พ่อค้าไก่ย่าง สู้ต้นทุนพุ่งไม่ไหว ใช้เศษเนื้อไก่แทนไก่ชิ้น ลดต้นทุน-รักษาลูกค้า

นครสวรรค์- สินค้าขยับปรับสูง ของแพงทั้งแผ่นดิน เศรษฐกิจฐานรากกระทบหนัก พ่อค้าไก่ย่างริมทาง รายได้ทรุด ปรับลดต้นทุน เดิมขายแบบชิ้น อก ปีก น่อง เปลี่ยนเป็น เศษเนื้อไก่เสียบไม้แทน รอราคาลดลงค่อยขายแบบเดิม

หลังราคาน้ำมัน ราคาแก๊ส ปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ต้นทุนการผลิตของร้านค้ารายย่อย รายใหญ่ ต้องแบกรับภาระเพิ่มหลายเท่าตัวส่งผลให้เศรษฐกิจฐานรากออย่าง ร้านไก่ย่างริมทาง จ.นครสวรรค์ ต้องปรับเปลี่ยนราคาขายไก่ย่างใหม่ เพื่อความสมดุลของต้นทุนที่สูงขึ้น

เบื้องต้นได้ยกเลิกขายไก่ย่างที่เป็นชิ้น เนื้ออก เนื้อน่อง เนื้อปีก และหันมาขายไก่ย่างไม้ขนาดเล็กจากเศษเนื้อไก่แทน เพราะราคาไก่มีการปรับขึ้นแบบรายวัน ทำให้ไม่สามารถซื้อไก่ชิ้นใหญ่มาย่างขายได้ ต้องปรับตัวลดต้นทุน รักษาฐานลูกค้าเดิมไว้ก่อนหวังว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัว

นายมานพ ขุนศรีรอด พ่อค้าไก่ย่างเขตเมือง จ.นครสวรรค์ บอกว่า ก่อนหน้านี้เคยซื้อชิ้นไก่ อก ปีก น่อง และชิ้นส่วนไก่ชนิดอื่นมาย่างขาย แต่หลังจากราคาน้ำมันขยับขึ้น ทำให้สินค้าชนิดต่างๆ ขึ้นราคาตามไปด้วย ล่าสุดไก่ที่เป็นชิ้นสำหรับนำมาย่างขายราคากิโลกรัมละเกือบ 100 บาท จึงนำมาทำไก่ย่างขายเพียง 4-5 ไม้เท่านั้น ราคาขายอยู่ที่ไม้ 25 บาท หากขายราคาเดิมจะทำให้ขาดทุน แต่หากจะปรับขึ้นราคาเป็นไม้ 30-40 บาท ลูกค้าก็จะรับไม่ได้กับราคาดังกล่าว เนื่องจากมีราคาที่แพงเกินไป

ขณะนี้ทำได้เพียงซื้อเศษไก่ที่มีราคาถูกมาทำไก่ย่างไม้ขนาดเล็กขายราคาไม้ละ 10 บาท เพื่อรักษาลูกค้าประจำไว้ โดยรายได้ขณะนี้เฉลี่ยแล้วเหลือเพียงวันละ 100-200 บาท หากไก่มีราคาลดลงค่อยกลับมาขายตามปกติอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง