ภาครัฐจับมือขับเคลื่อนเขตเกษตรอุตสาหกรรมสีเขียวจังหวัดชัยภูมิ

ชัยภูมิ – ภาครัฐจับมือขับเคลื่อนเขตเกษตรอุตสาหกรรมสีเขียวจังหวัดชัยภูมิ

นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ชัยภูมิ เป็นประธานเปิดพิธีลงนามข้อตกลง (MOU) การขับเคลื่อนเขตเกษตรอุตสาหกรรมสีเขียวจังหวัดชัยภูมิ (Green Agro-Industrial Zone, CHAIYAPHUM) ระหว่าง สภาอุตสาหกรรมจังหวัดชัยภูมิ สภาเกษตรกรจังหวัดชัยภูมิ ร่วมกับ จังหวัดชัยภูมิ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดชัยภูมิ สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดชัยภูมิ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดชัยภูมิ มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ณ ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ชัยภูมิ ชั้น 2 อ.เมืองชัยภูมิ

นายวชิระวิชญ์ จารุพัฒนาวาณิช รองประธานสายงานภาคเกษตรอุตสาหกรรม กล่าวว่า จังหวัดชัยภูมิ เป็นเมืองผลิตวัตถุดิบจากเกษตรกรรมอินทรีย์ เพื่อภาคอุตสาหกรรมหลักในประเทศ เป็นแหล่งวัตถุดิบทางการเกษตรที่ปลอดภัยและมีคุณภาพสำหรับภาคอุตสาหกรรมอาหารและการแปรรูปพืชสมุนไพร และการแพทย์ ร่วมถึงการเชิงท่องเที่ยวเกษตรตามพื้นฐานความหลากหลายเชิงนิเวศที่มี เพื่อให้จังหวัดชัยภูมิให้เป็นแหล่งผลิต คัดสรร รวบรวมและจำหน่ายวัตถุดิบ ผลผลิตทาง การเกษตรเพื่อภาคอุตสาหกรรม จนถึงสามารถมีโรงงานอุตสาหกรรมด้านการพัฒนาและแปรรูป ผลผลิตการเกษตรอินทรีย์ เพื่อสร้างมูลค่า สร้างราคาที่เป็นธรรมให้กับเกษตรกรและภาคการผลิต เช่น การแปรรูปข้าว ข้าวโพด อ้อย มันสำปะหลัง พริก ถั่วเหลือง หอมแดง กระเทียม มะม่วง ไม้ผล พืชผักและพืชสมุนไพร โดยอาศัยเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาช่วยต่อยอดพัฒนา

ด้าน นายนิพนธ์ ดิษฐจร ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า ทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมถึงภาคีเครือข่ายต่างๆได้ร่วมกันสร้างการรับรู้สร้างคุณค่า และมูลค่า และรวมถึงเพื่อส่งวัตถุดิบเหล่านั้น สู่โรงงานเกษตรอุตสาหกรรมการผลิต และเกษตรแปร รูปต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศเพื่อความยั่งยืนทางเศรษฐกิจในจังหวัดชัยภูมิ รวมถึงนำไปสู่การจัดตั้ง เขตเกษตรอุตสาหกรรมสีเขียว (GREEN Agro-Industrial ZONE) สร้างโอกาสทางการค้า การลงทุนใหม่ๆ กับนักลงทุนที่จะมาลงทุนจัดตั้งโรงคัดแยก ห้องเย็น จุดรับซื้อผลผลิตต่างๆ ขึ้นในจังหวัดชัยภูมิเพื่อสร้างกลุ่มอุสาหกรรมใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นในพื้นที่

นำไปสู่การสร้างงาน สร้างโอกาส ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกพืชเลี้ยงสัตว์ในจังหวัดชัยภูมิที่มีความ หลากหลายทางด้านพื้นที่และพืชพันธุ์ พันธุ์สัตว์ที่สามารถตอบสนองทุกกลุ่มอุตสาหกรรมเกษตร ขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ที่เป็นแหล่งรับซื้อและมีความต้องการวัตถุดิบเป็นจำนวนมาก ที่ กระจายอยู่ทั่วประเทศได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังก่อให้เกิดอุตสาหกรรมต่อเนื่องใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นในพื้นที่ได้เช่น อุตสาหกรรม ไบโอรี ไฟเนอรี่ (BIOREFINERY) โดยอาศัยกระบวนการทางไบโอเทคโนโลยี (BIOTECHNOLOGY) มาช่วยเป็นตัวเร่งปฏิกิริยา เปลี่ยนวัตถุดิบเหล่านี้เป็นสารสกัดอินทรีย์คุณภาพสูงจากพืช เพื่อหมุนเวียนกลับมาใช้ในการบำรุงดิน บำรุงพืช บ รุงสัตว์ เสริมความต้านทานต่อศัตรูพืชและสัตว์ใช้ในการฟื้นฟู ดินและพืชอย่างปลอดภัย สอดคล้องตามแนวทาง BCG MODEL ที่ภาครัฐ ในหลายๆ ประเทศทั่ว โลกกำลังส่งเสริมและเร่งพลักดันส่งเสริม

อีกทั้งยังช่วยลดการพึ่งพาการนำเข้าปุ๋ ยและสารเคมีกำจัด ศัตรูพืชจากต่างประเทศ สามารถใช้วัตถุดิบในประเทศ 100% นำพาจังหวัดชัยภูมิและประเทศไทย ไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน ข้อเสนอการพัฒนาภาคการเกษตรให้เข็มแข็ง ยกระดับภาคเกษตรเป็น “นวเกษตรกรรม” โดยการพัฒนาเกษตรกรให้มีทักษะ เข้าใจตลาด การแปรรูป การตลาด จำหน่ายและขนส่ง ผลิตปุ๋ยคุณภาพใช้เอง การแปรรูปเกิดสินค้าใหม่ที่ตลาดต้องการ ใช้ระบบเทคโนโลยี นวัตกรรมสนับสนุนภาคเกษตรกรรมผลิตเครื่องจักรกลการเกษตรระดับครัวเรือน ต้นแบบ ประสานส่งเสริมให้สถาบันการเงิน มาช่วยเหลือและสนับสนุน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง