13 จังหวัดภาคกลางอ่วม น้ำท่วมพื้นที่เกษตรแล้วกว่า 1 ล้านไร่

‘จิสด้า’ เปิดภาพดาวเทียม 13 จังหวัดภาคกลาง น้ำท่วมแล้วกว่า 1 ล้านไร่ กระทบพื้นที่ปลูกข้าวกว่า 4.6 แสนไร่ ที่ลุ่มต่ำริม 2 ฝั่งแม่น้ำ ชุมชน ถนนบางส่วน

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ จิสด้า (GISTDA) เผยข้อมูลภาพจากดาวเทียม Cosmo-SkyMed-1 ในวานนี้ (12 ต.ค.) พบพื้นที่น้ำท่วมบางส่วนของจ.พระนครศรีอยุธยา, สุพรรณบุรี, พิจิตร, นครสวรรค์, พิษณุโลก, ลพบุรี, เพชรบูรณ์, อ่างทอง, สระบุรี, สิงห์บุรี, ชัยนาท, อุตรดิตถ์ และสุโขทัย กว่า 1,000,000 ไร่

ซึ่งรวมถึงพื้นที่ปลูกข้าวที่ได้รับผลกระทบกว่า 460,000 ไร่ ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรมในพื้นที่ลุ่มต่ำริม 2 ฝั่งแม่น้ำสายหลักและสายรองของพื้นที่โดยรอบ ซึ่งรวมถึงชุมชนที่อยู่อาศัยและเส้นทางคมนาคมบางส่วน

สถานการณ์ดังกล่าว จิสด้าส่งข้อมูลภาพจากดาวเทียมดังกล่าวให้กับหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบ เพื่อนำไปใช้สนับสนุนในการบริหารจัดการตามภารกิจ ทั้งด้านการวางแผน และการติดตาม เพื่อประเมินสถานการณ์ต่อไป

สำหรับการติดตามสถานการณ์น้ำท่วมขัง จิสด้าวางแผนและปรับแผนรับสัญญาณดาวเทียม เพื่อวิเคราะห์ ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง โดยท่านสามารถตรวจสอบพื้นที่อื่นๆ พร้อมรายงานสรุปพื้นที่น้ำท่วมแต่ละจังหวัด เพิ่มเติมได้ที่ https://disaster.gistda.or.th

ข่าวที่เกี่ยวข้อง