คาดปีใหม่ระบาดหนัก!’หมอเจษฎ์’ชวนคนโคราชนำเด็กมาฉีดวัคซีนโควิดลดอาการรุนแรงและเสียชีวิต

นครราชสีมา – หมอเจษฎ์ชวนคนโคราชนำเด็กมาฉีดวัคซีนลดอาการรุนแรงและเสียชีวิตพร้อมเตรียมลงพื้นที่ฉีดวัคซีนผู้ป่วยติดเตียง คาดปีใหม่ระบาดหนัก

วันนี้ (6 ธ.ค.65) นพ.เจษฎ์ บุญยวงศ์วิโรจน์ รองผู้อำนวยการภารกิจด้านอำนวยการ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ได้เปิดเผยถึงสถานการณ์โควิด-19 ภายในจังหวัดนครราชสีมาว่า ขณะนี้ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมายังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 อย่างต่อเนื่องซึ่งประเมินจากกลุ่มประชาชนที่เดินทางเข้ามาตรวจ ATK ที่โรงพยาบาลมหาราชก่อนส่งตัวเข้าสู่ระบบการรักษา แต่ก็ยังคงมีประชนบางส่วนที่ไม่ได้เข้าสู่ระบบการรักษาคือประชาชนที่ตรวจ ATK พบเป็นผลบวกแล้วรักษาตัวเองที่บ้าน นอกจากนี้ยังพบผู้เสียชีวิตที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลมหาราชฯ แทบทุกวันส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยกลุ่ม 608 ที่มีประวัติยังไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 บางรายก็รับวัคซีนเพียง 2 เข็ม แต่อย่างไรก็ตามเนื่องจากในช่วงนี้กำลังเข้าสู่เทศกาลปีใหม่ที่จะมีการเดินทางกลับภูมิลำเนาและการเดินทางเพื่อไปท่องเที่ยวพร้อมกับการสังสรรช่วงปีใหม่

ซึ่งคาดการณ์ว่าในช่วงเวลาดังกล่าวจะเกิดการแพร่ระบาดรุนแรงทำให้ทางจังหวัดนครราชสีมาได้มีการเร่งรณรงค์ฉีดวัคซีนให้กับประชาชนทั่วไปโดยเฉาะกลุ่ม 608 ที่มีอัตราการเสียชีวิตสูงและในเด็กอายุตั้งแต่ 2-4 ปี ที่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะเกิดอาการปอดอักเสบจนถึงขึ้นเสียชีวิตซึ่งตอนนี้สามารถฉีดไปได้ประมาณ 20-30% ซึ่งมีความจำเป็นที่จะต้องเร่งฉีดวัคซีนให้กับเด็กและประชาชนทั่วไปให้ได้มากที่สุดก่อนถึงเทศกาลปีใหม่ โดยทางโรงพยาบาลมหาราชฯ ได้มีการบูรณาการกับสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา และโรงพยาบาลต่างๆ เพื่อส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาสนับสนุนในการฉีดวัคซีนโดยภายในสัปดาห์หน้าทางโรงพยาบาลมหาราชจะทำการลงพื้นที่ตามบ้านเรือนประชาชนเพื่อนำวัคซีนเข้าไปฉีดให้กับผู้ป่วยติดเตียงและประชาชนบางส่วนที่ไม่สะดวกในการเดินทางเข้าไปรับวัคซีนเข็มกระตุ้น โดยในเบื้องต้นการรณรงค์การฉีควัคซีนที่เซ็นทรัลนครราชสีมาจะมีไปจนถึงวันที่ 26 ธ.ค. ซึ่งประชาชนสามารถเข้าไปติดตามข่าวสารการฉีดวัคซีนได้ที่เพจเฟสบุ๊กโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา

สำหรับมาตรการในการป้องกันโควิด-19 ในช่วงเทศกาลปีใหม่คงต้องรอนโยบายหลักจากทางกระทรวงสาธารณสุขและทางจังหวัดนครราชสีมา ว่าจะมีแนวทางในการป้องกันอย่างไรเพราะในช่วงเดือนธันวาคมนี้จะมีช่วงวันหยุดยาวและกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกหลายงานที่อาจจะทำให้เกิดการแพร่ระบาดรุนแรงได้ นายแพทย์เจษฎ์ กล่าว.

ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ//นครราชสีมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง