ร่าง”น้องดาว”เหยื่อแผ่นดินไหวตุรกีจะถึงไทยคืน16 ก.พ.นี้-แม่เผยมิจฉาชีพโทรจะดำเนินนำศพให้ขอเงิน2แสนแต่ไม่จ่าย

ความคืบหน้าจากเหตุแผ่นดินไหวในตุรกี โดยถูกพบที่ใต้ซากปรักหักพังของอาคารในเมือง Iskenderun ซึ่งเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหว มีหญิงชาวไทย 1 ราย เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในตุรกี ถูกพบใต้ซากปรักหักพังของอาคารในเมืองอิสเกนเดอรุน ทราบชื่อ น.ส.ชไมพร หอมสันเทียะ หรือ น้องดาว อายุ 29 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่บ้านเลขที่ 47 หมู่ 1 บ้านห้วยแย้ ต.ห้วยแย้ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ แม่ชื่อนางบุญชู หอมสันเทียะ อายุ 56 ปี พ่อชื่อนายเคน หอมสันเทียระ อายุ 53 ปี ตั้งแต่เกิดเหตุ จัดหางานจังหวัดชัยภูมิ ได้ลงพื้นที่พบกับแม่ และพ่อของ น.ส.ชไมพร หอมสันเทียะ หรือน้องดาว อายุ 29 ปี

 

จากการตรวจ น.ส.ชไมพร หรือน้องดาว ผู้เสียชีวิต ไปทำงานที่ตรุกี โดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับทางกระทรวงแรงงาน แต่เดินทางไปต่างประเทศในลักษณะนักท่องเที่ยว และหลบหนีไปทำงานกับเพื่อน ไปทำงานนวดแผนไทย หรือสปา ที่ตรุกี 4 แล้ว โดยถือพาสปอร์ต นักท่องเที่ยว เลยไม่ได้เข้าระบบ จึงไม่สามารถรับชดเชยกับกระทรวงแรงงานได้ เบื้องต้นจะได้เพียง เงินจากประกันสังคม ที่มอบให้ผู้เสียชีวิต เป็นเงินสะสมชราภาพ ตอนที่ทำงานอยู่ประเทศไทย ช่วยเหลือ 15,017 บาท

ล่าสุดเมื่อวันที่ 13 ก.พ.66 เวลา 15.30น. นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมนางบุษดี สุวรรณรัตน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชัยภูมิ ลงพื้นที่ไปบ้านเลขที่ 47 หมู่ 1 บ้านห้วยแย้ ต.ห้วยแย้ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ เยี่ยมเยียน และให้กำลังใจกับนางบุญชู หอมสันเทียะ นายเคน หอมสันเทียระ อายุ 53 ปี แม่และพ่อของ น.ส.ชไมพร หอมสันเทียะ หรือน้องดาว ซึ่งนายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า วันนี้ได้มาเยี่ยมและให้กำลังใจ สอบถามการเดินทางไปทำงานที่ตุรกีของน้องดาว ซึ่งขั้นตอนต่อไป ได้ทำความเข้าใจกับ พ่อ-แม่ ของผู้เสียชีวิต เกี่ยวกับการนำศพลูกสาวมาบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด จ.ชัยภูมิ ส่วนการช่วยเหลือตอนนี้ ประกันสังคมมอบเงินช่วยเหลือแล้ว 15,017 บาท

โดยวันนี้(13) ผวจ.ชัยภูมิ ได้มอบเงินส่วนตัวให้กับแม่ และพ่อน้องดาวอีก 5,000 บาท ส่วนอื่นๆไม่เข้าหลักเกณฑ์ เนื่องจากไม่ไปโดยกรมจัดหางาน แต่ก็ไปแบบนักท่องเที่ยวแล้วทำงานที่นั่น นอกนั้นแม่น้องดาว บอกว่ามีเพื่อนๆ ครู อาจารย์ ทราบข่าวการเสียชีวิตของน้องดาว และมีผู้มีจิตกุศลส่งเงินมาช่วยเหลือในการบำเพ็ญกุศลให้กับน้องดาวเป็นเงินรวมแล้วกว่า 160,000 บาท

ขณะที่นางบุญชู หอมสันเทียะ แม่น้องดาว เล่าให้ฟังว่าที่ผ่านมา ได้มีคนโทรศัพท์มาหาตน บอกว่าโทรมาจากกระทรวงการต่างประเทศ จะช่วยดำเนินการนำศพน้องดาวให้ แต่ต้องเสียเงินค่าดำเนินการให้เป็นเงินประมาณ 250,000 บาท แต่ตนเองไม่มีเงินจ่าย

ด้านนายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ บอกว่า ตอนนี้ขอให้ฟังข่าวจากทางการ อย่าได้เชื่อบุคคลที่โทรฯเข้ามา เรียกรับเงิน รับทอง อาจจะเจอพบมิจฉาชีพ หลอกเอาเงินได้ ขณะนี้ได้แต่งตั้งปลัดอำเภอหนองบัวระเหว รับผิดชอบการประสานงานกับกระทรวงต่างประเทศ โดยเฉพาะ ล่าสุดทราบว่า เครื่องบินของกระทรวงกลาโหมของไทย จะเดินทางไปประเทศตุรกี และจะนำศพน้องกลับเมืองไทย ประมาณวันพฤหัสบดีที่ 16 กุมพันธ์ 2566 หลังจากนั้นทางเหล่ากาชาด ก็จะรับช่วงต่อ ส่งถึงบ้านเกิดเช้าวันศุกร์ที่ 17 กุมพันธ์ 2566นี้

ส่วนคนไทยที่เป็นผู้สูญหายที่ตุรกี ได้รับการยืนยันจาก นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผวจ.ชัยภูมิ ว่าได้มีการตรวจสอบแล้ว ไม่ใช้คน จ.ชัยภูมิ และยังไม่ทราบว่าเป็นคนภาคใด

มัฆวาน วรรณกุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง