ทต.บางหลวงเร่งสร้างสะพานไม้ หลังน้ำเจ้าพระยาทะลักท่วมชุมชนวัดบางหลวงเมืองปทุมธานี

ปทุมธานี-เทศบาบตำบลบางหลวงเร่งสร้างสะพานไม้เดินทางเท้าสูง 1.50 เมตร ระยะทางยาวกว่า 100 เมตร หลังน้ำเจ้าพระยาทะลักท่วมชุมชนวัดบางหลวงเมืองปทุมธานีเดือดร้อน 120 ครัวเรือน

เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 30 ก.ย.2565 ที่ชุมชนวัดบางหลวง อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี นายสมคิด สมประสงค์ กำนันตำบลบ้านฉาง นางสาวอุบล ผลละออ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 พร้อมนายฉัตรชัย อุ้มญาติ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่3 ได้นำข้าวสาร อาหารแห้ง ที่ พลเอกประสูตร รัศมีแพทย์ นำมาบริจาค 120 ชุด ไปมอบให้กับประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ตำบลบ้านฉาง อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นชุมชนที่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา พบว่าระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเริ่มสูงเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชน ขณะที่ประชาชนต้องพายเรือออกมารับสิ่งของบริจาค

สำหรับพื้นที่ๆ ถูกน้ำท่วมดังกล่าว อยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยาและเป็นชุมชนขนาดใหญ่ เช่นเดียวกับหลายพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ในจังหวัดปทุมธานี ซึ่งน้ำเริ่มล้นแนวป้องกันน้ำหลายจุดไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนเป็นวงกว้าง ซึ่งเป็นผลจากการเพิ่มการระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยาที่ระบายน้ำทะลุ 2500 ลบ.เมตร/วินาทีแล้ว

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จากกองช่างเทศบาลตำบลบางหลวง ลงพื้นที่สร้างสะพานไม้เดินทางเท้าสูง 1.50 เมตร ระยะทางยาวกว่า 100 เมตร หลังระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาไหลเข้าท่วมบริเวณชุมชนวัดบางหลวง 120ครัวเรือน ซึ่งส่วนใหญ่บ้านปลูกติดริมแม่น้ำเจ้าพระยาและคลองบางหลวง ระดับน้ำท่วมสูง ชาวบ้านต้องใช้เรือพายในการเดินทางเข้า-ออกชุมชน ทั้งนี้เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน ทางเทศบาลเร่งเสริมสะพานไม้ให้ได้ชั่วคราว อำนวยความสะดวกให้ชาวบ้าน

โดยสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ขยายวงกว้างมากขึ้น โดยเฉพาะอำเภอเมืองและอำเภอสามโคก หลังเขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบาย เพื่อเตรียมรับน้ำเหนือจากอิทธิพลของพายุโนรู

ด้านนางสาวอุบล ผลละออ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 เปิดเผยว่า จากการสำรวจพบว่า บ้านเรือนประชาชนเสียหายจากน้ำท่วมแล้วกว่า 120 หลังคาเรือนในเขตหมู่ที่ 4 ตำบลบ้านฉาง ซึ่งเป็นบ้านเรือนประชาชน ที่อยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยาและบ้านริมคลองบางหลวง โดยชาวบ้านเริ่มนำเรือ ออกมาใช้ในการสัญจรเข้าออกบ้านแล้วหลังปริมาณน้ำสูงขึ้น 50-70 ซ.ม.

ทั้งนี้จังหวัดปทุมธานี ประชาสัมพันธ์ขอให้ประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังเตรียมพร้อมรับสถานการณ์เตรียมความพร้อมยกสิ่งของขึ้นที่สูงและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง