ปปส.ภาค 5 ยึดฟาร์มเลี้ยงสัตว์จากคดียาเสพติด ขายทอดตลาด รวมมูลค่า 1.25 ล้านบาท

เชียงราย-สำนักงาน ปปส. ภาค 5 จัดกิจกรรมขายทอดตลาดทรัพย์สินคดียาเสพติดขึ้น ณ กันต์กิลล์ แฟมิลี่ฟาร์ม อำเภอแม่สาย โดยนำทรัพย์สินที่ยึดได้จากคดียาเสพติด ประกอบด้วย ไก่ชน 74 รายการ แพะ 23 รายการ ม้า 5 รายการ กระบือ 3 รายการ และ โค 48 รายการ รวมทั้งสิ้นจำนวน 153 รายการ รวมมูลค่า 1.25 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 12 พ.ย.65 สำนักงาน ปปส. ภาค 5 จัดกิจกรรมขายทอดตลาดทรัพย์สินคดียาเสพติดขึ้น ณ กันต์กิลล์ แฟมิลี่ฟาร์ม อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย โดยมีนายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. ตรวจเยี่ยมกิจกรรมขายทอดตลาดในครั้งนี้ พร้อมด้วยประชาชนจำนวนมากที่สนใจเข้าร่วม โดยนำทรัพย์สินที่ยึดได้จากคดียาเสพติด ประกอบด้วย ไก่ชน 74 รายการ แพะ 23 รายการ ม้า 5 รายการ กระบือ 3 รายการ และ โค 48 รายการ รวมทั้งสิ้นจำนวน 153 รายการ โดยสามารถขายทอดตลาดออกไปได้ทุกรายการ เป็นจำนวนเงินกว่า 1,259,000 บาท ทั้งนี้เงินที่ได้จากการขายทอดตลาด สำนักงาน ป.ป.ส. จะนำไปสนับสนุนภารกิจในการแก้ไขปัญหายาเสพติดต่อไป

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า การขายทอดตลาดในครั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องจากศาลจังหวัดเชียงใหม่ อนุมัติหมายจับ น.ส.อรอมล ใจดี ในข้อหา “ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) ไว้ในครอบครองเพื่อการค้าโดยผิดกฎหมาย และสมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด และได้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดเพราะเหตุที่ได้มีการสมคบกัน” ต่อมาในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2565 เจ้าพนักงาน ป.ป.ส. จึงได้จัดชุดปฏิบัติการร่วมกับ ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย นำหมายค้นของศาลเข้าตรวจค้นเป้าหมาย จำนวน 6 เป้าหมาย โดยสามารถยึด อายัดที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เงินสด ยานพาหนะ กรมธรรม์ประกันชีวิต ทองรูปพรรณ และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ (วัว แพะ ควาย ม้า ไก่ชน)

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวต่อว่า ทรัพย์สินที่ยึด อายัด ได้จากการกระทำความผิดที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด หากเป็นทรัพย์สินที่ไม่เหมาะสมจะเก็บรักษาไว้ เช่น สิ่งมีชีวิต และทรัพย์สินอื่น ๆ ที่มีค่าเสื่อมราคา โดยเฉพาะทรัพย์สินที่เป็นสิ่งมีชีวิต ซึ่งกระบวนการในการดูแลรักษาจะต้องมีค่าใช้จ่ายอาหารสัตว์ รวมทั้งต้องดำเนินการดูแลโดยผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้สัตว์เจ็บป่วย หรือเสียชีวิต ในระหว่างการเก็บรักษา เพราะจะก่อให้เกิดภาระต่องบประมาณของแผ่นดินในการบำรุงรักษาทรัพย์สินที่ได้มา สำนักงาน ป.ป.ส. จึงมีการนำทรัพย์สินดังกล่าวมาขายทอดตลาดเพื่อให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินเหล่านี้ได้โดยที่ทรัพย์สินยังไม่เกิดการชำรุด เสียหาย โดยตนย้ำว่า เงินที่ได้จากการขายทอดตลาดทรัพย์สินนั้นจะถูกนำมาใช้ในการแก้ไขปัญหายาเสพติดเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพอย่างสูงสุดต่อประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง