กระเเสโลกโซเชี่ยลสุดปลื้ม “วัยโจ๋กลับใจ” ไม่ขอแว้นไลน์ขอบคุณตำรวจช่วยเตือนสติ

กระเเสโลกโซเชี่ยลสุดปลื้ม “วัยโจ๋กลับใจ” ไม่ขอแว้นไลน์ขอบคุณตำรวจช่วยเตือนสติ

8 ก.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบนโลกโซเชี่ยลมีกระแสแห่ชื่นชมเยาวชนอายุ13-20ปี ที่ผ่านการอบรมในโครงการ “เยาวชนก่อการดี” ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการขับขี่เพื่อความปลอดภัยของตนเองและไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อื่น ทั้งมีการเปลี่ยนท่อไอเสีย มีการสวมหมวกนิรภัย ทั้งยังมีข้อความจากเด็กเยาวชนรายหนึ่ง ที่ได้นำภาพและบทสนทนาผ่านโลกโซเชียล โดยได้นำภาพอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับคนใกล้ตัวมาเล่าทั้งยังแสดงออกถึงความตระหนักรู้ถึงอันตรายที่จะเกิดจากการขับขี่ที่มีความเสี่ยงต่างๆกับวิทยากรท่านหนึ่ง หรือที่เด็กเรียกกันว่า ครูแม่ไก่ ข้อความว่าเพื่อนผมครับพี่ ออกจากบ้านจะไป รร.
ขับเร็วแล้วกะบะตัดหน้า เกือบได้ตัดขาคับ

 

ครูแม่ไก่ :อุทธาหรณ์ของการขับรถเร็ว อะไรสำคัญที่สุดในชีวิต ชีวิตเรา คือ สิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิต ขอให้น้องเอากรณีนี้ไว้เตือนใจเสมอทุก ครั้งที่ขับขี่นะครับ
ขอยินดีกับพ่อ แม่ น้องด้วยนะครับ ที่
น้องคิดได้ คนที่ดีใจที่สุดต้องเป็นท่าน
ทั้ง 2 คน ครับ

เยาวชน: พี่สุดยอดมากครับ คำพูดพี่อาจจะเหมือน นักเลง แต่พูดให้ผมจำครับ

ครูแม่ไก่: พี่อยากให้พ่อกับแม่น้องรู้จังเลยว่าลูกของท่านจะปลอดภัยมากขึ้นแล้ว

ผมกลัวมากครับพี่ ที่เห็นสภาพเพื่อน
แบบนั้น กระดูกสวดออกเลยครับพี่
ผมเหลือแต่แม่ครับ พ่อผมจากไปแล้ว

เครครับพี่เสียใจด้วย แต่ยิ่งเหลือแต่แม่
น้องยิ่งต้องทำตัวให้ปลอดภัยที่สุด เพื่อ
อยู่ดูแลแม่ เพราะถ้าไม่มีน้องอีกแม่คงใจสลาย

เยาวชน:ตอนที่พี่พูดวันนั้น ผมรู้สึกไม่พอใจเลย แต่ผมก็ตั้งใจฟังจนผมเข้าใจ
ขอบคุณพี่มากครับ ขอให้พี่มีความสุ
ขมากๆ ร่างกายแข็งแรงนะครับ นี้คือข้อความเบื้องต้นที่กลุ่มเด็กเยาวชนผู้ผ่านการอบรมจาก จ.บึงกาฬ เหล่านี้ได้สัมผัสถึงเจตนาความตั้งใจของตำรวจไทย จนมีชาวโซเชียลออกมาชมเชยอย่างมากมาย

เนื่องจากตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.ดำรงค์ศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. เริ่มจัดทำโครงการอบรมเครือข่ายเด็กและเยาวชนก่อการดี (ทุกพื้นที่) ทั่วประเทศ จำนวน 124 รุ่น รุ่นละ 150 คน รวมทั้งสิ้น 18,600 คน โดยนำกลุ่มเสี่ยงในการใช้รถใช้ถนน หรือการแข่งรถในทางมาให้ความรู้ ความเข้าใจ สภาพปัญหา สาเหตุ ผลกระทบของอุบัติเหตุจราจร รวมถึงกฎหมาย ความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน รวมทั้งการสร้างจิตสำนึกความรับผิดชอบต่อสังคม ก่อนที่จะได้สั่งการให้ตำรวจภูธรภาค 4 จัดการฝึกอบรมเครือข่าย “เด็กและเยาวชนก่อการดี” พัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชน เพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน(โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน(กปถ.)) เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

 

โดยพล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4 จึงได้สั่งการให้ จัดตั้งคณะวิทยากรหรือครูแม่ไก่ของตำรวจภูธรภาค 4 ชุดที่ 1 นำโดย พ.ต.อ.ธนาวัชร ดีบุญมี ณ ชุมแพ รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น พร้อมด้วยครูฝึกรวม 15 นาย ได้ทำการฝึกอบรมเด็กและเยาวชนตามโครงการดังกล่าว จำนวน 9 รุ่น ใน 5 จังหวัด ได้แก่ จ.ขอนแก่น จำนวน 3 รุ่น จ.อุดรธานี จำนวน 3 รุ่น จ.หนองคาย จำนวน 1 รุ่น จ.เลย จำนวน 1 รุ่น และ จ.บึงกาฬ จำนวน 1 รุ่น รุ่นละ 150 คน รวมทั้งสิ้น 1,350 คน ช่วงระหว่างวันที่ 25 ก.ค. 65 – 25 ส.ค. 65

และยังมีเยาวชนจำนวนหลายคนที่ผ่านการอบรมจากโครงการดังกล่าวมีทัศนคติต่อการขับขี่ที่เปลี่ยนไป มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปในทางที่คำนึงถึงความปลอดภัยของตนเอง เคารพกฎจราจร และไม่ก่อความเดือดร้อนรำคาญให้แก่ผู้อื่น อาทิเช่น เด็กและเยาวชนที่ผ่านการอบรม จำนวน คน เปลี่ยนท่อไอเสียกลับมาเป็นท่อเดิมที่ถูกต้องตามกฎหมายไม่ก่อความเดือดร้อนรำคาญให้กับผู้อื่น และมี คน ไปซื้อหมวกกันน็อกมาสวมใส่เพื่อความปลอดภัยของตนเองป้องกันการเบ็ดเจ็บหรือเสียชีวิตหากเกิดอุบัติเหตุเพราะตะหนักถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้จากการขับขี่รถจักรยานยนต์ อีกด้วย ///

Channel news thailand

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง