อำนาจเจริญ-อุบลราชธานี 2 จว.แรกรับพายุ”โนรู”ถล่ม-สั่งทุกภาคส่วนเตรียมพร้อมรับมือท่วมฉับพลัน

อำนาจเจริญ-ผู้ว่าฯอำนาจเจริญ-หอการค้าเตรียมรับมือพายุโซนร้อน “โนรู”อ่างเก็บน้ำทุกอ่างล้นตลิ่ง เตือนประชาชนที่อยู่ท้ายอ่าง ให้ระวังน้ำท่วมฉับพลัน

เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2565 นายวินัย มีชัย ที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัดอำนาจเจริญกล่าวว่า ที่จังหวัดอำนาจเจริญมีฝนตกติดต่อกันมาหลายวัน และเมื่อคืนก็ตกส่งผลให้ระดับน้ำตามอ่างเก็บน้ำต่างๆมีปริมาณสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากได้รับน้ำฝนที่ตกลงมาและมีน้ำป่าไหลมาสมทบตามอ่างน้ำต่างๆ ทำให้ระดับน้ำตามอ่างเก็บน้ำต่างๆ เกือบทุกๆแห่งล้นสตริงเวย์(ร่องระบายน้ำฉุกเฉิน )ซึ่งน้ำหมดที่ไหลจากจังหวัดอำนาจเจริญจะไหลไปยังลำน้ำเซบายด้ายอำเภอหัวตะพาน จังหวัดอำนาจเจริญไหบไปยังจังหวัดอุบลราชธานีลงสู่แม่น้ำมูล และไหลสู่แม่น้ำโขง ดังกล่าวขณะนี้ทางจังหวัดอำนาจเจริญได้เตรียมพร้อมนำกระสอบทราย เรือท้อวแบน และการช่วยเหลือต่างๆไว้พร้อมแล้วหากเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากจะ เข้าช่วยเหลืออย่างทันท่วงที

ทางด้านนายทวีป บุตรโพธิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า ได้สั่งเตรียมพร้อมในการรับมือกับพายุโซนร้อนแล้ว ไม่ว่าจะเป็นทางด้านอำเภอชานุมาน ที่ติดกับน้ำโขงและสปป.ลาว ฝากเตือนให้ทางอำเภอทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมการรับมือกับพายุโซนร้อน โนรู ไว้แล้ว ชึ่งพายุลูกนี้คาดว่าในวันพรุ่งนี้วันที่ 28 กันยายน 2565 จะเข้าไทยโดยพัดมาจากทางด้านประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว(สปป.ลาว)ผ่านจังหวัดอำนาจเจริญและจังหวัดอุบลราชธานีเป็นจังหวัดหน้าด่าน

นายทวีป กล่าวอีกว่า ได้สั่งการให้ทางจังหวัดได้เตรียมการรับมือกับพายุดังกล่าวไว้แล้วส่วนประชาชนอยู่ที่อาศัย อยู่ตามที่ลุ่มให้เตรียมพร้อมในการอพยพขึ้นสู่ที่สูงหากตบอดเวลาเพราะหากเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก จะได้เคลื่อนย้ายได้ทันเวลา ตามอำเภอต่างๆได้นำเรือท้องแบนไปเตรียมไส้แล้วโดยเฉพาะในที่ลุ่ม ขอให้ประชาชนเข้าติดตามพยากรณ์อากาศ จากทางกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด และประกาศของทางจังหวัดไว้ด้วยเพื่อความไม่ประมาท

ภาพ/ข่าว-นายทิพกร หวานอ่อน/ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดอำนาจเจริญ รายงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง