ชลบุรีคึกคักเรือสำราญ QUEEN MARY 2 นำ นทท.กว่า 2,000 คน ขึ้นท่าเรือแหลมฉบัง คาดเงินสะพัด 20 ล้านบาท

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2566 นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วยนาวาเอก พินัย จินชัย รองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลจังหวัดชลบุรี นางพนิดา จันทวัฒน์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดชลบุรี นายนริศ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา ผู้แทนนายอำเภอศรีราชา และคณะ ให้การต้อนรับคณะนักท่องเที่ยวและประชาสัมพันธ์การกลับเข้ามาให้บริการของเรือสำราญ QUEEN MARY 2 ที่ท่าเทียบเรือ A 1 ท่าเรือแหลมฉบัง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี โดยมีกำหนดเทียบท่าที่ประเทศไทย ในระหว่างวันที่ 17 – 18 กุมภาพันธ์ 2566

ทั้งนี้ นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีพร้อมคณะยังได้รับเกียรติเชิญขึ้นไปเยี่ยมชมบนเรือสำราญ QUEEN MARY 2 อีกด้วย สำหรับเรือสำราญ QUEEN MARY 2 กลับมาให้บริการครั้งแรกหลังจากสถานการณ์โควิด 19 เป็นเรือสัญชาติ Bermuda มีขนาด 67,200 ตันกรอส มีความยาว 345 ม. มีผู้โดยสารที่โดยสารมาในครั้งนี้ จำนวน 2,204 ราย และลูกเรือ จำนวน 1,272 ราย ภายในเรือมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน

นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า การมาเทียบท่าของเรือสำราญขนาดใหญ่ในครั้งนี้ถือเป็นการแสดงให้เห็นว่าจังหวัดชลบุรีมีความพร้อมที่จะรับนักท่องเที่ยวให้เข้ามาในพื้นที่ โดยบรรยากาศการท่องเที่ยวของจังหวัดชลบุรีถือว่าคึกคักขึ้นมากหลังจากมีการเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพราะศักยภาพของจังหวัดชลบุรีในการต้อนรับนักท่องเที่ยว ทั้งเรื่องของการเดินทาง ชลบุรีมีท่าเทียบเรือที่สามารถรับเรือสำราญขนาดใหญ่ได้ มีสนามบินอู่ตะเภา รองรับการเดินทางทางอากาศ หรือแม้แต่การเดินทางด้วยรถยนต์ยังมีเส้นทางที่สะดวกสบายทั้งบูรพาวิถีและถนนมอเตอร์เวย์

นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวสวยงามมากมาย อาทิ พัทยา สวนนงนุช วัดวาอารามต่างๆที่สวยงาม มีที่พัก โรงแรม ร้านอาหาร ที่พร้อมให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มศักยภาพ โดยการมาต้อนรับเรือสำราญ Queen Marry 2 ในวันนี้ ถือว่าจังหวัดชลบุรีได้รับประโยชน์อย่างมาก เพราะนักท่องเที่ยวที่เดินทางมากับเรือครั้งนี้มีการเดินทางไปเที่ยวต่อในสถานที่ต่างๆ ของชลบุรี เช่น พัทยา สัตหีบ หรือแม้แต่เดินทางต่อไปยังกรุงเทพมหานคร ซึ่งค่าเฉลี่ยในการใช้จ่ายต่อคนต่อวันอยู่ที่ประมาณรายละ 10,000 บาท ซึ่งสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศและชลบุรีได้เป็นอย่างดี

ในส่วนของท่าเรือแหลมฉบังเองก็มีความพร้อมในเรื่องของการอำนวยความสะดวก สามารถรองรับเรือได้จากทั่วโลก และ ศรชล.ภาค 1 มีการวางมาตรการเรื่องความปลอดภัยอย่างรัดกุม เชื่อว่าในอนาคต จะมีเรือสำราญเข้ามาเทียบท่าในพื้นที่เพิ่มขึ้นซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดชลบุรีให้ทั่วโลกได้รู้จัก

การต้อนรับเรือสำราญขนาดใหญ่ QUEEN MARY 2 ในวันนี้เพื่อสร้างความประทับใจ แสดงให้เห็นว่าจังหวัดชลบุรีและประเทศไทยได้เห็นความสำคัญของการท่องเที่ยวทางเรือเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ยังประชาสัมพันธ์ ถึงการเดินทางเข้ามาของเรือสำราญ QUEEN MARY 2 ให้ผู้ประกอบการกิจการต่าง ๆ รวมถึงองค์กร ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่จะต้อง Creative ตัวเองเพื่อรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมากับเรือสำราญ ช่วยกันผลักดันให้มีเรือสำราญลำอื่น ๆ เข้ามาสู่ประเทศไทย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

รวมทั้งเป็นการสร้างโอกาสอันดีที่ผู้บริหารระดับสูงของจังหวัดชลบุรีทั้งฝ่ายไทยและฝ่ายเรือ ได้หารือถึงแนวทางการพัฒนาร่วมกันในการกระตุ้นเศรษฐกิจ และดึงดูดเรือสำราญบริษัทอื่น ๆ ให้เดินทางเข้ามาสู่ประเทศไทย ถ้าหากทุกภาคส่วนร่วมแรงร่วมใจกัน สร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวที่สวยงาม สร้างความมั่นใจให้กับบริษัทเรือสำราญต่างๆว่าจะได้รับการบริการที่ดี สร้างความมั่นใจในด้านความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว หวังว่า บรรยากาศการท่องเที่ยวด้วยเรือสำราญและสถิติท่องเที่ยวทางเรือต่าง ๆ จะกลับมาคึกคักอย่างแน่นอน นายธวัชชัย กล่าวทิ้งทาย

ภายหลังจากการตรวจเยี่ยมบนเรือฯ ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ยังได้เยี่ยมชมสินค้าและผลิตภัณฑ์ภายในประเทศ ที่จำหน่ายให้นักท่องเที่ยว ณ บริเวณโถงต้อนรับ บริษัทเอ็น วาย เค ออโต้ โลจิสติกส์ ประเทศไทย จำกัด (A1) อีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง