งทั้งหมดนี้ เป็นส่วนหนึ่งในภารกิจใหม่ ที่ทางมูลนิธิไทยคมต่อยอดจากพันธกิจเดิม เพื่ออยากจะส่งมอบแนวคิดด้านการเรียนรู้ตลอดชีวิต ให้เยาวชนไทย ตื่นรู้ คิดได้ ทำเป็น พร้อมเป็นพลเมืองโลก” พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ กล่าว

ระหว่าง 3 วันของงาน TCF Talk 2022 พบกับ 30 บุคคลระดับแนวหน้าของประเทศจากหลากหลายวงการที่จะมาส่งมอบแรงบันดาลใจให้กับทุกคน อาทิ ชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, ชวนล ไคสิริ เจ้าของแบรนด์แฟชั่น-โพเอม, อดัม แบรดชอว์ อาจารย์สอนภาษาอังกฤษผู้มีเอกลักษณ์, วีรพร นิติประภา นักเขียนเจ้าของรางวัลดับเบิ้ลซีไรต์, หมอเอิ้น-พ.ญ.พิยะดา หาชัยภูมิ คุณหมอนักแต่งเพลงฮิต, แอนชิลี สก๊อต-เคมมิส มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2564 ฯลฯ

“นี่เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของผู้มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์เท่านั้น กิจกรรมในครั้งนี้ไม่อยากให้ทุกคนพลาด ด้วยสถานการณ์และความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ตอนนี้ถึงเวลาแล้วที่พลเมืองไทยจะต้องพร้อมพัฒนาตัวเองไปเป็นพลเมืองโลก เราต้องทำความเข้าใจความหลากหลายในสังคมรอบตัว และเล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาสังคมเพื่อความยั่งยืน มีทักษะในการคิดและออกแบบการเสริมสร้างสังคม ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอย่างถ้วนหน้า อยากขอเชิญชวนให้ทุกคนมาร่วมงานนี้ เพื่อเติบโตไปด้วยกัน เพื่อร่วมกันก้าวให้พ้นเส้นเขตแดนประเทศหรือข้อจำกัดอื่น ๆ รวมทั้งตระหนักถึงบทบาทของการเป็นพลเมืองโลกกันมากขึ้น” แพทองธาร ชินวัตร กล่าวทิ้งท้าย

เยาวชนและบุคคลทั่วไปสามารถเข้าร่วมงาน TCF Talk 2022 “Global Citizen เป็นอะไรก็ได้ที่อยากเป็น คนไทยต้องเก่งให้จริง แล้วไปยืนบนเวทีโลก” ได้ในวันที่ 7-9 ตุลาคม 2565 เวลา 10.00 น.-17.00 น. ที่ Voice Space โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ลงทะเบียนเข้าร่วมงานที่ globalcitizen.thaicomfoundation.org (จำกัดจำนวนเพียง 500 ที่นั่งต่อวันเท่านั้น)

มูลนิธิไทยคม เชื่อมั่นในศักยภาพของคนไทย พร้อมหวังไกลให้คนไทยไปยืนบนเวทีโลก …

ข่าวที่เกี่ยวข้อง