ชาววังชิ้นร้องหน่วยงานตรวจสอบแก๊งลักลอบตัดป่าปลูกโครงการหลวง

แพร่-ชาวบ้านหมู่ 10 ต.นาพูน อ.วังชิ้น ร้องเรียนหน่วยงานรัฐเร่งตรวจสอบมีคนลักลอบตัดต้นไม้ที่ปลูกไว้ในโครงการหลวงหลังจากก่อนหน้านี้ร้องเรียนหลายครั้งไม่มีหน่วยงานในพื้นที่เหลียวแล

พ.ต.ท.จิตรภณ สมหมาย หัวหน้าชุดปราบปรามเข้าไปตรวจสอบจุดที่โครงการปลูกป่า หมู่ที่ 10 ต.นาพูน อ.วังชิ้น จ.แพร่ หลังได้รับการร้องเรียนว่ามีการบุกรุกพื้นที่เข้าไปตัดไม้ขนาดใหญ่ และลำเลียงออกมา พบมีการใช้รถไถดันตัดโค่นต้นไม้ประดู่แดงสัก ออกแล้วตัดทอนลำต้นออกจากพื้นที่ไปแล้วบางส่วน ตอบางจุดใช้รถไถดันลงร่อง บางจุดตอใหญ่จะใช้รถไถดันดินถมตอไว้ สำหรับการตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว ตามคำร้องเรียน ที่ประชาชนร้องเรียนไปยัง ภาค 5 และได้มีคำสั่งให้ชุดเข้ามาตรวจสอบ โรงงานตามร้องเรียนว่ารับซื้อไม้พบไม้สักกับประดู่ท่อน พบว่ามีไม้หวงห้ามในโรงงานจริงจึงได้ยึดไว้เป็นของกลางเพื่อตรวจสอบอีกครั้ง

ในระหว่างทางเข้าป่าพื้นที่เกิดเหตุ ยังพบกลุ่มคนกำลังต้นโค่นต้นประดู่ตัดทอนเป็นท่อน ลักษณะเป็นป่าไม้ปกติแล้ว แต่คนตัดอ้างเคยมีเอกสาร สทก.จึงจับกุมชาย 1 คน เลื่อยโซ่ 2 เครื่อง รถยนต์ 1 คัน ดำเนินคดี รวมจับกุม 2 ราย พื้นที่ดังกล่าว เป็นโครงการปลูกป่าของกรมป่าไม้ เป็นงบสนับสนุนการปลูกป่า จาก ปตท. เป็นป่าสมบูรณ์อยู่ต้นน้ำลำน้ำเหนืออ่างเก็บน้ำนาพูน ชาวบ้านที่นาพูนได้ส่งหนังสือร้องเรียนสื่อมวลชน โดย ชาวบ้านไม่พอใจกลุ่มที่คอยลักลอบตัดไม้ออกมาจากป่า ขบวนการตัดป่า จะเร่งทำตอนกลางคืน ตั้งแต่ 2-3ทุ่ม ไปจนถึงตีหนึ่งตีสอง โดไม่กรงกลัวต่อกฎหมาย ซึ่งเรื่องดังกล่าว ชาวบ้านเคยแจ้งไปยังตำรวจในพื้นที่หลายครั้งแต่ก็ไม่มีการดำเนินการ ชาวบ้านอยากให้จังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ลงพื้นที่มาสอบสวนเหตุดังกล่าว อีกทั้ง ยังมีการ ตัดไม้ใหญ่ออกพื้นที่ และทำการปลูกใหม่

จากกระบวนการดังกล่าว เป็นการลักลอบตัดไม้ในพื้นที่ป่าปลูก และแหล่งป่าต้นน้ำ ในพื้นที่อำเภอวังชิ้น ที่ผ่านมา ชาวบ้านได้มีการแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข จึงได้นำเรียนไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เพื่อให้ลงพื้นที่ตรวจสอบ คาดว่าจะมีอีกหลายจุดที่ถูกบุกรุกเข้าทำลายป่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง