แห่ซื้อต้นกล้ากัญชาพันธุ์“ฝอยทอง ภูผายล”โตเร็ว-ช่อดกที่ฟาร์มมทส.

นครราชสีมา –มทส.เปิดขายต้นกล้ากัญชาพันธุ์ “ฝอยทอง ภูผายล”ประชาชนแห่ซื้อคึกคัก นักวิจัยเผยพันธุ์นี้เหมาะกับภูมิประเทศของไทย โตเร็ว และให้ผลผลิตช่อดอกมาก

ฟาร์มปลูกกัญชา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) อ.เมือง จ.นครราชสีมา เปิดจำหน่ายต้นกล้ากัญชา “พันธุ์ฝอยทอง ภูผายล”แล้ว โดยมีประชาชนให้ความสนใจเดินทางมาเลือกซื้อกันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะช่วงครึ่งวันแรก มีผู้ให้ความสนใจซื้อต้นกัญชาไปแล้วกว่า 1,000 ต้น

ดร.สุรชาติ สิบพลกรัง นักวิจัยการปลูกฟาร์มกัญชา มทส. สำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) เปิดเผยว่า สำหรับกัญชา “พันธุ์ฝอยทอง ภูผายล” นี้ มีถิ่นกำเนิดจากจังหวัดสกลนคร ที่ผ่านการศึกษาทดสอบคัดแยกสายพันธุ์กว่า 2 ปี กระทั่งได้สายพันธุ์ที่มีคุณลักษณะดี โตเร็ว ลำต้นแข็งแรง ออกดอกง่ายเหมาะสมกับสภาพอากาศของประเทศไทย ให้ผลผลิตสูง 1 ต้นสดรวมกว่า 2.38 กิโลกรัม ตั้งแต่ ราก ลำต้น ใบ และช่อดอก

ภายใต้วิธีการปลูกแบบปลอดภัย และการดูแลบำรุงรักษาด้วยระบบการปลูกที่มีคุณภาพ ลำต้นแข็งแรงสมบูรณ์สามารถสูงได้เต็มที่ถึง 4 เมตร ให้ช่อดอกแน่นภายในระยะเวลา 4 เดือนครึ่ง พร้อมให้สารสำคัญออกฤทธิ์สูงระดับมาตรฐานที่ใช้ได้ทางการแพทย์และสาธาณสุข ค่าวิเคราะห์สาร THC เฉลี่ย 8 – 12 เปอร์เซนต์

ทั้งนี้ต้นกล้ากัญชา “พันธุ์ฝอยทอง ภูผายล” ที่นำมาจำหน่ายให้กับประชาชนในวันนี้ เป็นต้นกล้าที่มีอายุประมาณ 3 สัปดาห์ ความสูงเฉลี่ย 20-30 เซนติเมตร ลำต้นแข็งแรง วัสดุปลูกมีการผสมไตรโครเดอร์มา หมดปัญหารากเน่าและเชื้อราก่อโรค ลำต้นสมบูรณ์แข็งแรงทุกต้น โดยจำหน่ายราคาต้นละ 100 บาท ซึ่งทาง มทส.เพิ่งจะทำการประชาสัมพันธ์ไปเพียงแค่วันเดียว และเปิดจำหน่ายวันนี้เป็นวันแรก ปรากฏว่ามีผู้ให้ความสนใจเข้ามาซื้อต้นกัญชาพันธุ์ฝอยทอง ภูผายล กันอย่างคึกคักตลอดทั้งวัน เฉพาะช่วงเช้ามีขายไปแล้วกว่า 1,000 ต้น และคาดว่าหลังจากนี้ก็จะมีผู้ให้ความสนใจเข้ามาซื้ออีกเป็นจำนวนมาก

โดยทางฟาร์มกัญชา มทส. ได้เตรียมความพร้อมเพาะพันธุ์กัญชาพันธุ์ฝอยทอง ภูผายล ไว้ชุดแรกประมาณ 10,000 ตัน และชุดต่อไป ถ้ามีผู้ให้ความสนใจมาก ก็ได้มีการวางแผนขยายการเพาะปลูกต้นกล้าเพิ่มให้เพียงพอต่อความต้องการ โดยตั้งราคาไว้สำหรับผู้สั่งซื้อต้นกล้า จำนวน 1-2,000 ต้น ราคา 100 บาท จำนวน 2001– 20,000 ต้น ราคา 80 บาท จำนวน 20,001 ต้นขึ้นไป ราคา 60 บาท นอกจากนี้ ยังจำหน่าย “ต้นกล้ากัญชง พันธุ์ลูกผสมชาลอตแองเจิ้ล” อีกด้วย

ผู้สนใจสามารถติดต่อได้ที่ ฟาร์มกัญชา มทส. สวนเกษตรเฉลิมพระเกียรติ บรมราชกุมารี โทร. 044 -225097 มือถือ 094-543-0241 ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป.

ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ // นครราชสีมา รายงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง