โควิดพ่นพิษเกษตรกรปลูกส้มโชกุนเบตงยอดขายวูบ

ยะลา-โควิดพ่นพิษนายอำเภอเบตงรุดลงพื้นที่ให้กำลังใจเกษตรกรปลูกส้มโชกุนเบตงสีทองหลังยอดตก

นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง พร้อมด้วย นายอารีฟ มหัศนียนนท์ เกษตรอำเภอเบตง และ นางผุสสดี จ๋ายเจริญ พาณิชย์จังหวัดยะลาลงพื้นที่ หมู่ 7 ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา หลังมีเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจาก COVID -19 โดยเฉพาะกลุ่มผู้ปลูกส้มโชกุนเบตงสีทอง เนื่องจากพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา ในขณะนี้

กลุ่มผู้ปลูกส้มโชกุนเบตง ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 มา กว่า 2 ปีและยังประสพปัญหาผลผลิตล้นตลาด ระบายไม่ทัน อีกทั้งยังเป็นช่วงส้มสายน้ำผึ่ง ของทางภาคเหนือออกผลผลิตเช่นกันและยังลงมาตีตลาดส้มโชกุนเบตง และทำให้ผู้บริโภคสับสนถึงรสชาดที่แท้จริงของส้มโชกุนสีทองเบตง สับสนระหว่างส้มสายน้ำผึ้งกับส้มโชกุนเบบตงสีทอง ความจริงรสชาดของส้มโชกุนเบตงจะมีรสชาดไม่เหมือนที่ไหนเนื่องจากอำเภอเบตงเป็นพื้นที่ที่มีความเหมาะสมในการปลูกส้มโชกุน ทั้งสภาพดิน และสภาพอากาศ และจุดเด่นของส้มโชกุนเบตงสีทอง ของแท้นั้น เวลารับประทานเมื่อแกะเปลือกผลส้มออก ส้มจะมีกลิ่นหอม เปลือกร่อน สีสันของเนื้อส้มจะมีสีส้มอมแดง ส่วนรสชาติก็จะออกเปรี้ยวอมหวาน ถือเป็นจุดเด่นของส้มโชกุนสีทองเบตงแท้ จากพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา

สำหรับส้มโชกุนเบตงของนายรพีพงษ์ โรจน์กัลยาภา แห่งนี้มีต้นส้มมีอายุประมาณ 8 ปี พื้นที่ปลูก 17 ไร่ ในแต่ละปีสามารถเก็บผลผลิตได้ 175 ตันต่อปี ถ้ามีการระบายส้มได้ก็คุ้มทุนแต่เมื่อเจอการระบาดของโควิด-19 ได้สร้างความเดือดร้อนมาก ยิ่งช่วงนี้ส้มโชกุนได้รับผลกระทบมากไม่มีตลาดส่งออก และการสั่งออเดอร์จากพ่อค้าแม่ค้า ก็ลดลง เพราะตรงกับช่วงส้มทางภาพเหนือ สายน้ำผึ่งออกผลผลิตพอดี

นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง กล่าวว่า วันนี้ได้ลงพื้นที่มาเยี่ยมพี่น้องเกษตรผู้ปลูกส้มโชกุนสีทองเบตง ของอำเภอเบตง ที่ได้ผลกระทบโดยบริษัทที่เคยรับอยู่เป็นประจำ ก็รับซื้อเป็นจำนวนน้อยลงและไม่มีตลาดระบาย


ทั้งนี้นายอำเภอเบตงได้ รับเรื่องและทราบปัญหา ความเดือดร้อน ที่พี่น้องประชาชนได้รับผลกระทบ และได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชาสัมพันธ์ให้กับหน่วยงานและองค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน มาช่วยกันมารับซื้อ รวมทั้งได้ประสานเกษตรอำเภอ พาณิชย์จังหวัด เพื่อหาทางออกให้กับเกษตรกร และแนะนำให้กลุ่มเกษตรกร ต้องร่วมกันบริหารความเสี่ยงในการปลูกส้มโชกุนสีทองด้วย

นายรพีพงษ์ โรจน์กัลยาภา อยู่บ้านเลขที่ 18/2 หมู่ที่ 8 บ้านปากบาง ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลาเจ้าของสวนส้มโชกุนสีทองเบตง กล่าวว่า ผู้ปลูกส้มโชกุน ได้รับผลกระทบจาก โควิด-19 ห้าง ร้าน ได้ปิดตัวลง ลดการสั่งซื้อ ปกติในช่วงส้มออกผลผลิตจะส่งเดือนละ70 ตันครึ่งผลกระทบจากห้างปิด ทำให้ไม่มีตลาดระบายผลผลิตเน่าคาต้น

ด้าน นายอารีฟ มหัศนียนนท์ เกษตรอำเภอเบตง ได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบของเกษตรกรผู้ปลูกส้มโชกุนเบตง แล้วและได้ดำเนินการประสานพาณิชย์จังหวัดยะลา โดยมีการทำแผน ส่งตลาดส่วนกลาง และตลาดเมืองท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบันได้เกิด การระบาดของ COVID-19 เช่นกันทำให้มีผลกระทบด้านการตลาด แต่อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลานี้อำเภอเบตง ได้เปิดเมืองทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาไม่ต่ำกว่าวันละ 10,000 คนเศษ ในแต่ละวันและจะทำดำเนินการหาช่องทางจำหน่ายนักท่องเที่ยวโดยทางเกษตรอำเภอเบตง การันตีความปลอดภัยจากสารเคมี เพราะสวนส้มโชกุนแห่งนี้ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ 100 เปอร์เซ็นต์สามารถหยับทานใต้ ต้นส้มโชกุนได้เลย เพื่อเป็นการแก้ปัญหาส้ม ล้นตลาด ซึ่งทำให้เกษตรกรในพื้นที่เดือดร้อนมาก สำนักงานเกษตรอำเภอเบตง และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดยะลา ได้มีการประชาสัมพันธ์ในต่างจังหวัด และหาตลาดเพิ่มให้กับเกษตรกรดังกล่าว เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร เบื้องต้นต่อไป

เจษฎา สิริโยทัย อ.เบตง จ.ยะลา รายงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง