วันเดียว!พายุฤดูร้อนกระหน่ำโคราชรวม 6 อำเภอ-พ่อเมืองเร่งช่วยเหลือ

นครราชสีมา – วันเดียว ถูกพายุฤดูร้อนกระหน่ำ 6 อำเภอ พ่อเมืองเร่งช่วยเหลือ เยียวยาย้ำเตือน ปชช. อปท.ตรวจโครงสร้างบ้าน ป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ ให้มั่งคงแข็งแรง

วันนี้ (3 พฤษภาคม 2566) ที่ห้องประชุมมูลนิธิท้าวสุรนารี ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในการประชุมศูนย์ปฏิบัติการจังหวัด โดยมีหัวหน้าส่วนราชการและนายอำเภอทั้ง 32 อำเภอของจังหวัดนครราชสีมาร่วมประชุม เพื่อสั่งการให้ทุกอำเภอสำรวจตรวจสอบและเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่ประสบกับวาตภัย หรือพายุฤดูร้อนในช่วงนี้ ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้แจ้งเตือน

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า จากการสรุปความเสียหายของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา รายงานว่า พบพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน ในช่วงวันที่ 29 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา มีพื้นที่เกิดวาตภัย 6 อำเภอ 15 ตำบล 33 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 212 ครอบครัว บ้านเรือนเสียหาย 164 หลังคาเรือน ยุ้งฉาง 25 แห่ง คอกสัตว์ 26 แห่ง และวัด 1 แห่ง อย่างไรก็ตามได้กำชับให้ทุกอำเภอเร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ตามระเบียบไม่ว่าจะเป็นการซ่อมแซมบ้าน และการชดเชยค่าเสียหาย รวมทั้งได้ให้กาชาดจังหวัด กาชาดอำเภอลงพื้นที่นำสิ่งของอุปโภค บริโภคไปมอบให้กับผู้ประสบภัยแล้ว

ทั้งนี้อยากจะฝากความห่วงใยไปถึงประชาชนว่าในช่วงนี้เป็นช่วงรอยต่อระหว่างฤดูมักจะมีพายุเข้ามาในพื้นที่ ซึ่งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาจะมีพื้นที่ที่ประสบภัยอยู่เสมอ ดังนั้นประชาชนหมั่นตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของอาคารบ้านเรือน โรงเรือนเลี้ยงสัตว์ต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ และเมื่อเกิดพายุให้คำนึกถึงความปลอดภัยในชีวิตของตัวเองเป็นอันดับแรก ไปอยู่ในพื้นที่ที่ปลอดภัย อย่าห่วงเรื่องทรัพย์สินจนทำให้ตัวเองเกิดอันตราย นอกจากนี้ยังกำชับไปยังองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งให้ดำเนินการตรวจสอบการก่อก่อสร้างโครงสร้างอาคาร ป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ ในพื้นที่ให้มีความมั่นคงแข็งแรงเช่นกัน เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายกับประชาชนหากเกิดพายุฤดูร้อน.

โดย…ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ // นครราชสีมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง