สาวปราจีนบุรีเพาะเห็ดโคนน้อย 7 วันขายสร้างรายได้วันละ 300 -500 บาท

โดย..มานิตย์ สนับบุญ/ปราจีนบุรี

สาวปราจีนบุรีเพาะเห็ดโคนน้อยด้วยวิธีง่าย ๆ 7 วันขายได้ เพียงทำโรงเรือนเพาะ แล้วหาฟางมามัดเป็นฟ่อนหรือเป็นแท่งแล้วนำไปต้มใส่กากน้ำตาล นำออกมาวางทิ้งไว้ 1 คืนแล้วโรยด้วยหัวเชื้อเห็ดโคนน้อยให้ทั่ว แล้วนำไปวางไว้บนชั้นในโรงเรือนทิ้งไว้ 3 คืนเชื้อเห็ดโคนน้อยก็จะเดินเต็มก้อนฟาง เข้าวันที่ 4 เห็ดโคนน้อยจะโตเท่าหัวแม่มือเก็บนำไปประกอบอาหารในครัวเรือนได้ ยังนำไปขายสร้างรายได้ให้กับครัวเรือนได้อีก

ถือว่าเป็นเกษตรกร Smart Farm รุ่นใหม่ที่ ได้ทดลองเพาะเห็นโคนน้อย ด้วยวิธีทำง่ายๆ เริ่มจากมีโรงเรือนขนาดเล็ก ภายในบ้าน เพื่อให้ผลผลิตเพียงพอกับ ความต้องการในท้องตลาดที่มีมาก และ วัสดุ 3 อย่าง ก็เพาะเห็ดโคนน้อยไว้กินและที่เหลือยังขายสร้างรายได้ในครัวเรือนได้ขายเพิ่มรายได้อีก

ปัจจุบัน เห็ดโคนน้อย มีความต้องการของตลาดสูง ถึงขั้นผลิต ส่งจำหน่ายไม่ทัน และยังได้ราคาดี เป็นการส่งเสริมอาชี พ ให้แก่ครอบครัว – ชุมชน สร้างความเข้มแข็งทาง เศรษฐกิจ เป็นเรื่องดีดี ที่สามารถทำมาหากินได้ในปัจจุบัน
พบ คุณ”ณัฐนันท์ ขุนทอง” ชาวบ้านหมู่ 5 ต.วังตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เปิดเผยถึงวิธีการเพาะเห็ดโคนน้อยว่า เห็ดโคนน้อย ลักษณะคล้ายเห็ดโคน สีขาว สีหมวกสวยงาม สมส่วน ก้านดอกขนาดเท่าดินสอดำ ความยาวของต้นเห็ดประมาณ 2 – 3 นิ้ว

วิธีการเพาะเห็ดโคนน้อย มีขั้นตอนง่ายๆ โดยต้องทำเป็นโรงเรือนขนาดเล็ก มีพลาสติกสีดำหรือวัสดุอื่น ที่สามารถมาทำเป็นโรงเรือนแบบทึบแสงเพื่อกันลมและแดด ก็สามารถทำเป็นโรงเพาะเห็ดโคนน้อยได้เลย จากนั้น หาไม้ไผ่มาตีเป็นชั้น ตามใจชอบ

พร้อมกับหาฟางข้าวที่เหลือจากการเก็บเกี่ยว นำมามัดเป็นฟ่อน หรือเป็นแท่ง แล้วนำไปต้มใส่กากน้ำตาล นำก็ออกมาวางทิ้งไว้ 1 คืน แล้วโรยด้วยหัวเชื้อเห็ดโคนน้อยให้ทั่ว แล้วนำไปวางไว้บนชั้นในโรงเรือนที่ทำไว้ ทิ้งไว้ 3 คืน เชื้อเห็ดโคนน้อยก็จะเดินเต็มก้อนฟาง จนเข้าวันที่ 4 เห็ดโคนน้อยจะโตเท่าหัวแม่มือ เก็บนำไปประกอบอาหารในครัวเรือนได้ ที่เหลือ ยังนำไปแจกจ่ายให้เพื่อนบ้าน หรือ ขายสร้างรายได้ – ลดรายจ่าย ให้กับครัวเรือนได้อีกด้วย

โดยการขายเห็ดโคนน้อย ในราคาขีดละ 20 บาท กิโลกรัมละ 120 บาท แต่ละวันเก็บกิน – ขาย สร้างรายได้ดี 300 -500 บาท / วัน ให้กับเพื่อนบ้านในหมู่บ้าน ตามตลาดนัด รสชาติของเห็ดโคนน้อยเอร็ดอร่อยเหมือนกับเห็ดฟาง เพราะมีก้อนฟางข้าวเป็นฐานเพาะพันธุ์ แต่รสชาติไม่ด้อยไปกว่าโคน !! นำไปทำเป็นเมนูต่าง ๆ หลากหลาย ไม่ว่า ต้มยำ แกงเลียง ผัดน้ำมันหอย เป็นต้น

และข้อควรระวัง จะต้องระวังเป็นพิเศษคือฟางข้าว ฟางที่จะนำมาเพาะเห็ดโคนน้อย ต้องเป็นฟางที่เกษตรกรชาวนาทำนาแบบเกษตรอินทรีย์ ไม่ใช้ยาฆ่าหญ้า หากพื้นที่ใดที่มีการใช้ยาฆ่าหญ้าฉีดหญ้าในนาข้าว หรือ พื้นที่ข้างเคียงทำให้สารเคมีไหลลงไปในนาข้าว จะมีสารพิษตกค้าง

หากนำมาเพราะเห็ดโคนน้อยปนเปื้อนสารเคมี – ยาฆ่าแมลง ที่อยู่ในฟาง เชื้อเห็ดจะดูดซึมไปด้วย อาจทำให้มีสารเคมีตกค้างปนเปื้อนอยู่ในเห็ด ทำให้ผู้บริโภค ได้รับสารเคมีไปด้วย ควรเลือกฟางในนาข้าว ที่เกษตรกรไม่ใช่สารเคมี – ยาฆ่าแมลงดังกล่าว สอบถามข้อมูลได้ที่ ณัฐนันท์ ขุนทอง 084-735-9468

ข่าวที่เกี่ยวข้อง