เริ่มแล้วเทศกาลกินเจโคราช ศาลเจ้าต่างเปิดโรงเจเลี้ยงอาหารเจฟรี 3 มื้อล้างท้องรอ

นครราชสีมา – เริ่มแล้วเทศกาลกินเจโคราช ศาลเจ้าต่างๆ เปิดโรงเจเลี้ยงอาหารเจฟรี 3 มื้อล้างท้องรอ ขณะที่ราคาผักปรับขึ้นเพียงเล็กน้อย เนื่องจากมีผลผลิตออกสู่ตลาดช่วงนี้มาก

วันนี้ (25 กันยายน 2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลเจ้าต่างๆ ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ได้เริ่มทำอาหารเจมาเลี้ยงประชาชน เนื่องในเทศกาลถือศีลกินเจประจำปี 2565 แล้ว โดยเฉพาะที่ศาลเจ้ามูลนิธิหลักเสียงเซี่ยงตึ๊งสว่างเมตตาธรรมสถาน ถนนโยธา ภายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา เจ้าหน้าที่ได้ทำการประดับตกแต่งประรำพิธีประดิษฐานเทพเจ้าต่างๆ เพื่อประกอบพิธีสำคัญในเทศกาลถือศีลกินเจ ขณะเดียวกันก็ได้เปิดโรงทาน ทำอาหารเจหลายเมนู เพื่อให้ประชาชนคนยากไร้ และคนทั่วไป ได้เข้ามารับประทานอาหารเจฟรี 3 มื้อ ภายในห้องครัว บรรดาพ่อครัว แม่ครัว ได้นำผักนานาชนิด มาล้างและหั่นกันอย่างขมักเขม่น

เพื่อทำเมนูอาหารเจเลี้ยงประชาชนฟรี ซึ่งวันนี้ถือว่าเป็นเลี้ยงล้างท้อง ก่อนถึงเทศกาลกินเจจริงๆ ในวันที่ 26 ก.ย.นี้ โดยทางมูลนิธิหลักเสียงเซี่ยงตึ๊งสว่างเมตตาธรรมสถาน คาดว่าจะต้องใช้ผักนานาชนิดไม่ต่ำกว่าวันละ 600 กิโลกรัม เพื่อนำมาประกอบอาหารเจ วันละกว่า 10 เมนู ให้ประชาชนมารับประทานฟรีตลอดช่วงเทศกาลกินเจ 9 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 26 ก.ย. ถึงวันที่ 4 ต.ค.นี้

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจราคาผักชนิดต่างๆ ที่ตลาดสดแม่กิมเฮง อ.เมืองนครราชสีมา พบว่าวันนี้ผักหลายชนิดมีการปรับราคาขึ้นมาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เฉลี่ยปรับราคาขึ้น 5-10 บาท อย่างเช่น มะเขือยาว 60 บาท/กก., กระหล่ำปลี 50 บาท/กก., คะน้า 60 บาท/กก., ผักชี 200 บาท/กก. และผักขึ้นฉ่าย 180 บาท/กก. ทั้งนี้เนื่องจากช่วงนี้มีผลผลิตผักสดออกมาสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก อีกทั้งแปลงผักหลายพื้นที่ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมมากนัก.

ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ // นครราชสีมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง