คาร์บอมบ์เมียวดีตึกอาคารพังยับ-ฝั่งไทยด้านแม่สอดไร้ผลกระทบ

ตาก-ศูนย์สั่งการชายแดนไทย – เมียนมา ชี้แจงสถานการณ์ชายแดนพื้นที่ ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลเมียนมาคาร์บอมบ์ใกล้เชิงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 ห่างจากชายแดนไทยประมาณ 1 กม. ด้านตรงข้ามบ้านริมเมย ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอดไม่กระทบความปลอดภัยของประชาชนชาวไทย

จากการที่เกิดเหตุ ระเบิดคาร์บอมบ์ ที่จังหวัดเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ริมแม่น้ำเมย ชายแดนไทย=เมียนม่า ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก เมื่อคืนกลางดึกวันที่ 23 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา โดยศูนย์สั่งการชายแดนไทย – เมียนมา จังหวัดตาก ได้ชี้แจงสถานการณ์ชายแดนพื้นที่ ว่า เกิดเหตุระเบิดบริเวณด้านหน้าด่านพรมแดนเมียวดี ฝั่งประเทศเมียนมา ใกล้เชิงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 ห่างจากชายแดนไทยประมาณ 1 กม. ด้านตรงข้ามบ้านริมเมย ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก

แรงระเบิดทำให้อาคารสถานที่ และยานพาหนะในฝั่งเมียนมา ได้รับความเสียหายจำนวนหนึ่ง เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต และไม่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของประชาชนชาวไทย ที่อาศัยอยู่บริเวณชายแดน

ปัจจุบัน มีผู้หนีภัยความไม่สงบ เข้ามายังฝั่งไทย 1,429 คน ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว อ.อุ้มผาง จ.ตาก จำนวน 4 แห่ง คือ
-บ้านเซอทะ ต.หนองหลวง ยอดเดิม ๗๔๘ คน เดินทางเข้ามายังฝั่งไทย 6 คน ยอดคงเหลือ 754 คน
-บ้านหนองหลวง ต.หนองหลวง ยอดเดิม ๒๖๐ คน ยอดคงเหลือ 260 คน
-บ้านเลตองคุ ต.แม่จัน ยอดเดิม ๓๓๗ คน เดินทางเข้ามายังฝั่งไทย 4 คน และสมัครใจเดินทางกลับเมียนมา 1 คน ยอดคงเหลือ 340 คน
-บ้านไม้ระยองคี ต.แม่จัน ยอดเดิม 75 คน ยอดคงเหลือ 75 คน

คณะทำงานศูนย์สั่งการชายแดนฯ โดยหน่วยงานความมั่นคง ได้เพิ่มมาตรการลาดตระเวนในพื้นที่ชายแดน ตลอดจนประสานทุกหน่วย ให้ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง หากประชาชนตรวจพบสิ่งผิดปกติ สามารถแจ้งให้หน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ทราบ เพื่อดำเนินการตรวจสอบต่อไป

ทั้งนี้ ศูนย์สั่งการชายแดนฯ จ.ตาก ขอความร่วมมือประชาชน งดเดินทางเข้าไปยังพื้นที่ดังกล่าว เพื่อปฏิบัติตามมาตราการควบคุมโรคไวรัสCovid=-19. และขอความร่วมมือสื่อมวลชน ตรวจสอบข่าวสารข้อเท็จจริง ก่อนนำไปเผยแพร่ โดยประชาชนสามารถรับฟังข้อมูลข่าวสารข้อเท็จจริง ได้จากการแถลงข่าวประจำวัน ของศูนย์สั่งการชายแดนจังหวัดตาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง