ตามรวบสาวใหญ่ตุ๋นส่งเรียนหมอที่กรุงปักกิ่งมีผู้ตกเป็นเหยื่อเพียบเสียหายกว่า 20 ล้าน

กาญจนบุรี-ตำรวจ ตามจับสาวหลอกส่งนศ.ไปเรียนหมอที่ปักกิ่ง อ้างสามารถจัดหาทุนเรียนฟรีได้แต่ โป๊ะแตกมหาลัยเรียกเก็บค่าเทอม เผยผู้เสียหายถูกเรียกเก็บค่าดำเนินการ รายละ 4.5 แสนบาท เบื้องต้นถูกตั้งข้อหาฉ้อโกงประชาชน

วันที่ 31 ก.ค.2565 พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. สั่งการให้ พ.ต.อ.เผด็จ งามละม่อม ผกก.1 บก.ป. ร.ต.อ.เกียรติบดินทร์ วงค์งาม รรท.สว.กก.1 บก.ป. นำกำลังจับกุม น.ส.มันทิรา อายุ 37 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 2164/2561 ลงวันที่ 21 ก.ย.2561 ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน” โดยจับกุมได้ที่ลานจอดรถปั๊มแก๊ส LPG ต.หนองบัว อ.เมือง จ.กาญจนบุรี

จากการจับกุมทราบว่า เมื่อเดือน ต.ค.2555 มีผู้เสียหายเป็นจำนวนมากเข้าแจ้งความเพื่อดำเนินคดีกับบริษัทเอสโอซี เอ็ดดูเคชั่น จำกัด ซึ่งรับจัดส่งนักศึกษาไทยไปศึกษาต่อในต่างประเทศ โดยอ้างว่า สามารถหาทุนให้นักเรียนไทยที่ประสงค์จะไปเรียนแพทย์อินเตอร์ที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีนได้ แต่ก็ต้องจ่ายค่าดำเนินการ และส่วนต่างค่าเทอม เป็นเงิน 450,000 บาท แต่เมื่อเข้าเรียนแล้วกลับถูกทางมหาวิทยาลัย ทวงค่าเทอม จำนวน 175,000 บาท

เมื่อสอบถามกลับไปยังบริษัท ก็ถูกบ่ายเบี่ยงอ้างว่าจะดำเนินการให้ ต่อมาได้มีการนัดหมายกลุ่มผู้เสียหายมาเจรจา โดยทางเจ้าของบริษัทอ้างว่า กำลังขาดทุน พร้อมอ้างเหตุผลต่างๆนานา พร้อมขอให้ผู้เสียหายจ่ายเงินค่าเทอมไปก่อน หลังจากนี้จะคืนเงินให้ แต่กลุ่มผู้เสียหายเห็นว่า เข้าข่ายฉ้อโกง พบมีผู้เสียหายถึง 41 ราย ความเสียหายกว่า 20 ล้านบาท จึงรวมตัวแจ้งความที่กองปราบปราม

หลังจากนั้น พนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานยิ่นขออนุมัติศาลออกหมายจับ กระทั่งตามจับกุมตัวได้ดังกล่าว สอบสวน ผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพว่า ตนเป็นกรรมการของบริษัท ที่จัดส่งนักเรียนไปเรียนแพทย์อินเตอร์ที่ประเทศจีนจริง มาในระยะหลังทางบริษัทขาดทุนอย่างหนัก ไม่สามารถนำเงินไปจ่ายค่าเทอมให้กับทางมหาวิทยาลัยฯได้ ทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวตามมา จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก. 1 บก.ป. ดำเนินคดีต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง