ฤดูทองเกษตกร!ผักสดราคาพุ่งกระฉูดรับปีใหม่ ชาวสวนดีใจขายได้กำไรหลังขาดทุนมานาน

ราคาผักสดในพื้นที่อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา เริ่มมีการปรับราคาขายสูงขึ้นจากเดิม โดยเฉพาะผักชีลาว เมื่อก่อนกิโลกรัมละ 15บาท แต่ในปัจจุบันนี้ราคา กิโลกรัมละ 60 บาท ผักชีใบมนเมื่อก่อนกิโลกรัมละ 50 บาท ปัจจุบันนี้ ราคากิโลกรัมละ 150 บาท และ ผักบุ้งจีน เมื่อก่อนกิโลกรัมละ 8 บาท ปัจจุบันกิโลกรัมละ 25 บาท

นางไพร นามมะเริง อายุ 66 ปี เกษตรกรผู้ปลูกผักรายหนึ่งในตำบลสัมฤทธิ์ อำเภอพิมาย บอกว่า ในช่วงนี้ เป็นช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่ ทำให้ราคาผักหน้าสวนปรับราคารับซื้อสูงขึ้น เพราะตั้งแต่ที่ตนเองปลูกผักขายมานานหลายปี ก็เพิ่งมีการปรับราคาผักที่สูงขึ้น ส่งผลดีต่อเกษตรกรผู้ปลูกผักขายเป็นอย่างมากซึ่งดีใจมากหลังขาดทุนมานาน เพราะปีนี้ราคาปุ๋ยปรับตัวสูงขึ้นหลายเท่าตัว หากราคาผักถูกลงกว่านี้ ก็จะทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน ไม่สามารถแบกรับต้นทุนการเพาะปลูกได้ อีกทั้ง

นางไพร บอกอีกว่า ในช่วงที่ผ่านมา ในพื้นที่ อำเภอพิมาย ประสบกับอุทกภัยน้ำท่วม พื้นที่เพาะปลูก ทำให้เกษตรกรไม่สามารถปลูกผักจำหน่ายได้ อีกทั้งในช่วงนี้ เป็นช่วงฤดูหนาว ในช่วงกลางคืน มีสภาพอากาศที่หนาวเย็น แถมมีน้ำค้างลงแรง ทำให้ผักบางชนิด ได้รับความเสียหาย ไม่สามารถเก็บผักส่งขายได้ ซึ่งอาจทำให้ราคาผักในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 มีการปรับตัวสูงขึ้นมากกว่านี้เพราะพิษเศรษฐกิจ และในช่วงก่อนปีใหม่ซึ่งเชื่อว่าราคาผักสด จะต้องมีการปรับราคาสูงขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอนเพราะผลผลิตขาดตลาดไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด

ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ//นครราชสีมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง