ชัยภูมิอั้นไม่อยู่ผนังกั้นน้ำชีแตกมวลน้ำทะลักชาวบ้านกว่า140 หลังเตรียมนับถอยหลังจมบาดาล

จากสถานการณ์ในเขตพื้นที่ จังหวัดชัยภูมิทั่วทั้ง16 อำเภอ ได้มีปริมาณน้ำฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งคืนทำให้มีระดับเพิ่มขึ้นในห้วย หนอง คลอง บึง รวมถึงระดับน้ำในลำน้ำชี ที่เออจนล้นตลิ่งเข้าท่วมไร่นาของชาวบ้านบ้างแล้วในหลายพื้นที่ ที่อ.จัตุรัส อ.บ้านเขว้า อ.เนินสง่า อ.เมืองชัยภูมิ

ล่าสุดที่เขตพื้นที่อำเภอเมืองชัยภูมิ ที่บ้านเสี้ยวน้อย หมู่ 8 ต.บ้านค่าย อ.เมืองชัยภูมิ นายสำเริง ทวีภูมิ ได้นำจนท.อบต.บ้านค่าย พระ เณร ผู้นำชุมชนชาวบ้านบ้านเสี้ยวน้อยกว่า100 คน จัดเตรียมเต้นกองอำนวยการชั่วคราวที่หน้าทางเข้าหมู่บ้าน และยังนำดินกระสอบทรายให้ชาวบ้านนำไปปิดกั้นน้ำเข้าบ้านตนเองก่อนที่จะให้ชาวบ้านที่มีบ้านอยู่ในที่ต่ำขนของหรือย้ายอพยบเป็นการด่วน

นายสำเริง ทวีภูมิ เผยว่า เนื่องจากที่ผ่านมามีพายุฝนตกลงมาในพื้นที่และทางเหนือเทือกเขาภูแลนคาเทือกเขาหนองบัวแดงของต้นแม่น้ำชี ทำให้ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนทำให้ผนังกั้นน้ำเกิดเป็นช่องรั่วก่อนที่จะพาจนท.นำเร่งกระสอบทรายปิดช่องผนังลำชีในช่วงเย็นที่ผ่านมา แต่มวลน้ำชีที่มหาศาลก็ทำให้น้ำกัดเซาะกระสอบทรายและผนังกั้นน้ำที่เดิมเกิดช่องรั่วอยู่แล้วเพิ่มความกว้างขึ้นถึง 4-5 เมตร ในขณะนี้ซึ่งคาดว่าน้ำน่าจะกัดเซาะทำผนังกั้นน้ำนี้พังเพิ่มอีก กว่า10 เมตร โดยไม่เกินค่ำนี้มวลน้ำทั้งหมดนี้จะเข้าท่วมทุ่งนา เออท่วมวัดหมู่บ้าน บ้านเสี้ยวน้อย ม.8 จนจมบาดาลทั้งถนนเข้าออกหมู่บ้านยังต้องถูกน้ำท่วมสูงกว่า1-4เมตร ไม่สามารถนำรถทุกชนิดผ่านได้ เว้นเรือท้องแบนเพียงอย่างเดียว ซึ่งเพียงต้นทาง อบต.ได้แจ้งเตือนชาวบ้านให้เฝ้าระวังตลอด24 ชม.แล้ว

ขณะที่น.ส.บุญโฮม วุฒิชัยภูมิ ผญบ.8 บ.เสี้ยวน้อย ต.บ้านค่าย กล่าวว่า โดยที่ผ่านมานั้นคนในหมู่บ้านตนเองก็จะเฝ้าระวังมาโดยตลอดทุกปี จากลำน้ำน้ำชีล้นเออเข้าท่วมที่นาและหมู่บ้าน แต่ขณะนี้มวลน้ำในลำชีได้เพิ่มขี้นสูงอย่างต่อเนื่องจึงทำให้คันกั้นน้ำรับไม่ไหวจึงแตกเป็นช่องและเพิ่มขยายกว้างขึ้นทำให้มวลน้ำไหลเข้าท่วมหมู้บ้านอย่างรวดเร็ว ทำให้ชาวบ้านต้องเร่งอพยบนำรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ข้ามไปไว้ในที่ปลอดภัย กว่าทุกปีที่ผ่านมาอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง