น้ำมันแพง’ฮอนด้า’พลิกแผนลุยรุกตลาดรถยนต์ EV ในไทย ส่ง SUV ประเดิม

ฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทย เปิดแผนเตรียมพร้อมทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้า(EV)ในไทย เล็งส่งรถแบบ SUV หรือ B segment ประเดิมเป็นรุ่นแรก ยัน Honda e ไม่อยู่ในแผนของไทย

นายโนริยุกิ ทาคาคุระ ประธานกรรมการบริหารและซีอีโอ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯ กำลังพิจารณาทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าชนิดใช้แบตเตอรี่ในประเทศไทย เพื่อให้ทันกระแสความนิยมของลูกค้าชาวไทยที่กำลังเพิ่มสูงขึ้น

อย่างไรก็ตามยังไม่สามารถระบุช่วงเวลาทำตลาดที่แน่นอนได้ แต่จะเปิดตัวด้วยโมเดลที่เหมาะสมในเวลาที่ถูกต้อง ขณะที่มาตรการสนับสนุนของภาครัฐล่าสุดซึ่งประกาศออกมา ยังไม่สามารถตอบได้ ว่าจะเข้าร่วมหรือไม่ เนื่องจากข้อมูลต่างๆ ยังไม่นิ่ง

“ฮอนด้า มีเป้าหมายในการเป็นผู้นำรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ทั้งนำในส่วนของยอดขายและด้านเทคโนโลยี โดยพร้อมที่จะผลิตและจำหน่ายในประเทศไทย ขึ้นอยู่กับมาตการสนับสนุนของภาครัฐ ส่วนรถรุ่นที่จะนำมาทำตลาด คาดว่าจะเป็นรถแบบ SUV หรือ B segment ยังไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นรุ่นใด สำหรับ Honda e ไม่มีแผนทำตลาดในไทย” นายทาคาคุระ กล่าว

ทั้งนี้ ฮอนด้า จะทำตลาดด้วยยุทธศาสตร์สร้างความสมดุลที่ดีที่สุด ระหว่างรถไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้า โดยจะไม่มีการทำตลาดรถยนต์แบบ ปลั๊กอินไฮบริด(PHEV) ซึ่งคาดว่าสัดส่วนการจำหน่ายของรถยนต์ไฮบริดจะเพิ่มมากขึ้นเมื่อเทียบกับรถใช้เครื่องยนต์ปกติ ทั้งยังได้มีการเตรียมรถรุ่นใหม่ที่สอดคล้องกับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่ที่จะมีการนำมาใช้ในปี พ.ศ. 2569

“เราทราบความต้องการของลูกค้าจึงศึกษาทุกอย่างให้พร้อมที่สุดก่อนการทำตลาดรถโมเดลใหม่แต่ละรุ่น โดยมีเป้าหมายสำคัญคือ ความสบายในการใช้งานของลูกค้า ดังนั้นในช่วงของการเปลี่ยนผ่านทางเทคโนโลยีแบบนี้ รถยนต์ไฮบริดจึงเป็นคำตอบที่เหมาะสม ส่วนรถยนต์ไฟฟ้าจะทำทันทีเมื่อทุกอย่างเหมาะสม” นายทาคาคุระ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง