หนุ่มไนจีเรียติดฝีดาษลิงในไทยซิ่งหนีภูเก็ตข้ามจังหวัดโผล่สระแก้ว

“อนุทิน” เผย พบสัญญาณมือถือชายไนจีเรีย ผู้ป่วย “ฝีดาษลิง” อยู่ที่สระแก้ว คาดอาจหลบออกทางชายแดน เชื่อติดตามตัวได้ ย้ำ ผลตรวจผู้สัมผัสใกล้ชิด ยังไม่พบติดเชื้อเพิ่ม เผย กรมควบคุมโรค เตรียมแจงรายละเอียด 23 ก.ค.นี

เมื่อวันที่ 22 ก.ค.2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยถึงความคืบหน้าการติดตามตัวผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงชาวไนจีเรีย ที่หลบหนีการรักษาพยาบาลในจังหวัดภูเก็ต ว่า ขณะนี้กรมควบคุมโรคกำลังเร่งติดตามตัวชายชาวไนจีเรีย และส่งรูปพรรณสัณฐานไปทั่วประเทศ และมีรายงานว่า ล่าสุด ได้เดินทางออกจากภูเก็ตแล้ว เจ้าหน้าที่ติดตามจากโทรศัพท์มือถือล่าสุดอยู่ที่จังหวัดสระแก้ว ดังนั้น อาจหลบออกทางชายแดนแล้วหรือไม่ ก็ไม่ทราบ ถ้าเขาเดินทางออกจากไทยไปแล้วจริง ก็เป็นผลดีกับเรา และเราต้องแจ้งให้ประเทศเพื่อนบ้านทราบ

นายอนุทิน กล่าวว่า เขามีโทรศัพท์มือถือ แต่เขาไม่รับโทรศัพท์ของเจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรค ทั้งที่เจ้าหน้าที่จะพาตัวมารักษา แต่หนีออกจากโรงพยาบาล โดยตอนเขามาไม่ได้เป็นผู้ต้องหา แต่ขอความร่วมมือให้มาตรวจรักษา ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเจ้าหน้าที่ปล่อยปละเลย หละหลวม จนทำให้เขาหลบหนีไปได้นั้น ขอให้เห็นใจคนทำงานด้วย เพราะเราขอให้เขามาตรวจรักษา เขาไม่ใช่ผู้ต้องหา เรายังไม่สามารถควบคุมตัวเขาได้ ซึ่งทางกรมควบคุมโรคจะแถลงรายละเอียดให้ทราบในวันที่ 23 กรกฎาคม นี้

อนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่ได้ติดตามสอบสวนโรคผู้ที่สัมผัสกับชายคนดังกล่าว พร้อมกับตรวจสอบว่าไปเที่ยวที่ไหนบ้าง มีผู้สัมผัสใกล้ชิดเป็นใครบ้าง ต้องนำมาตรวจหาเชื้อ ขณะนี้ยังไม่พบว่ามีติดเชื้อ ดังนั้น ต้องเฝ้าระวังต่อไปอีก 2 สัปดาห์ ที่เราไม่ได้ขยายผลอะไรเ พราะโรคนี้ยังไม่เหมือนโควิด-19 ที่ติดง่าย ไม่มีความร้ายแรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง