อบจ .ชลบุรี มอบอาคารศูนย์การเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ทางทะเล และการอนุรักษ์ อำเภอสัตหีบ

อบจ.ชลบุรี ส่งเสริมการเรียนรู้-อนุรักษ์ท้องทะเลไทย เปิดอาคาร “ศูนย์การเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ทางทะเล และการอนุรักษ์” พลูตาหลวง สัตหีบ และจัดโครงการ “เยาวชนชลบุรี ร่วมใจรักษ์ทะเล”

นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี เป็นประธานพิธีเปิดอาคารศูนย์การเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ทางทะเลและการอนุรักษ์ และพิธีเปิดโครงการ “เยาวชนชลบุรี ร่วมใจรักษ์ทะเล ปีงบประมาณ 2565 (โครงการต่อเนื่อง)” รุ่นที่ 1 โดยมี ดร.สะถิระ เผือกประพันธุ์   สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 8 อำเภอสัตหีบ  นายอมตะ ใคร่ครวญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลพลูตาหลวง นายจรูญ ทองไทย ผู้อำนวยการโรงเรียน พลูตาหลวงวิทยา (อบจ.ชบ.6)   ตลอดจน สมาชิกสภา อบจ.องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี  หน่วยงานราชการทั้งภาครัฐและเอกชน คณะครู ผู้ปกครอง และนักเรียนโรงเรียนพลูตาหลวงวิทยา เข้าร่วมพิธี  ณ อาคารศูนย์การเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ทางทะเล และการอนุรักษ์ โรงเรียนพลูตาหลวงวิทยา (อบจ.ชบ.6)  ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

สำหรับ อาคารศูนย์การเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ทางทะเล และการอนุรักษ์ ตั้งอยู่ในพื้นที่ โรงเรียนพลูตาหลวงวิทยา (อบจ.ชบ.6) อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก (คสล.) 3 ชั้น งบประมาณการก่อสร้างจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี เป็นเงินจำนวน 11,635,000 บาท เพื่อเป็นแหล่งจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ทางทะเลที่มีความปลอดภัย มีสื่อและอุปกรณ์ประกอบการศึกษา มีบุคลากรที่มีสามารถเป็นผู้นำในการใช้แหล่งเรียนรู้ได้และสามารถให้บริการด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ให้กับนักเรียนในท้องถิ่นและจากสถานศึกษาต่างๆทั่วประเทศ อีกทั้งเพื่อให้เกิดความสามารถในการสื่อสารถึงทรัพยากรที่มีค่าของจังหวัดชลบุรีแก่บุคคลทั่วไปอีกด้วย

อีกทั้ง โครงการ “เยาวชนชลบุรี ร่วมใจรักษ์ทะเล” เป็นโครงการที่กองการศึกษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรีจัดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาพื้นที่หาดประภาคารให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ทางทะเล ฟื้นฟูระบบนิเวศแนวปะการัง และส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนที่มีความสนใจงานด้านการอนุรักษ์ทางทะเลเป็นผู้นำในการทำกิจกรรมด้านการอนุรักษ์ทางทะเล เพื่อขยายผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ฟื้นฟูปะการังสู่โรงเรียนในสังกัดฯ อันจะส่งผลให้เด็กและเยาวชนเกิดความสามารถในการอนุรักษ์ทางทะเลร่วมกับเครือข่าย ภาคเอกชน และประชาสังคม ตลอดจนเกิดสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ซึ่งการจัดกิจกรรมครั้งได้รับความอนุเคราะห์สถานที่การจัดกิจกรรมจาก คุณพรรณี แซ่อึ้ง ประธานมูลนิธิกิจกรรมวิทยาศาสตร์ทางทะเลและการอนุรักษ์ ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมจะได้ร่วมกิจกรรมฐานการเรียนรู้สู่การอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล และได้เรียนรู้ภาคปฏิบัติการปลูกปะการัง ณ หาดประภาคาร แหลมแสมสาร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยมีการจัดโครงการทั้งหมด 10 รุ่น มีนักเรียนในสังกัดอบจ.ชลบุรีเข้าร่วมกว่า 1,700 คน

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี รายงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง