เตือนภัยสาวกหมูกระทะพึงระวัง!ปศุสัตว์ลุยจับรง.ชลบุรีนำอาหารสดแช่ฟอร์มาลิน 1.2 ตันขาย

ชลบุรี-เตือนภัย สาวกหมูกระทะพึงระวัง หลัง “กรมปศุสัตว์” บุกทลายโกดังเก็บซากสัตว์นำเข้าผิดกฎหมายในพื้นที่ อ.พานทอง ผงะเจอไส้ตัน หมึกกรอบ สไบนาง แช่สารโซดาไฟ ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ และฟอร์มาลิน อ้างนำเข้ามาจากเยอรมนี แต่ไม่มี เอกสารราชการมาแสดง แฉผลิตส่งขายร้านบุฟเฟต์หมูกระทะในเมืองชลบุรีและใกล้เคียง ยึดสินค้ากว่า 1.2 ตัน ไปตรวจสอบ

น.สพ.สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า กรมปศุสัตว์สืบทราบว่ามีขบวนการลักลอบนำเข้าซากสัตว์ผิดกฎหมายในพื้นที่ อ.พานทอง จ.ชลบุรี ได้สั่งการไปยัง น.สพ.ชุติพนธ์ ศิริมงคลรัตน์ ผอ.กองสารวัตรและกักกัน มอบหมายให้นายจิรภัทร อินทร์สุข หัวหน้าด่านกักกันสัตว์ชลบุรี เจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ชลบุรี สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดชลบุรี ร่วมกับตำรวจ สภ. พานทอง สาธารณสุขอำเภอพานทอง ปลัดอำเภอพานทอง เข้าตรวจสอบสถานที่ผลิตอาหารผิดกฎหมาย 1 แห่ง

เบื้องต้นพบจดทะเบียนเป็นห้างหุ้นส่วนจำกัด ผลิตไส้ตัน หมึกกรอบ สไบนาง ส่งขายร้านหมูกะทะใน จ.ชลบุรี และจังหวัดใกล้เคียง ตรวจพบไส้ตันแช่แข็ง ข้างกล่องระบุนำเข้าจากประเทศเยอรมนี 39 กล่อง น้ำหนัก 500 กก. ไส้ตันแปรรูปแช่สารโซดาไฟ และฟอร์มาลิน 1 ถัง น้ำหนัก 200 กก. สไบนางแช่สารโซดาไฟ, ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ และฟอร์มาลิน 2 ถัง น้ำหนัก 400 กก. และหมึกกรอบแช่สารฟอร์มาลิน 1 ถัง น้ำหนัก 100 กก. ตรวจสอบซากทั้งหมดไม่พบเอกสารแหล่งรับรองที่มา อีกทั้งไม่มีเอกสารเคลื่อนย้ายสัตว์และซากสัตว์ตามกฎหมาย จากการตรวจสอบด้วยชุดทดสอบฟอร์มาลินเบื้องต้น พบสารฟอร์มาลินในสไบนาง ไส้ตัน และหมึกกรอบ

“การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 มาตรา 31 นำเข้าซากสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษตามมาตรา 68 จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท และมาตรา 22 ไม่มีเอกสารเคลื่อนย้ายซากสัตว์ มีความผิดตามมาตรา 65 จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท รวมถึงเข้าข่ายความผิดพ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 มาตรา 25 (1) ห้ามมิให้ ผู้ผลิตหรือจำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์ มีโทษตามมาตรา 58 จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท พนักงานเจ้าหน้าที่ได้ยึดและอายัดสินค้ากว่า 1,200 กก. และให้ผู้ประกอบการนำเอกสารที่เกี่ยวข้องมาแสดงภายใน 15 วัน หากไม่สามารถนำเอกสารมาแสดงได้จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย รวมทั้งจะขยายผลดำเนินคดีกับผู้ลักลอบนำเข้าผิดกฎหมายที่เอาเปรียบผู้บริโภคต่อไป” อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 65 เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์เข้าตรวจค้นโรงงานผลิตเนื้อสัตว์ส่งร้านหมูกระทะรายใหญ่ในพื้นที่ ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ตรวจยึดชิ้นส่วนเครื่องในวัว ชิ้นส่วนเครื่องในหมู ใช้สารเคมีในกระบวนการผลิต เช่น ฟอร์มาลิน โซดาไฟ และไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ อายัดของกลางชิ้นส่วนเนื้อและเครื่องในหมูและวัวที่อยู่ในสถานประกอบการและในตู้แช่เย็นคอนเทนเนอร์ จำนวนกว่า 25,000 กก. มูลค่ากว่า 5 ล้านบาท ยึดสารเคมีและแกลลอนบรรจุสารฟอร์มาลิน ขนาด 25 ลิตร กว่า 50 แกลลอน รวมถึงยึดใบเสร็จกว่า 2,300 ใบ ที่มีหลักฐานการขายให้กับลูกค้าร้านหมู กระทะและร้านอาหารอีสาน จำนวนกว่า 66 ราย

ต่อมาวันที่ 27 ก.พ.66 เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ บุกตรวจค้นโรงงานผลิตอาหารไม่มีเลขที่แห่งหนึ่งใน ต.บ้านเก่า อ.พานทอง จ.ชลบุรี ตรวจสอบพบไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งสถานประกอบการไม่มีระบบบำบัดน้ำทิ้ง และพบชิ้นส่วนสุกรไม่ทราบแหล่งที่มา 544 กก. โดยเฉพาะสไบนาง และหมึกกรอบแช่อยู่ในถังผสมสารฟอร์มาลิน มีแกลลอนฟอร์มาลินขนาด 20 ลิตร จำนวนกว่า 20 แกลลอน นอกจากนี้พบหลักฐานเพิ่มเติมเป็นใบเสร็จที่แสดงรายชื่อลูกค้าและร้านหมูกระทะที่ส่งเนื้อสัตว์และเครื่องในสัตว์ไปจำหน่าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง