คนไทยเชื้อสายจีนเมืองเบตงกินเจลดลงขอบายปีนี้เหตุอาหารแพง-เศรษฐกิจยังไม่ฟื้น

ยะลา-ชาวไทยเชื้อสายจีน และนักท่องเที่ยว เมืองเบตง ร่วมเทศกาลกินเจ ต่อเนื่อง บางส่วนรับต้องพักก่อน เพราะอาหารแพงขึ้น และเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดโพธิสัตโตเจ้าแม่กวนอิมเบตง อ.เบตง จ.ยะลา ชาวไทยเชื้อสายจีน และนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย และสิงคโปร์ เดินทางเข้ามาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในช่วงเทศกาลถือศีลกินเจกันอย่างต่อเนื่อง สำหรับเทศกาลกินเจปีนี้ตรงกับวันที่ 26 กันยายน ถึงวันที่ 4 ตุลาคม 65

ทั้งนี้ส่วนใหญ่ได้เข้ามาทำพิธีขอพรกันแบบครอบครัว เพื่อความเป็นสิริมงคลและความเจริญก้าวหน้า รวมทั้งขอพรให้เศรษฐกิจดีขึ้น การทำการค้าขายเจริญรุ่งเรือง และขอพรให้ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข พร้อมกับการสืบสานประเพณีปฏิบัติในช่วงเทศกาลถือศีลกินเจ

อย่างไรก็ตามการใช้จ่ายของประชาชนในช่วงเทศกาลกินเจ พบว่าประชาชนบางส่วนจะไม่กินเจในปีนี้เนื่องจากเห็นว่าอาหารเจแพง เพราะมีการปรับราคาขึ้นถุงละ 10 บาท จากเดิม ถุง 30-40 บาท ปัจจุบันถุงละ 35-50 บาท ประกอบกับเศรษฐกิจยังไม่ดีเพราะเพิ่งฟื้นตัวจากการปิดประเทศที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันประชาชนที่ถือปฏิบัติมาทุกปี ก็ยังคงกินเจเพราะตั้งใจทำบุญ โดยประชาชนจะออกมาซื้ออาหารเจด้วยตัวเองเพราะมีโครงการช่วยเหลือของภาครัฐเช่นคนละครึ่ง อย่างไรก็ตามปีนี้ราคาอาหารเจจะแพงขึ้นเมื่อเทียบกับเทศกาลกินเจปีที่ผ่านมา

คาดว่าเทศกาลกินเจปีนี้จะมีการจับจ่ายในช่วงเทศกาลกินเจกว่า 20 ล้านบาท โดยบรรยากาศค่อนข้างคึกคักโรงแรมที่พักเต็ม เนื่องจากมีการจองจากกลุ่มทัวร์มาเลเซีย ขณะเดียวกันวันแรกในการถือศิลกินเจ ประชาชนเริ่มออกมาจับจ่ายใช้สอยมากขึ้นแต่ยังไม่ถือว่าเข้าสู่ภาวะปกติ เพราะประชาชนส่วนใหญ่ยังมองว่าเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ทำให้ต้องระมัดระวังในการใช้จ่าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง