ขอทำดีเพื่อสังคม!ร้านข้าวแกง 10 บาทขอนแก่นมีอยู่จริง ทุกคนกินอิ่มท้องไม่อั้นทุกเมนู

ท่ามกลางเศรษฐกิจตกต่ำ รายได้ไม่พอค่าใช้จ่าย ทุกอย่างขึ้นราคาไม่หยุดส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนทั่วหน้า แต่มีร้าน “76-STATION อ่าข้าวแกง 10 บาท ขอนแก่น” อยู่ภายในตลาดศรีวิไล ถนนมะลิวัลย์ เส้นทางไปสนามบินขอนแก่น ตรงข้ามมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเปิดเป็นร้านข้าวราดแกง 10 บาท ในราคาประหยัด สวนกระแสวิกฤติเศรษฐกิจโดยสิ้นเชิง

 

แต่ละวันมีลูกค้ามากหน้าหลายตา และทุกเพศทุกวัย ทยอยมาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งร้านเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 06.30 -12.30 น. โดยมีอาหารกว่า 20 เมนู ทั้ง ต้ม ผัด แกง ทอด และขนมหวานให้บริการในราคา 10 บาท ราคาเดียวเท่านั้น

นายสมบูรณ์ หลวงเข อายุ 36 ปี ผู้จัดการร้าน 76STATION ขอนแก่น กล่าวว่า ยอมรับว่าในขณะนี้ภาวะเศรษฐกิจบ้านเมืองไม่ดี ข้าวของเครื่องใช้แพงขึ้นอย่างต่อเนื่องโดนเฉพาะอาหารการกิน จึงอยากช่วยเหลือสังคมด้วยแนวคิดกับข้าว 10 บาท ซึ่งปัจจุบันนั้นหารับประทานได้ยากมาก

“ผมและน้องๆในร้านเลยคิดและลองทำ ซึ่งขอเป็นส่วนหนุ่งในการทำความดีเพื่อสังคมเผื่อใครที่ไม่ค่อยมีเงินได้เดินเข้ามาที่ร้าน มี 10บาท 20บาท ก็อิ่มได้ ทั้งการนั่งกินที่ร้านหรือสั่งกลับบ้านก็ได้ในราคาอย่างละ 10 บาท เหมือนกัน ซึ่งทุกวันร้านจะทำกับข้าววันละไม่ต่ำกว่า 20 อย่างหมุนเวียนกันไป ซึ่งไม่ใช่มีแค่กับข้าวที่ 10 บาทเท่านั้น ยังมีของหวานก็ 10 บาทเช่นเดียวกัน อย่างวันนี้เป็นเมนูลอดช่องวันหน้าก็จะมีเมนูอื่นๆหมุนเวียนเปลี่ยนไปเรื่อยๆ”

นายสมบูรณ์ กล่าวต่ออีกว่าเมนูแต่ละวันพ่อครัวจะเป็นคนคิดและวางแผนการขายและจ่ายตลาดอย่างวันนี้ ก็จะมร ไข่ลูกเขย ,แกงฟักทองใส่ไก่ ,ห่อหมก ,น้ำพริกลงเรือพร้อมชุดผัก ,น้ำพริกกะปิพร้อมชุดผัก ,ไข่พะโล้ ,ไก่ผักพริกขิง ,แกงส้มชะอมไข่ ,กระเพราหมูสับ ,ผัดวุ้นเส้น ,ผัดผักรวม ,ผัดถั่วงอก และของหวานวันนี้เป็นลอดช่องน้ำกะทิ ทุกอย่างราคาเดียวคือ 10 บาท ซึ่งก็ มีลูกค้าถามว่าวัตถุดิบแพงแบบนี้ขายแล้วได้กำไรรึเปล่า ต้องยอมรับเลยว่ายังไม่ได้คิดเรื่องกำไรเน้นการช่วยเหลือคนที่มีรายได้น้อยมากกว่า

” วัตถุดิบที่ใช้เป็นวัตถุดิบอย่างดีซื้อสดใหม่ ปรุงใหม่ทุกวันซึ่งทีมพ่อครัวตะไปจ่ายตลาดช่วงตี3 เพื่อมาทำให้ขายในช่วงเช้า ขนถึงมื้อเที่ยง ซึ่งลูกค้าที่มากินก็บอกว่าอร่อยคุ้มกับราคาและเข้ากับภาวะเศรษฐกิจในช่วงนี้ ซึ่งจากการสังเกตุแต่ละคนที่มากินก็สั่งกัน 3-4 เมนู บางคนก็สั่งเอามาแชร์กันจะได้กับข้าวหลายอย่าง แบบอิ่มไม่อั้นอีกด้วย”

โดย…จักรพันธ์ นาทันริ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง