ชัยภูมิ : ผู้ว่าฯพบสื่อมวลชน เปิดเวทีรับฟังแนวทางขับเคลื่อนพัฒนาร่วมกัน

 

ชัยภูมิ : ผู้ว่าฯพบสื่อมวลชน เปิดเวทีรับฟังแนวทางขับเคลื่อนพัฒนาร่วมกัน

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 9.00น.วันนี้ 30 มีนาคม 66 ที่ห้องประชุม ตะแบบนา ร้านอาหารโสเจ้ง ชัยภูมิ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดชัยภูมิ ได้เชิญสื่อมวลชนทุกแขนง ไม่ว่าจะเป็นสื่อทีวี จากทีมสมาคมนักข่าวสื่อมวลชนจังหวัดชัยภูมิ สื่อวิทยุ สื่อออนไลน์ และสื่อจากชมรมต่างๆในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ รวมงานกิจกรรมผู้ว่าฯพบสื่อมวลชน และสโมสรคนสื่อ

 

เริ่มกิจกรรมด้วยการเปิดเวทีเสวนา “สโมสรคนสื่อ” เปิดประเด็น “การเลือกตั้ง” นโยบาลและทิศทางประเทศที่ประชาชนต้องการ โดยผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดชัยภูมิ ผู้แทนสภาเด็กและเยาวชนประจำจังหวัดชัยภูมิ และผู้แทนภาคประชาชน ประเด็นส่วนใหญ่ที่เชื่อมโยงกันระหว่างสื่อกับการเมืองที่จะมีขึ้นเร็วๆนี้ ซึ่งภาพรวมที่สื่อและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มาแรกเปลี่ยนแนวทางกันส่วนใหญ่ก็จะเป็นในเรื่องของการนำเสนอที่เป็นการ ตั้งอยู่ในจรรยาบรรณของการเป็นสื่อมวลชน และนำเสนอเรื่องราวที่ประชาชนควรรับรู้อย่างตรงไปตรงมา เพื่อความเป็นประชาธิปไตร ร่วมไปถึงแนวทางการให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่ประชาชนในพื้นที่

 

 

ช่วงบ่าย นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เดินทางมาเป็นประธาน ขึ้นเวทีเสวนาพร้อมเชิญผู้ร่วมแถลงข่าว ในประเด็นต่างๆที่จะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในด้านการขับเคลื่อนแนวทางการพัฒนาจังหวัดชัยภูมิ ประเด็นแรก คือ ช่วงวันสงกรานต์ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของความปลอดภัย ด้านต่างๆ และประเด็นหลักคือ การคืนพื้นผิวจราจรให้กับผู้ใช้เส้นทางที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างและยังไม่แล้วเสร็จ ซึ่งในช่วงเทศการสงกรานต์ต้องให้เกิดความปลอดภัยต่อประชาชน ที่ทางผู้ว่าฯ ได้มีการสั่งการไปยัง ผอ.แขวงทางหลวง รับปากดำเนินการอย่างชัดเจนแล้วในขณะนี้ และนอกจากเรื่องของความปลอดภัยทางท้องถนนแล้ว ความปลอดภัยในเขตชุมชน ที่ต้องทำความเข้าใจและให้ความสำคัญ เช่นเรื่องของการทะเลาะวิวาท ความปลอดภัยของเด็กและเยาวชน ร่วมถึงเรื่องของเมาแล้วขับ

 

ประเด็นต่อมาคือ เรื่องของภัยแล้ง ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องติดตามและรายงานสถานการณ์น้ำในทุกๆเดือน เพื่อประเมินสถาณการณ์น้ำในพื้นที่ และปริมาณน้ำที่จะใช้ในการอุปโภคบริโภคของประชาชน ทางจังหวัดชัยภูมิได้มีการประสานขอการทำฝนหลวงไปแล้ว หากมีการเว้นช่วงของฝนนาน ก็จะขอให้ทางโครงการสามารถดำเนินการได้ทันที่ เพราะในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ มีพื้นที่จัดเก็บน้ำที่มีมากกว่า 10 แห่ง รวมไปถึงการดำเนินการติดตามโครงการพระราชดำริ ที่มีความเกี่ยวข้องกับน้ำ โดยเฉพาะการทำฝายกว่า 710 ฝาย โครงการธนาคารน้ำใต้ดิน 1,471จุด ที่จะการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อบริหารจัดการน้ำ โครงการพระราชดำริ “โครงการบ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง” ให้ทุกครัวเรือนมีผักกินเอง และโครงการ “ทางนี้มีผล ผู้คนรักกัน” คือให้ทุกเส้นทางมีผล คือผลไม้ เผื่อบริโภคและแบ่งปันกันเกิดเป็นความรักในชุมชน “ด้านการประมง” ได้มีการดำเนินการให้สำนักงานประมงจังหวัดชัยภูมิ เพาะพันธ์ปลาประจำจังหวัดชัยภูมิ คือ ปลากราย มอบหมายให้สำนักงานประมงเพาะพันธ์ุปลาเพื่อนำแจกจ่ายให้กับประชนและแหล่งน้ำต่างๆ รวมไปถึงโครงการที่ได้มีการมอบหมายให้แต่ละอำเภอดำเนินการเพื่อพี่น้องประชาชน ในทุกๆด้าน

 

ในเรื่องของการท่องเที่ยว ได้มีการเสนอพื้นที่ ที่จะมีการยกพื้นที่ยกระดับเป็น “พื้นที่พิเศษ” จำนวน 9 อำเภอ ที่จะมีเจ้าหน้าที่จากส่วนงานที่เกี่ยวข้องเข้ามายกระดับและพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดชัยภูมิ โดยจะมีหลักเกณฑ์ที่จะเป็นตัวชีวัดมากถึง 41 หลักการด้วยกัน ซึ่งจังหวัดชัยภูมิ ได้เริ่มมีการประเมินส่งให้ อปท.เข้ามาดำเนินการในขั้นตอนต่อไป

 

และประเด็นที่จังหวัดชัยภูมิ กำลังจะมีการจัดงานในพื้นที่ เปิดบ้านเปิดเมืองชัยภูมิ รับนักท่องเที่ยวตามปฏิทินการท่องเที่ยวช่วงฤดูร้อน ดังนี้ เริ่มจากการจัดการแข่งขันขี่ม้าชิงถ้วยพระราชทานฯ ในวันที่1-2 เมษายน 2566 และต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ด้วย “งานหาบน้ำเขื่อน… ฮดพระธาตุชัยภูมิ” เพื่อเป็นการพลักดัน การท่องเที่ยว ส่งเสริมด้านวัฒนธรรม ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 12เมษายนนี้ ที่บริเวณใจกลางเมือง ในเช้าวันที่ 13 เมษายน 2566 ผู้ว่าฯนำประชาชนร่วมตักบาตร ทำบุญใหญ่ที่ใจกลางเมือง รับพรปีใหม่ไทยเพื่อความเป็นสิริมงคลของชาวชัยภูมิ

 

และที่พลาดไม่ได้สำหรับงานบุญเดือน 6 ที่ปีนี้ได้กลับจัดงานได้อย่างเต็มรูปแบบ ทั้ง9วัน9คืน บริเวณศาลเจ้าพ่อพญาแล (หนองปลาเฒ่า) เริ่มวันแรกในวันที่ 24 เมษายน 2566 และไฮไลท์สำคัญก็จะเป็นการแห่บายศรีถวายแด่องค์เจ้าพ่อพญาแล ในวันพุทธที่ 26 เมษายน 2566นี้ อีกด้วย ///

 

นที นิลกลัด ภาพ/ข่าว

มัฆวาน วรรณกุล  บรรณาธิการฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง