ระทึก!กู้ภัยเร่งช่วยนนท.ชาวจีนตกลำตะคองปีนตอม่อสะพานหนีน้ำป่าเขาใหญ่ไหลเชี่ยว หวิดดับ

นครราชสีมา-ระทึก!กู้ภัยเร่งช่วย นนท. ชาวจีน ตกลำตะคอง ปีนตอม่อสะพานหนีน้ำป่าเขาใหญ่ช่วงบริเวณร้านอาหารริเวอร์เคิร์ฟ ตำบลปากช่อง อำเภอปากช่องไหลเชี่ยวกรากหวิดดับ

หน่วยกู้ภัยสว่างวิชาปากช่อง ได้รับแจ้งบุคคลพลัดตกลงไปในลำน้ำลำตะคอง ช่วงบริเวณร้านอาหารริเวอร์เคิร์ฟ ตำบลปากช่อง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา จึงนำอุปกรณ์ พร้อมทีมกู้ชีพกู้ภัยรุดไปให้ความช่วยเหลือ โดยจุดเกิดเหตุเป็นลำตะคอง ช่วงที่อยู่ติดกับร้านอาหารริเวอร์เคิร์ฟ ใกล้กับสะพานขาวหนองสาหร่าย ตำบลหนองสาหร่าย อำเภอปากช่อง ซึ่งขณะนั้น กระแสน้ำในลำตะคอเชี่ยวกราก เนื่องจากฝนตกต่อเนื่องบนพื้นที่ต้นน้ำลำตะคอง บนอุทยานแห่งชาติขาใหญ่ ทำให้มีน้ำฝนและน้ำป่าไหลลงสู่ลำตะคองเป็นจำนวนมาก

เมื่อตรวจสอบ พบนักท่องเที่ยวเป็นชายชาวต่างชาติรายหนึ่ง สวมกางเกงขายาว สวมเสื้อสีแดง ปีนขึ้นไปนั่งเกาะอยู่ที่บริเวณคอตอม่อด้านในของสะพานขาว กู้ภัยสว่างวิชาธรรมสถานปากช่อง จึงประกอบชุดเชือกกู้ภัยเข้าทำการช่วยเหลือ ใช้เวลาประมาณ 15 นาที จึงสามารถช่วยผู้ประสบเหตุออกมาจากยังจุดปลอดภัยได้สำเร็จ จากการสอบถามเพื่อนชาวจีนของผู้ประสบเหตุ ทราบเบื้องต้นว่า เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนมากันหลายคน เดินทางมากับรถตู้ 2 คัน ทานอาหารเลี้ยงฉลองกันที่ร้าน สักพักผู้ประสบเหตุ ได้ขอตัวเดินออกไปสูบบุหรี่ที่บริเวณระเบียงของร้านซึ่งอยู่ติดกับลำตะคองไม่ถึง 5 เมตร แล้วน่าจะลื่นตกลงไปในลำตะคองที่มีน้ำไหลเชี่ยวโดยไม่มีใครเห็น

และต่อมาเพื่อนชาวจีนที่มาด้วยกัน เห็นว่าหายไปนาน ไม่กลับไปในร้านสักที จึงพากันออกตามหาทั่วบริเวณ จนมาพบตัวนักท่องเที่ยวรายดังกล่าว ปีนขึ้นไปนั่งอยู่คอของตอม่อสะพานขาว ทางร้านฯจึงรีบแจ้งกู้ภัยให้มาช่วยเหลือ ซึ่งระยะทางจากบริเวณริมระเบียงของร้าน มายังจุดที่พบตัวห่างกันประมาณ 400 เมตร คาดว่า นักท่องเที่ยวรายนี้ขณะเดินอยู่ริมระเบียงท่าน้ำ ได้พลัดตกลงในลำตะคอง แล้วลอยตามกระแสน้ำไหลเชี่ยว มาติดคอตอม่อสะพานด้านใน จึงสามารถพยุงตัวปีนขึ้นไปนั่งบนคอของตอม่อสะพานเพื่อรอความช่วยเหลือได้ .

ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ / นครราชสีมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง