“ผบช.น.”เตรียมเสนอสนง.เขตห้วยขวางสั่งปิดพื้นที่ก่อสร้างอาคารหรูถล่ม ยุติการก่อสร้างชั่วคราว

จากกรณีเกิดเหตุอาคารทรุดตัว ใกล้กับโชว์ดีซี ถนนพระราม 9 แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กทม.ซึ่งอาคารดังกล่าวเป็นอาคารกำลังก่อสร้าง จากการตรวจสอบทราบว่า มีคนงานทั้งหมด 130 คน ขณะนี้พบมารายงานตัวจำนวน 105 คน และอยู่ระหว่างการค้นหาอีก 25 คน

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมหารือร่วมกับสำนักงานเขตห้วยขวาง และ กทม. ประมาณ 1 ชั่วโมงว่า หลังเกิดเหตุได้ตรวจสอบจำนวนแรงงานที่เข้ามาทำงานในพื้นที่เกิดเหตุ พบว่าขณะเกิดเหตุมีคนงานทำงานอยู่ทั้งสิ้น 130 คน เพื่อความแน่ชัดจึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบยอดคนงานใหม่อีกครั้ง โดยนำรายชื่อคนงานที่ปฏิบัติหน้าที่ในโครงการมาขานชื่อเป็นรายบุคคล พบคนงานประจำการอยู่บริเวณแห่งนี้ 125 คน และไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลอีก 5 คน จึงครบตามจำนวนที่ระบุไว้ ส่วนวิศวกรผู้ควบคุมงาน ขณะนี้เชิญตัวไปสอบปากคำที่ สน.มักกะสัน พื้นที่เกิดเหตุแล้ว พร้อมเสนอให้สำนักงานเขตมีคำสั่งปิดพื้นที่ ยุติการก่อสร้างชั่วคราว โดยให้ปิดพื้นที่เพื่อรอการตรวจสอบความปลอดภัยทางด้านโครงสร้างก่อน

ขณะที่ นายธีรยุทธ ภูมิพักตร์​ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จากการตรวจสอบแล้วไม่พบสัญญาณชีพติดค้างอยู่ใต้ซากอาคารแต่อย่างใด จึงมีคำสั่งให้ยุติการค้นหาทันที และจากการตรวจสอบรายชื่อแรงงานขณะนี้ครบตามจำนวน ส่วนการปิดสถานที่เขตก่อสร้างเป็นเวลาเท่าไร ยังไม่สามารถตอบได้ ขึ้นอยู่กับทางสำนักงานเขตห้วยขวาง แต่คาดว่าการจะกลับมาก่อสร้างได้อีกครั้งต่อเมื่อมีการตรวจสอบโครงสร้างของอาคารทุกอาคารเสร็จสิ้นและพบว่าปลอดภัย จึงจะกลับมาเริ่มก่อสร้างใหม่อีกครั้ง

ทั้งนี้ ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า โครงสร้างของอาคารถูกต้องสมบูรณ์แบบตามที่ขออนุญาตไว้ เพียงแต่การโหลดปูนขึ้นไปยังบริเวณชั้น 5 ไม่ถูกต้องตามหลักวิศวกรรม เนื่องจากมีการนำปูนไปไว้ในจุดเดียว ไม่ได้กระจายน้ำหนักออกไปยังพื้นที่อื่นๆ ของอาคาร จึงทำให้โครงสร้างไม่สามารถรับน้ำหนักได้จึงพังลงมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง