เทศกาลกินเจ 9 วัน 9 คืนคึกคักทั่วไทย -“เยาวราช”ฮับกินเจคนกรุง

เริ่มแล้วเทศกาลกินเจ ถือศีลกินผัก ประจำปี 2565 นาน 9 วัน 9 คืน หลายจังหวัดพร้อมใจ จัดพิธีแห่เทพเจ้า-ยกเสาโกเต้งรวมเหล่าม้าทรงใช้อาวุธฟันแทงตามร่างกายเป็นการ ทรมานตัว โดยแต่ละแห่งคนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวแห่ร่วมงานคึกคัก หลังเงียบเหงาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะที่ กทม.ปิดถนนเยาวราชจัดงานเจคึกคักไม่แพ้กัน ทั้งอัญเชิญเทพเจ้า ทำอาหารเจมงคลกระทะใหญ่ “ผัดหมี่ 10 จักรพรรดิมังกร” แจกฟรี ให้ผู้ร่วมงาน

ถือว่าเป็นประเพณีที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีที่ในช่วงวันขึ้น 1 ค่ำ ถึงขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 (ตามปฏิทินจีน) ถูกกำหนดให้เป็นช่วงถือศีลกินผัก หรือกินเจ รวม 9 วัน 9 คืน ซึ่งในปี 2565 นี้ ตรงกับวันที่ 26 ก.ย.-4 ต.ค. แต่ก่อนถึงวันกินเจ 1 วัน หลายจังหวัดมีการจัดพิธีอัญเชิญและแห่เทพเจ้าที่คนในพื้นที่ให้ความเคารพบูชาอย่างคึกคัก โดยเมื่อเวลา 17.09 น. วันที่ 25 ก.ย. ที่ศาล เจ้าจุ้ยตุ่ย เต้าโบเก้ง ซอยภูธร ถนนระนอง ต.ตลาดเหนือ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ศาลเจ้าที่ใหญ่และมีเหล่าม้าทรงชายหญิงมากที่สุดของจังหวัด

นอกจากนี้เป็นหนึ่งในศาลเจ้าที่เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผัก หรือเจี๊ยะฉ่าย ประจำปี 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เป็นประธานยกเสาโกเต้ง อัญเชิญตะเกียงเทวดาทั้ง 9 ขึ้นสู่ยอดเสา สัญลักษณ์ของการเริ่มประเพณีถือศีลกินผัก มีนายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รอง ผวจ.ภูเก็ต นายกิตติวงศ์ จันทร์สัทธรรม ประธานศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย เต้าโบเก้งและคณะกรรมการศาลเจ้า ตลอดจนชาวภูเก็ตและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่แต่งกายด้วยชุดขาวร่วมประกอบพิธีจำนวนมาก ท่ามกลางเหล่าม้าทรงที่อัญเชิญองค์เทพแต่ละองค์ที่ประดิษฐานอยู่ในศาลเจ้ามาประทับทรง เพื่อดูแลการประกอบพิธียกเสาโกเต้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย จากนั้นม้าทรงได้ใช้อาวุธฟันแทงตามร่างกาย เพื่อเป็นการทรมานหรือรับเคราะห์แทนประชาชนที่มาร่วมพิธี

จากนั้นช่วงค่ำแต่ละศาลเจ้าที่เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผักประจำปีนี้ จะมีการประกอบพิธีอัญเชิญองค์หยกอ่องซ่งเต่และองค์กิ้วอ่องไต่เต่เสด็จลงมาจากสวรรค์เพื่อเป็นองค์ประธานในการประกอบพิธีถือศีลกินผักบริเวณริมทะเล ปลายแหลมสะพานหิน อ.เมืองภูเก็ต จากนั้นจะอัญเชิญมาประดิษฐานแต่ละศาลเจ้า จนถึงวันสุดท้ายก่อนที่จะมีการประกอบพิธีส่งพระหรือส่งองค์หยกอ่องซ่งเต่และองค์กิ้วอ่องไต่เต่เสด็จกลับสวรรค์ที่บริเวณปลายแหลมสะพานหิน ในคืนวันที่ 4 ต.ค.ต่อเนื่องวันที่ 5 ต.ค. ส่วนกิจกรรมที่เป็นไฮไลต์ของงาน อาทิ พิธีอิ้วเก้ง หรือแห่พระรอบเมืองภูเก็ต จะเริ่มในวันที่ 27 ก.ย. โดยศาลเจ้าหรืออ๊ามจ้อสู่ก้งนาคาจะประกอบพิธีมีเหล่าม้าทรงใช้อาวุธชนิดต่างๆทิ่มแทงตามร่างกาย เป็นการทรมานหรือรับเคราะห์แทนผู้ที่เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผัก จากนั้นศาลเจ้าแต่ละแห่งประกอบพิธีอิ้วเก้ง หรือแห่พระรอบเมืองทุกวัน

ส่วนที่ศาลเจ้าแม่ม่าจ้อโป๋ เขตเทศบาลเมืองพังงา จ.พังงา มีพิธีปักเต๊กเกี่ยม หรือแสดงอาณาเขตบริเวณพิธีกรรมของศาลเจ้า และจะประกอบพิธียกเสาโกเต้งเวลา 17.00 น. ส่วนพิธีแห่พระเทพเจ้าในเขตเทศบาลเมืองพังงา เพื่อให้ประชาชนตั้งโต๊ะต้อนรับพระเทพเจ้าหน้าบ้านของแต่ละคน ในวันที่ 3 ต.ค. ศาลเจ้าแม่ม่าจ้อโป๋มีพิธีลุยไฟ เป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์ ผู้ที่ลุยไฟต้องเป็นผู้ที่ถือศีลกินผักประพฤติดีมีศีลธรรม เพื่อปัดเป่าเผาผลาญสิ่งชั่วร้าย ความทุกข์ ความโศก และวันสุดท้าย วันที่ 4 ต.ค. มีการขึ้นสะพานสะเดาะเคราะห์ให้ผู้เข้าร่วมเทศกาลถือศีลกินผัก จากนั้นจะมีพิธีส่งพระเทพเจ้าที่หัวสะพานถ้ำน้ำผุด ต.ถ้ำน้ำผุด อ.เมืองพังงา

ที่ศาลเจ้าพ่อหมื่นราม ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง ประกอบพิธียกเสาเต็งโก หรือยกเสาเทวดา สัญลักษณ์การเริ่มเทศกาลถือศีลกินเจประจำปี 2565 เมื่อเวลา 09.21 น. มีร่างทรงองค์ศักดิ์สิทธิ์ทั้งชายและหญิงกว่า 50 องค์ร่วมพิธี และมีบรรดาสาธุชนแต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีขาวนับพันคนร่วมพิธี ในตอนค่ำจะมีพิธีรับองค์ศักดิ์สิทธิ์เง็กเซียนฮ่องเต้และพระกิวอ่องไต่เต่ เพื่อเริ่มถือศีลกินเจอย่างเป็นทางการในวันที่ 26 ก.ย. โดยในวันนี้ถือเป็นวันล้างท้องของผู้มีจิตศรัทธาร่วมพิธีถือศีลกินเจ คาดว่าปีนี้จะมีประชาชนร่วมพิธีมากกว่า 2-3 ปีที่ผ่านมาเกือบเท่าตัว และมีนักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซียจองกรุ๊ปทัวร์เข้ามาชมพิธีกรรมต่างๆของศาลเจ้าใน จ.ตรัง อย่างคึกคัก

ด้านมูลนิธิโรงเจเต๋าบ้อเก็ง หาดใหญ่ ต.คอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เวลา 09.00 น. ที่มีพิธียกเสาโกเต้งเป็นสัญลักษณ์การเริ่มเทศกาลกินอย่างเป็นทางการ มีลูกศิษย์ร่วมพิธีราว 50 คน ขณะที่ถนนศุภสารรังสรรค์ กลางเมืองหาดใหญ่ ถูกเนรมิตเป็นถนนสายเจ มีร้านค้าและแผงค้าเปิดขายอาหารเจระยะทาง 1 กม. ตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย.-4 ต.ค. สำหรับพิธีแห่พระเทพเจ้าจัดขึ้นในช่วงบ่ายวันที่ 1 ต.ค.โดยศาลเจ้าแต่ละแห่งร่วมกันประกอบพิธีบริเวณหน้าสวนหย่อมศุภสารรังสรรค์ ใกล้มูลนิธิมิตรภาพสามัคคี แห่รอบเมืองหาดใหญ่ เพื่อให้ประชาชนร่วมสักการะเป็นสิริมงคล

เย็นวันเดียวกัน นายชยันต์ ศิริมาศ ผวจ.นครสวรรค์ เป็นประธานในพิธียกเสาทีกงเต็ง อัญเชิญตะเกียง 9 ดวงขึ้นสู่ยอดเสา เเละจุดเทียนชัย 5 คู่มา ซึ่งเสาดังกล่าวใช้สำหรับอัญเชิญ เทพเทวดาฟ้าดิน ในงานบุญใหญ่ เทศกาลถือศีลกินเจ ประจำปี 2565 ศาลเจ้าแม่(หน้าผา) 9 ทิวา 9 ราตรี บุญบารมีมหามงคล เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อชีวิตท่านและครอบครัว โดยมีคณะกรรมการมูลนิธิส่งเสริมประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพ พร้อมด้วยประชาชนสวมชุดขาวร่วมพิธีจำนวนมาก พร้อมกันนี้ มูลนิธิส่งเสริมประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพ จัดเตรียมอาหารเจมงคลไว้บริการประชาชนในศาลเจ้าหน้าผา พร้อมจัดสวนเพื่อให้ประชาชนได้สักการะองค์พระโพธิสัตว์กวนอิม ระหว่างวันที่ 26 ก.ย.- 4 ต.ค.ตั้งแต่เวลา 07.00-19.00 น.ทุกวัน

ส่วนในกรุงเทพมหานคร มีการจัดงาน “ประเพณีงานเจ เยาวราช 2565” ระหว่างวันที่ 25 ก.ย.-4 ต.ค.2565 รวม 10 วัน ณ ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ถนนเยาวราช ภายใต้แนวคิด “เถลิงถวัลย์ 70 พรรษา มหามงคล” โดยพื้นที่จัดงานได้แก่ ถนนเยาวราชตั้งแต่วงเวียนโอเดียน ถึงแยกเฉลิมบุรี ฝั่งละ 1 ช่องทาง โดยสำหรับบรรยากาศวันแรกของงาน เริ่มตั้งแต่เวลา 14.00 น. มีการปิดถนนเจริญกรุงช่วงแยกเสือป่า จัดพิธีอัญเชิญเทพเจ้า “กิวอ๋อง ฮุกโจ้ว เต้าบ้อเนี้ย น่ำซิ้ง ปั๊กเต้า แชกุง” ตั้งแต่วันโลกานุเคราะห์ ไปประดิษฐานที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช ตลอดงานกินเจ 10 วัน เพื่อให้ประชาชนได้สักการบูชา ท่ามกลางคนไทยเชื้อสายจีน เดินทางมาร่วมพิธีแห่อย่างคึกคัก

สำหรับการจัดงาน “ประเพณีงานเจ เยาวราช 2565” แบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกงานด้านพิธีกรรมที่มีการใช้พื้นที่บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เป็นมงคลสถาน มีการอัญเชิญผงธูปมวลสารจาก 22 ศาลเจ้า และพิธีอัญเชิญเทพเจ้า “กิวอ๋อง ฮุกโจ้ว เต้าบ้อเนี้ย น่ำซิ้ง ปั๊กเต้า แชกุง” มาประดิษฐานที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ และส่วนที่สอง เป็นงานด้านพิธีการ ที่จะมีไฮไลต์ภายในงานได้แก่ การทำอาหารเจมงคลกระทะใหญ่ “ผัดหมี่ 10 จักรพรรดิมังกร” แจกฟรีให้ผู้ร่วมงาน 1,790 จาน ในพิธีเปิดงานวันที่ 26 ก.ย.นี้ และในวันเดียวกันจะมีขบวนแห่รถบุปผชาติองค์สมมติพระโพธิสัตว์กวนอิมที่ยิ่งใหญ่และสวยงาม นอกจากนี้ บริเวณถนนเยาวราช จะคึกคักไปด้วยร้านรวงอาหารเจต่างๆให้เลือกหาซื้อตลอด 10 วัน 10 คืน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง