ครูขอนแก่นขอบคุณ “เศรษฐา” ยกเลิกครูเข้าเวรโรงเรียน พร้อมระบุควรยกเลิกนานแล้ว

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 24 ม.ค.2567 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่โรงเรียนยางคำพิทยาคม บ.โคกกลาง ต.ห้วยยาง อ.กระนวน จ.ขอนแก่น ภายหลังจาก คณะรัฐมนตรีมีมิยกเลิกมติ ครม.ปี 42 ครูไม่ต้องเข้าเวร หลังเกิดเหตุความรุนแรงกับครูถูกทำร้ายในพื้นที่จังหวัดเชียงราย โดยพบว่าครูทุกคนล้วนต่างขอบคุณนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง พร้อมเห็นว่ารัฐบาลควรยกเลิกมตินี้นานแล้ว

นาย ฉลอง จันทร์วิเศษ รักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนยางคำพิทยาคม กล่าวว่า ที่ผ่านมา ครูที่โรงเรียนมาอยู่ในวันหยุดโดยจะให้ครูผู้หญิงอยู่เวรกลางวันและให้ครูผู้ชายอยู่เวรกลางคืน แต่หลังจากมีมติ ครม.ยกเลิกการเข้าเวรไปต้องจ้างนักการภารโรงมาอยู่แทนในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และช่วงที่เป็นช่องว่าง ซึ่งโดยส่วนตัวและคณะครู รู้สึกดีตามมติที่ ครม.เสนอมา พราะคิดว่าน่าจะยกเลิกนานแล้ว

“ในบางบริบทโรงเรียนที่มีแต่ครูผู้หญิงหรือบางโรงเรียนที่มีครูน้อยๆถ้ามาอยู่เวรกลางคืนความเสี่ยงจะมีค่อนข้างเยอะดังนั้นจึงขอเป็นตัวแทนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาขอบคุณนายกรัฐมนตรีและ รมว.ศึกษาธิการ ที่มีติยกเลิกครูอยู่เวรดังกล่าวออกมา และขณะนี้คณะครูจะมีความสุขโดยไม่ต้องกังวล ว่าจะเอาชีวิตมาอยู่บนความเสี่ยง เพราะครูที่มาอยู่เวรไม่ได้มีปัญหาแต่ปัญหาคือมาอยู่แล้วจะปลอดภัยหรือไม่เพราะว่าโรงเรียนในชุมชนทุกวันนี้มีเรื่องยาเสพติดเข้ามาเยอะอาจจะโดนคุกคามทางเพศหรือหวังทรัพสิน”

นายฉลอง กล่าวต่ออีกว่า ระหว่างที่ไม่มีมีครูที่เข้าเวรช่วงนี้อาจจะขอความอนุเคราะห์ไปยังผู้นำชุมชนขอกำลัง อปพร. ในหมู่บ้านให้จัดสรรเวรยามมาให้ก่อนและโรงเรียนจะหาวิธีการอื่นแทน และขณะนี้กำลังจะติดตั้งกล้องวงจรปิดอาจจะช่วยได้ไม่ทั้งหมดแต่จะช่วยเรื่องสอดส่องดูแลได้ติดตามเห็นหน้าผู้ร้ายได้ และก่อนหน้านี้ตนเองเคยรับราชการอยู่ที่โรงเรียนขนาดเล็กมีครูผู้หญิงทั้งหมด 3 คน ประชุมกันว่าการอยู่เวรกลางคืนจะให้ดำเนินการอย่างไร ตนเองก็บอกไปว่าไม่ต้องมาอยู่ถ้ามีอะไรจะรับผิดชอบเอง

“ถามว่าผิดหรือไม่ผมผิดแต่ว่าเราเป็นผู้รำต้องช่วยบุคลากรไว้ก่อนการจะให้ครูผู้หญิงมาอยู่เวรกลางคืนมันเสี่ยงทุกด้านเรื่องนี้มีปัญหามานานแล้วเพราะเกิดเหตุแบบนี้มาตลอดไม่ใช่ครั้งนี้เป็นครั้งแรก วันนี้เหมือนฟ้าเปิดให้ครูสบายใจในการปฏิบัติหน้าที่เพราะก่อนหน้านี้มีคำสั่งถ้าไม่มาอยู่เวรถือว่ามีความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าหรือขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา แต่วันนี้ยกเลิกคำสั่งไปแล้วอยู่ที่ผู้บริหารโรงเรียนจะจัดสรรหรือหาวิธีการอย่างไรที่เหมาะสมกับบริบทโรงเรียนนั้นๆ”

นายฉลอง กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนเรื่องเตรียมคืนภารโรงให้โรงเรียนเห็นว่าควรคืนตั้งนานแล้วเพราะนักการภารโรงจะสามารถอยู่เวรกลางคืนได้เพราะเป็นอาชีพที่ต้องทำ และแม้ว่าตอนนี้ที่โรงเรียนยังไม่มีตำแหน่งนักการภารโรง แต่โรงเรียนจ้างเป็นรายวัน วันละ 330 บาท ตอนนี้มีข่าวว่าจะคืนนักการภารโรงให้ยินดีและดีใจมาก ถือเป็นสิ่งที่รัฐบาลมอบจุดเริ่มต้นของการปฏิรูปการศึกษาซึ่งจะช่วยลดภาระของครูในโรงเรียนได้อีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง