คนกรุงเก่าผวากลิ่นสารเคมีรง.เก็บชวนระเบิดกรมสรรพาวุธทหารบกบึ้มสนั่นควันพวยฟุ้ง

พระนครศรีอยุธยา-ระทึก!โรงงานเก็บชนวนระเบิด กรมสรรพาวุธทหารบก อยุธยา ระเบิด สนั่นหวั่นไหว ด้าน เจ้าหน้าที่ควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว ชาวบ้านกังวลกลิ่นสารเคมี

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 10 ก.พ.2566 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานเกิดเหตุระเบิด ภายในโรงงานผลิตชนวนระเบิดกองโรงงาน วัตถุระเบิดศูนย์อุตสาหกรรมสรรพาวุธ กรมสรรพาวุธทหารบก ต.หันตรา อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมมีรถดับเพลิงจากหลายพื้นที่ และรถดับเพลิงภายในกรมสรรพาวุธต่างวิ่งเข้าไปดับเพลิงภายใน โดยห้ามให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องหรือบุคคลภายนอกเข้าไปเนื่องจากเป็นเขตของทหาร

จากการอบถามเจ้าหน้าที่หญิงรายหนึ่ง ที่อยู่ข้างใน เปิดเผยด้วยความตกใจเบื้องต้นว่า ขณะนั้นก่อนจะเที่ยงกำลังจะพักรับประทานอาหาร และก็มีเสียงระเบิดขึ้นหลายครั้ง จากนั้นก็มีกลุ่มควัน ตนจึงรีบสตาร์ทรถขับออกมาด้วยความตกใจ และเป็นห่วงคนที่อยู่ข้างใน ส่วนสาเหตุที่ระเบิดยังไม่ทราบ แต่เสียงระเบิดนั้นเป็นดิน แต่ไม่ทราบเป็นดินอะไร

ด้าน นายสาลี (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 42 ปี ควาญช้าง ที่เห็นเหตุการณ์และถ่ายภาพไว้ กล่าวว่า ช่วงเกิดเหตุได้ยินเสียงดังพรึ่บ พรึ่บ 2-3 ครั้ง แล้วเห็นควันสีขาวขึ้นเป็นรูปดอกเห็ด ตนกับช้างตกใจ และตื่นเล็กน้อย แต่ไม่รู้อะไรระเบิด จึงถ่ายรูปไว้ เสียงดัง แต่ไม่สะเทือนมาก

นายมาโนช จันทร์เกตุ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ต.บ้านเกาะ อ.พระนครศรีอยุธยา ผู้เข้าไปดูเหตุการณ์ เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่ดินระเบิด แต่เป็นสารเคมีที่อยู่ภายในโรงงาน แต่จะมีการปรับปรุงโรงงานใหม่ จึงนำสารเคมีดังกล่าว ยกมาวางไว้ข้างนอก เมื่อเจอความร้อนจากแสงแดดจึงเกิดระเบิดขึ้น ไม่มีใครบาดเจ็บ และสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้แล้ว

ขณะที่ นายบุญใส (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 56 ปี กล่าวว่า ขณะนั้นตนกำลังนั่งทำงานอยู่ ได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้นสนั่น 3 ครั้ง แต่ตนก็ไม่ได้ตกใจอะไรมาก เพราะเข้าใจว่าเป็นการทดลองวัตถุระเบิดภายในกรมสรรพาวุธ เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นเขตของโรงงานผลิตชนวนระเบิด สักพักก็ได้ยินเสียงรถหวอดังขึ้น ตอนนี้ก็รู้สึกกังวลเกี่ยวกับเรื่องของสารเคมีเนื่องจากขณะนี้เริ่มได้กลิ่นสารเคมี หวั่นว่าจะเกิดอันตราย

เจ้าหน้าปภ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า สาเหตุที่เกิดการระเบิดนั้น เกิดจากชนวนประกอบวัตถุระเบิดที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว จากนั้นนำออกมาจากตัวอาคารใส่ไว้ในหลุมเพื่อรออนุมัติทำลายล้าง แต่เกิดระเบิดดังขึ้น ส่วนสาเหตุน่าจะเกิดมาจากความร้อน ส่วนข้อมูลที่ชัดเจนต้องรอสรุปอีกครั้ง

จากการตรวจสอบภายในพบว่า จุดเกิดเหตุซึ่งอยู่ลึกเข้าไปจากถนนหันตรา-บ้านเกาะ ประมาณ 3 กิโลเมตร พบว่า จุดระเบิดเป็นหลุมขนาดใหญ่ ความกว้างประมาณ 5 เมตร ซึ่งหลุมดังกล่าวเป็นหลุมไว้ใช้สำหรับทำลายสารเคมีที่ใช้แล้ว ในการประกอบชนวนระเบิด เมื่อไปถึงยังคงมีกลุ่มควันลอยคลุ้งอยู่ภายในหลุม

พ.อ.อิศเรศ ศิลางาม ผู้อำนวยการกองโรงงานวัตถุระเบิด ศูนย์อุตสาหการสรรพาวุธ กรมสรรพาวุธทหารบกทหาร กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเวลาประมาณ 11.00 น. ซึ่งที่ผ่านมาทางโรงงานผลิตชนวนระเบิด ได้รับงบประมาณให้ปรับปรุงอาคารเก่า ที่ใช้เก็บสารเคมีในการประกอบชนวนระเบิด

พ.อ.อิศเรศ กล่าวต่อว่า ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องมีการขนย้ายสารเคมีบางส่วนออกมาภายนอกอาคาร และต้องกำจัดสารเคมีที่ไม่ได้ใช้แล้วในการผลิตออกมาไว้กลางแจ้ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกรดไนตริก กับกรดซัลฟิวริก ที่ใช้เป็นสารตั้งต้น ในการผลิตชนวนระเบิด เกิดทำปฏิกิริยากับอากาศและ สภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว ทำให้เกิดการลุกไหม้จนเกิดการระเบิดเกิดขึ้น ยืนยันว่าตอนนี้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว อาจจะไม่มีการระเบิดซ้ำ ชาวบ้านบริเวณโดยรอบพื้นที่ไม่ต้องอพยพ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง