ชัยภูมิ:เคลียร์ปมดราม่า“ทอดมันปลากรายมีไข่แลงวัน “(คลิปข่าว)

ชัยภูมิ -แม่ค้าวอนขอทำความเข้าใจสร้างความเชื่อมั่นผู้บริโภคทอดมันปลายกรายหลังพบมีไข่แมลงวันโผล่ จากกรณีมีหญิงสาวรายหนึ่ง ไปซื้อหาอาหารและทอดมันปลายกราย ในตลาดนัดแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ

นำกลับไปรับประทานที่บ้านเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งสาวรายนี้ระบุว่าหลังซื้อทอดมันปลากรายมารับประทานจนใกล้หมดเหลือเพียงชิ้นสุดท้าย ก็พบกับสิ่งที่ไม่พึงประสงเมื่อไปพบว่ามีไข่แมลงวันสีขาวอยู่ในทอดมันฯ ที่ซื้อมา จึงถ่ายภาพโพสต์ลงในโลกโซเชียล กระทั่งมีการแชร์ออกไปอย่างกว้างขวางจากเพจชื่อดัง และอยากฝากไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ช่วยตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 20 ม.ค.2565 นายประดิษฐ์ เพชรจตุภัทร นายแพทย์สาธารณสุขอำเภอจัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ พร้อมเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบในจุดตลาดนัดที่สาวรายนี้ได้มีการไปซื้อทอดมันปลากรายดังกล่าวมา และเกิดปัญหาในครั้งนี้ขึ้น เจ้าหน้าที่ได้พบกับนางนางปริศนา ภาพชัยภูมิ อายุ 40 ปี ซึ่งเป็นแม่ค้าที่เปิดร้านขายทอดมันปลากราย ในตลาดนัดในชุมชนหนองบัวรอง อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ

โดยเบื้องต้นจาการตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้น ทางนายแพทย์สาธารณสุขอำเภอจัตุรัส เปิดเผยว่า ไม่น่าจะเกิดจากขั้นตอนการผลิตของทอดมันปลากราย ที่เป็นสินค้าขึ้นชื่อของอำเภอจัตุรัส แต่ในจุดปัญหาที่เกิดขึ้น น่าจะอยู่ที่ขั้นตอนการนำมาทอดจำหน่าย ซึ่งจะต้องช่วยกันสร้างความเชื่อมั่นใจให้กับผู้ค้า และผู้บริโภคในครั้งนี้ด้วย

เมื่อขั้นตอนการทอดเสร็จแล้ว ขณะที่ทอดมันยังร้อนๆอยู่แมลงวันไม่น่าจะมาไข่ได้ และหากเป็นจากวัตถุดับ คือทอดมันที่ทำสำเร็จมาแล้วก็ไม่น่าเกิดขึ้นได้ เพราะไข่แมลงวันที่พบ ยังเป็นสีขาวอยู่ ไม่ถูกไหม้ในระหว่างทอด แต่ขั้นตอนเมื่อนำมาใส่ภาชนะหรือใส่บรรจุถุงไว้ขาย หรือแม้กระทั่งผู้บริโภคที่ซื้อไปแล้ว นำไปเก็บไว้ในที่ที่อาจมีแมลงวันเข้าไปได้ และเกิดการไข่ทิ้งไว้ในอาหารก็อาจเกิดขึ้นได้ ซึ่งในกรณีที่เกิดขึ้นก็ยากที่จะตรวจสอบให้ได้ว่าขั้นตอนอยู่ที่แม่ค้า หรือผู้บริโภคที่ซื้อไปแล้ว

แต่จากนี้ไป ก็จะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอออกมาตรวจสอบให้ความสำคัญในกรณีนี้ให้มากขึ้น ไม่ว่าก่อนจะขาย ผู้ซื้อหรือผู้บริโภคก็ควรตรวจสอบให้ดีก่อนออกจากร้านว่าเกิดจากที่ว่างขายตั้งแต่ออกจากร้านด้วยหรือไม่ และเมื่อซื้อไปแล้ว นำไปเก็บว่างไว้ที่บ้านเพื่อรอบริโภค ก็ควรดูให้ดีก่อนว่ามีอะไรปะบนมาด้วยหรือไม่ และการเก็บอาหารที่ซื้อไปก็ควรเลี่ยงไม่ให้สัตว์อย่างเช่นแมลงวันเข้ามาแอบไข่ทิ้งไว้ด้วย

จากกรณีที่เกิดขึ้น ทางด้านแม่ค้าขายทอดมันปลากรายรายนี้ กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นก็ยืนยันว่าขั้นตอนการทอดมันหรือการขายอยู่ที่ในตลาดนี้มานาน ก็ไม่เคยเกิดปัญหาแบบนี้ ซึ่งก็ทำตามระเบียบถูกสุขอนามัยมาตลอด และมีลูกค้าประจำมาอุดหนุนกันตลอดไม่เคยเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นเลย และในส่วนลูกค้าสาวที่มาซื้อทอดมันปลากรายจากร้านตัวเองไป ก็ได้ไปทำความเข้าใจกันแล้ว พร้อมขอโทษลูกค้ารายนี้ไปแล้ว ซึ่งหากเกิดปัญหาจากทางร้าน แต่กรณีที่เกิดขึ้นเมื่อลูกค้าไม่เชื่อมั่นร้านตนเองก็พร้อมขอโทษ และก็ยอมรับว่าไม่มีแม่ค้า พ่อค้า คนใดที่อยากให้เกิดเรื่องแบบนี้ และจากกรณีที่เกิดขึ้น ก็ยิ่งทำให้การค้าขายที่ช่วงโควิด-19 ระบาด การค้าขายยาก ลูกค้าลดน้อยลงมากอยู่แล้ว มาเจอกรณีนี้ก็ยิ่งทำให้ยอดขายกระทบหนักลงไปอีก และอยากให้ทุกฝ่าย รวมทั้งผู้บริโภคเห็นใจพ่อค้าแม่ค้าด้วย

 

 

 

จากกรณีที่เกิดขึ้น ก็พร้อมให้ทุกฝ่ายตรวจสอบ และขั้นตอนการซื้อไปแล้วหากลูกค้าเก็บไม่ดีแมลงวันก็สามารถเข้าไปไข่ได้ และสิ่งที่สำคัญจากนี้ไปจะมีการตรวจสอบสินค้าให้ลูกค้าทุกรายก่อนซื้อทอดมันปลากรายกลับไปรับประทานที่บ้าน หากพบมีไข่แมลงวันเกิดขึ้นก็พร้อมรับผิดชอบ จะไม่ให้ลูกค้าซื้อและนำไปรับประทานได้เด็ดขาด จึงอยากให้ทุกฝ่ายเข้าใจว่าทุกขั้นตอนที่ผ่านมา ทั้งวัตถุดิบ ความสะอาดปรุงสุกร้อนๆและก็มีลูกค้าประจำมาตลอดจนทุกวันนี้ ก็ไม่เคยเกิดเรื่องลักษณะนี้ขึ้นเลย ไม่อยากให้กรณีที่เกิดขึ้นจนกลายเป็นว่าทำให้พ่อค้าแม่ขายรายอื่นๆขายไม่ออกหรือขายของไม่ได้ จนมาได้รับผลกระทบไม่มีใครกล้าซื้อและรับประทาน ยืนยันพร้อมให้ทุกฝ่ายเข้ามาตรวจสอบเพื่อสร้างความเชื่อมั่นใจให้กับผู้บริโภคทุกรายเช่นกัน

 

CNT:Channel News Thailand  “พื้นที่ข่าวทั่วไทย ออนไลน์ทั่วโลก”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง