ป.ป.ส. เผยผลปฏิบัติการ AITF ยึดยาอีผลึกจากเนเธอร์แลนด์ 2,575 กรัม

ป.ป.ส. เผยผลปฏิบัติการ AITF ยึดยาอีผลึกจากเนเธอร์แลนด์ 2,575 กรัม ขยายต่อจับกุมอีก 2 ผู้ค้า ก่อนพบยาอีก 290 เม็ด

วันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) เผยถึงการตรวจยึดยาอี (MDMA) ชนิดผลึกสีขาว น้ำหนักรวม 2,575 กรัม เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2565 ณ ศูนย์ไปรษณีย์หัวลำโพง และขยายผลจนสามารถจับกุมผู้เกี่ยวข้องได้อีก 2 ราย พร้อมยาชนิดเม็ดสีเหลืองไม่ทราบชนิด ตราหัวลิงจำนวน 290 เม็ด


นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน หน่วยสกัดกั้นยาเสพติดทางท่าอากาศยานนานาชาติ หรือ (Airport Interdiction Task Force : AITF) ที่เป็นการผนึกกำลังของ สำนักงาน ป.ป.ส. กรมศุลกากร กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ศูนย์รักษาความปลอดภัย กองบัญชาการกองทัพไทย ได้รับข้อมูลการข่าวถึงการส่งพัสดุซุกซ่อนยาเสพติดจากต่างประเทศ ก่อนตรวจพบพัสดุต้องสงสัยถูกส่งมาจากประเทศเนเธอร์แลนด์ มีปลายทางนำส่งที่ เขตบางเขน กรุงเทพฯ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจสอบพบยาอี (MDMA) ชนิดผลึกสีขาว น้ำหนักรวม 2,575 กรัม ซุกซ่อนอำพรางอยู่ในกล่องจิ๊กซอว์ จึงได้ทำการตรวจยึดเพื่อทำการขยายผลถึงผู้อยู่เบื้องหลังการนำเข้ายาเสพติดดังกล่าว

ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนขยายผล ได้ทำการอำพรางและขนส่งยาเสพติดนำส่งที่บ้านตามที่อยู่ปลายทางที่ระบุ เขตบางเขน กรุงเทพฯ ก่อนพบนายกฤติกร แสดงตัวติดต่อเข้ามารับพัสดุ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเข้าทำการตรวจค้นจับกุม และสืบข้อมูลจนทราบว่าได้รับการว่าจ้างจากนายศรัณญ์ ให้ไปรับพัสดุและนำมาเก็บพักไว้รอรับคำสั่งต่อไป ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจค้นอยู่นั้น นายศรัณญ์ ทรัพย์ภูริกุล ได้ติดต่อมาหานายกฤติกรฯ เพื่อขอรับพัสดุ ต่อมาพบนายศรัณญ์ฯ ขับรถยนต์เข้ามาในพื้นที่ และเข้าไปภายในบ้านรับกล่องพัสดุที่มียาเสพติดอยู่ภายในแล้วนำมาเก็บไว้ที่ท้ายรถ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวตรวจค้นจับกุม และเมื่อตรวจค้นรถยนต์ของนายศรัณญ์ฯ เพิ่มเติมพบยาชนิดเม็ดสีเหลืองไม่ทราบชนิด ทรงห้าเหลี่ยม ตราหัวลิง อีกจำนวน 290 เม็ด

จากการตรวจค้นที่พักอาศัยของผู้ต้องหาทั้งสอง พบอุปกรณ์แบ่งบรรจุ ถุงซีล เทปกาว และกล่องพัสดุชนิดเดียวกันกับที่เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึดไว้เป็นของกลาง จึงแจ้งข้อกล่าวหาว่า นำยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (MDMA) เข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต และมีไว้ในครอบครองซี่งยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (MDMA) อันเป็นการกระทำเพื่อการค้า ก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน และเป็นการทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ หรือความปลอดภัยของประชาชนทั่วไป และนำตัวดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ในส่วนยาชนิดเม็ดสีเหลืองไม่ทราบชนิด ตราหัวลิงจำนวน 290 เม็ดเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจพิสูจน์ทางเคมี หากพบว่าเป็นยาเสพติดจะแจ้งข้อกล่าวหาผู้ต้องหาเพิ่มเติมต่อไป

นายวิชัย กล่าวว่า ตามประมวลกฎหมายยาเสพติดในกรณีเป็นผู้ค้ามีบทลงโทษที่รุนแรงและจะต้องถูกยึดทรัพย์สิน โดยในข้อหาดังกล่าวหากพิสูจน์ว่ามีความผิดจริง ต้องระวางโทษ จำคุกตั้งแต่ 5 ปีถึงจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 500,000 บาทถึง 5,000,000 บาท หรือประหารชีวิต

นายวิชัยฯ กล่าวอีกว่า จากรูปแบบการขนส่งยาเสพติดที่เปลี่ยนไป ขบวนการค้ายาทั้งในไทยและต่างประเทศมักมีแนวโน้มใช้การขนส่งผ่านพัสดุภัณฑ์สูงขึ้น จากค่าขนส่งที่ถูก และเพื่อหลบหลีกการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ ซึ่งตนได้เน้นย้ำให้มีการขยายผลการส่งยาเสพติดผ่านพัสดุ โดยในวันที่ 23 พ.ย.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเปิดแผนปฏิบัติการป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด หลังจากนั้น สำนักงาน ป.ป.ส. จะเรียกผู้ประกอบการขนส่งเอกชนทุกบริษัทมารับทราบแนวทางและทำข้อตกลงการปฏิบัติการรับส่งพัสดุภัณฑ์ เพื่อปิดช่องว่างการลักลอบส่งยาเสพติดผ่านพัสดุภัณฑ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง