ตำรวจ ปอท.บุกรวบหนุ่มวัย 35 หัวโจกแก๊งชาวจีนลวงคนเทรดคริปโตฯ ผ่านแอปฯ หาคู่

ตำรวจ ปอท.รวบหนุ่มวัย 35 ปี หัวโจกแก๊งคนจีน ลวงเหยื่อเทรดคริปโตฯ ผ่านแอปฯ หาคู่ ทำทีเป็นคนรวยโปรไฟล์ดี อ้างผลตอบแทนสูง ตามหมายจับคดี ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันหลอกลวง กับ พ.ร.บ.คอมฯ

พล.ต.ต.อธิป พงษ์ศิวาภัย ผบก.ปอท. สั่งการ พ.ต.อ.วัชรพันธ์ ศิริพากย์ ผกก.1 บก.ปอท., พ.ต.ต.พรเสกข์ เชาวสันต์ สว.ฝอ.ฯ ปรก.กก.1 บก.ปอท, จับกุม นายจาน เปาซุน อายุ 35 ปี สัญชาติจีน ตามหมายจับศาลจังหวัดสมุทรปราการที่ 47/2565 ลงวันที่ 28 ม.ค. 2565 ข้อหา ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันหลอกลวง โดยนําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ จับได้ที่บริเวณศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ

สืบเนื่องจากนายจาน พร้อมพวก ได้ร่วมกันสร้างบัญชีแอ็กเคานต์เฟซบุ๊ก, ทินเดอร์ หรือแอปพลิเคชันหาคู่ปลอมขึ้นมา โดยใช้รูปโปรไฟล์เป็นหนุ่มสาวหน้าตาดี มีรายได้สูง เข้าไปตีสนิทกลุ่มคนมีฐานะ ก่อนชักชวนให้นำเงินมาร่วมลงทุนคริปโตฯ โดยอ้างว่าตัวเองมีฐานะร่ำรวยได้เพราะการทำธุรกิจประเภทดังกล่าว เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อ จะส่งลิงก์ติดตั้งแอปพลิเคชันที่จัดทำขึ้นมาให้ และให้ผู้เสียหายเริ่มลงทุนโดยการโอนเงินผ่านแอปพลิเคชันดังกล่าว

แต่เมื่อผู้เสียหายต้องการจะถอนเงินออก กลับอ้างว่ายังไม่สามารถทำรายการได้ ต้องเสียภาษี หรือโอนเงินการลงทุนเพิ่มถึงจะทำได้ กลุ่มผู้เสียหายจึงรู้ตัวว่าถูกหลอก ที่ผ่านมามีผู้ตกเป็นเหยื่อหลายรายสูญเงินรวมกว่า 3 ล้านบาท เข้าแจ้งความตามที่ต่างๆ จนมีการออกหมายจับ พร้อมกับติดตามจับกุมตัวผู้ร่วมขบวนการได้ก่อนหน้านี้ 6 คน เป็นชาวจีน 2 ราย คนไทย 4 ราย ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมทราบว่า นายจาน หนึ่งในขบวนการดังกล่าวได้หนีมาอยู่ในพื้นที่ กทม. จึงตามจับกุมได้ในที่สุด

เบื้องต้นสอบสวน นายจานให้การปฏิเสธ นำตัวส่ง สภ.สำโรงเหนือ ดำเนินคดีตามกฎหมาย จากแนวทางสืบสวนพบว่า นายจาน ถือเป็นหนึ่งในแกนนำของกลุ่มคนร้าย มีหน้าที่จัดหาบัญชีม้า และเป็นผู้ที่รวบรวมเงินที่ได้จากการหลอกลวงเหยื่อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง