ค้าชายแดนแม่สอดสะดุ!เมียนมาสู้รบเดือด ปิดด่านถาวรชั่วคราว รถขนสินค้ากว่า 300 คันจอดเต็มด่าน

แม่สอด-ทหารเมียนมาสู้รบเดือดกับกลุ่มพันธมิตรต้านรัฐบาล คนไทยถูกลูกหลงเจ็บ 1 ปิดด่านถาวรชั่วคราว รถสินค้ากว่า 300 คัน จอดเต็มด่านไปไม่ได้ เจ้าหน้าที่เมียนมาไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ เจอระเบิด

เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานจากชายแดนไทย=เมียนมา อ.แม่สอด จ.ตาก ถึงกรณีกองกำลังปกป้องประชาชน (PDF) หรือฝ่ายต่อต้านทหารเมียนมา ร่วมกับทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงหรือเคเอ็นยู.= KNU.บุกเข้าไปพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดเมียวดี ทางการเมียวดี สหภาพเมียนมา รัฐกะเหรี่ยง ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก ได้ประสานมายังตรวจคนเข้าเมือง จ.ตากว่า ขอปิดด่านพรมแดนถาวรทางบกชั่วคราว บริเวณสะพานมิตรภาพไทยเมียนมาแห่งที่ 1 ที่บ้านริมเมย ตำบลท่าสายลวด ซึ่งเป็นช่องทางที่ให้ชาวไทย และชาวเมียนมาข้ามไปมา ระหว่าง 2 ประเทศ

โดยขอให้ชาวไทย และชาวต่างประเทศงดข้ามแดน ยกเว้นชาวเมียนมาที่ข้ามมาเขตไทยเพื่อซื้อสินค้าในช่วงเช้าให้กลับไปฝั่งเมียนมาได้ตามปกติ แต่ห้ามออกประเทศมายังเขตไทยไม่ได้ ส่งผลให้ชาวไทยที่ทำหนังสือเดินทาง และชาวต่างประเทศที่จะไปเที่ยว จ.เมียวดี ต้องยกเลิกการเดินทางไป โดยมีเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจ.ตากได้แจ้งให้ชาวไทย และนักท่องเที่ยวทราบ และจากการสู้รบเมื่อเช้าที่ผ่านมา มีคนไทยที่ไปทำงานฝั่งเมียนมาได้รับบาดเจ็บ 1 คน เป็นชายชื่อนายสิทธินนท์ ……..อายุ 55 ปี ขณะนี้ถูกนำมารักษาในฝั่งประเทศไทยแล้ว ราษฎรไทยที่ทำงานอยู่ในฝั่ง จ.เมียวดี รายหนึ่ง กล่าวว่า ได้ไปทำงานในฝั่งเมียนมา และเหตุการณ์เกิดตอนเช้าตรู่ ขอกลับบ้านก่อนเพื่อความปลอดภัย และขอรอดูสถาการณ์ประมาณ 2-3 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดรถยนต์บรรทุกสินค้าที่จะข้ามไปส่งสินค้าในฝั่งเมืองเมียวดี จำนวนกว่า 300 คัน ต้องติดยาวบริเวณด่านพรมแดนถาวรทางบกไทย-เมียนมา สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 บ้านวังตะเคียนใต้ ตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด เนื่องจากทางฝ่ายเมียนมาไม่ให้ข้ามไป เพราะฝ่ายต่อต้านทหารเมียนมาได้วางระเบิดหน้าด่านพรมแดน

สำหรับสถานการณ์สู้รบล่าสุด ทหารเมียนมา ได้ส่งเครื่องบิน และเฮลิคอปเตอร์ทำการปฏิบัติการทางทหาร ยิงใส่ฝ่ายทหารกองกำลังพีดีเอฟ.อย่างหนัก –ขณะที่ฝ่ายพีดีเอฟ.ปิดล้อมอาคารในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจ

เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก แจ้งว่า การชะลอไม่ให้คนข้ามไปมา ไม่ได้หมายถึงการปิดด่านพรมแดน เป็นเพียงการปิดด่านชั่วคราว จากสถานการณ์ความไม่สงบของเพื่อนบ้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง