องค์กรครู 4 ภูมิภาค “แต่งชุดดำ” แสดงสัญลักษณ์คัดค้าน พรบ.การศึกษาแห่งชาติ ….

องค์กรครู 4 ภูมิภาค “แต่งชุดดำ” แสดงสัญลักษณ์คัดค้าน พรบ.การศึกษาแห่งชาติ …. ระบุ รวมศูนยือำนาจ ให้กระจายอำนาจตามวิถีประชาธิปไตย

นายประทุม เรืองฤทธิ์ ประธานสมาพันธุ์ครูภาคใต้ เปิดเผยว่า องค์กรครู 4 ภูมิภาค ได้รวมตัวกันแสดงสัญลักษณ์แต่งชุดดำคัดค้าน พรบ.การศึกษาแห่งชาติ พศ. …มาตั้งแต่วันที่ 15 กพ.จนถึงวันที่ 17 กพ. 66 พร้อมกับได้ออกแถลงการณ์สมาพันธ์ครูภาคใต้ คัดค้าน พรบ.การศึกษาแห่งชาติ พศ. ….

ทั้งนี้จากการที่รัฐสภาได้นำร่าง พรบ.การศึกษาแห่งชาติ พศ. … นำเข้าสู่การพิจารณาในวันที่ 17 กพ. 66 นี้อีกครั้ง ทั้งที่ร่าง พรบ.การศึกษาแห่งชาติ พศ. … เป็นร่างที่ยังยืนอยู่บนความขัดแย้ง และได้รับคัดค้านจากองค์กรครู วิชาชีพครู ผู้ประกอบการวิชาชีพครู และวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับการศึกษ รวมทั้งเครือข่ายผู้ปกครองในโรงเรียนขนาดเล็ก

สมาพันธ์ครูภาคใต้ ซึ่งเป็นองค์กรวิชาชีพครู จึงได้เล็งเห็นถึงข้อบกพร่องเกี่ยวกับการจัดการศึกษาผู้ประกอบวิชาชีพครูจะเกิดขึ้น และก็ได้นำเสนอประเด็นที่ควรแก้ไขปรับปรุงมาตลอด แต่ก็ไม่ได้รับการตอบสนองไปในทิศทางที่ดีแต่อย่างใด

จึงมีขอเสนอ ดังนี้ 1.ให้ทบทวนในการพิจารณากฎหมายฉบับนี้โดยให้ยึดสิทธิผลประโยชน์ของการจัดการศึกษาไปสู่ความเสมอภาคทางการศึกษา และให้ความสำคัญในการจัดการศึกษาทุกพื้นที่และความเป็นเอกภาพของชาติบนพื้นฐานของวิถีประชาธิปไตย

2. ทบทวนในหลักการประกันสิทธิของผู้ประกอบการวิชาชีพครูและวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับการศึกษารักษามาตรฐานทางวิชาชีพโดยมีองค์กรทางวิชาชีพ 3. ทบทบทวนการจัดการศึกษาภายใต้โครงสร้างอำนาจรวมศูนย์ไปสู่การกระจายอำนาจ และมีส่วนรวมอย่างแท้จริง และ 4. หากไม่ได้รับการทบทวน แก้ไข ปรับปรุง ในทิศทางที่ดีขึ้น ทางสมาพันธ์ครูภาคใต้ ขอเชิญชวนผู้ประกอบการวิชาชีพครู วิชาชีพที่เกี่ยวข้องทางการศึกษา และผู้ปกครอง ได้ร่วมกันแสดงเจตจำนงในการคัดค้านร่าง พรบ.ฉบับนี้ต่อไป.

โดย…อัสวิน ภักฆวรรณ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง