ตำรวจสนธิกำลังเข้าจับผู้ลักลอบปลูกฝิ่น-ทำลายทิ้งกว่า 1 ไร่

ตาก-ตำรวจสนธิกำลัง ทหาร และฝ่ายปกครอง จับผู้ลักลอบปลูกฝิ่น พื้นที่กว่า 1 ไร่ มูลค่าหลายแสนบาท

เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2565 เจ้าหน้าที่ได้บูรณาการสนธิกำลังร่วม พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผู้บังคับการตำรวจป้องกันการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ผบก.ปทส),นายสมพงษ์ ฟุ้งทวีวงศ์ นายอำเภอพบพระ จ.ตาก ,นายเจษฎ์นิภัทร์ พงศ์จักรภัทร ปลัดอำเภอพบพระ ,พ.อ.อ.ภูวดล เค้าคลึง ปลัดอำเภอพบพระ, พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส., พ.ต.ท.เอนก นาคธร รอง ผกก.4 บก.ปทส., พ.ต.ท.เกียรติพันธ์ เจริญชนิกานต์ รอง ผกก.4 บก.ปทส.,

พ.ต.ท.ปริญญา เอี่ยมกมล รอง ผกก.(สอบสวน) กก.4 บก.ปทส., พ.ต.ต.ยศวัฒน์ เอกกุล สว.กก.4 บก.ปทส.และ พ.ต.ต.ชานนท์ รัตนประทีป สว.กก.4 บก.ปทส.พร้อมกับพวก จนท.ตำรวจ พ.ต.อ.รัฐศรัณย์ เกตุสิงห์สร้อย ผกก.สภ.พบพระ, พ.ต.ท.อรรถชัย ออมสินสมบูรณ์ ผบ.ร้อย ตชด.ที่ 346 และ จนท.ทหาร บก.ควบคุม หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 (ฉก.ร.14 ) พ.ท.สุริยา ผาสุข , ร.อ.ธนาวิทย์ ติ๊บใจ และ จนท.หล่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตก.6 (ร่มเกล้า) จนท.สายตรวจปราบปรามสายที่ 1 สบอ.14 ตาก รวมกันตรวจยึดพื้นที่บุกรุกปลูกพืชฝิ่น จำนวน 1 แปลง เนื้อที่รวมกว่า 1 ไร่(1-0-7ไร่)

โดย ระหว่างเจ้าหน้าที่ดำเนินการเข้าควบคุมพื้นที่นั้น ไม่พบผู้กระทำความผิดฐาน อยู่ในระหว่างสืบสวนติดตามจับกุม เบื้องต้นกล่าวหาในการทำความผิด พรบ.กฏหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 ฐาน ผลิตยาเสพติดให้โทษประเภท 6 (ต้นฝิ่น)โดยผิดกฎหมาย และ มียาเสพติดให้โทษประเภท 5 (พืชฝิ่น)ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และ พรบ.ป่าไม้ ก่อสร้างแผ้วถางป่า หรือยึดครอบครองพื้นที่ป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต และ พรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ ยึดครอง ครอบครองทำประโยชน์ใดๆเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต ที่บริเวณป่าหลังบ้านพะดี หมู่ที่ 2 ต.รวมไทยพัฒนา อ.พบพระ จ.ตาก ในเขตอุทยานแห่งชาติป่าแม่สอด(พื้นที่เตรียมการอุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ ที่อยู่ใน ต.ช่องแคบ อ.พบพระ

ทางเจ้าหน้าที่สืบทราบมีผู้แอบลักลอบปลูกฝิ่นตามชายแดนในเขตติดต่อ อ.อุ้มผาง และ อ.พบพระ จ.ตาก อย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่จึงสนธิกำลังลาดตระเวน จนกระทั้งพบผู้กระทำผิดในพื้นที่ดังกล่าว พบมีต้นฝิ่นมีทั้งต้นอ่อน และบางส่วนออกดอกโตเต็มที่ และมีผลฝิ่นด้วยพร้อมที่จะเก็บฝิ่นได้ บางต้นสูงถึง 50 ซม.จึงทำการตรวจยึดต้นที่โตเต็มที่ไว้ จำนวน 20 ต้น ส่วนที่เหลือทำลายทิ้งทั้งหมด และมอบหมายให้ ด.ต.ชาญชัย แคแดง ผบ.หมู่ กก.4 บก.ปทส.เป็นผู้กล่าวโทษและพยาน เพื่อติดตามหาตัวผู้ลงมือปลูกฝิ่นมาดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป เพราะหากผลิตฝิ่นดิบออกสู่ตลาดมูลค่าหลายแสนบาท.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง