ศรชล.ยกระดับศูนย์ PIPO แก้ประมงผิดกม.-ค้ามนุษย์ หวังขยับไทยขึ้นเทียร์ 2

ศรชล. พัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออก ( PIPO) ยกระดับแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมาย-ค้ามนุษย์ หวังขยับไทยขึ้นเทียร์ 2

วันนี้ ( 9 พฤษภาคม 2565) เวลา10.30 น. พลเรือเอก เถลิงศักดิ์ ศิริสวัสดิ์ เสนาธิการทหารเรือในฐานะเลขาธิการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (เลขาธิการศรชล.) เป็นประธานในการประชุมหารือการพัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออก Port In Port Out Controlling Center :PIPO) ณ ห้องประชุมกองบัญชาการกองทัพเรือ ชั้น 6 อาคารส่วนบัญชาการกองทัพเรือ พื้นที่วังนันทอุทยานโดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยพลตำรวจโท สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รศ.ดร.ธนพร ศรียางกูล ดร.อดิศรพร้อมเทพ และผู้แทนหน่วยงานหลักที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมฯ

พลเรือตรี อิทธิพัทธ์ กวินเฟื่องฟูกุล โฆษกศรชล. กล่าวว่า การประชุมหารือการพัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของศูนย์ PIPO ในวันนี้ จะส่งผลให้เกิดการยกระดับการปฏิบัติงานในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล การแก้ไขการทำประมงผิดกฎหมาย(IUU Fishing) และการปราบปรามการค้ามนุษย์ ให้ต่อเนื่องและเป็นมาตรฐานเพื่อให้การรายงานสถานการณ์ด้านการค้ามนุษย์ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ TIP Report) ในภาคกิจกรรมทางทะเลของไทย จากระดับบัญชี 2 กลุ่มประเทศเฝ้าระวังหรือTier 2 Watch List เป็นระดับบัญชี 2 หรือTier 2

จากการประชุมคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2565 เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2565 รอง นรม./ประธานคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติสั่งการให้ ศรชล.ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแนวทางการพัฒนาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของศูนย์ PIPO และร่วมพิจารณาร่างคณะทำงาน จำนวน 3 คณะ เพื่อให้แนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพฯดังกล่าว สำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งกำหนดแนวทางการปรับปรุงการปฏิบัติงานของ ศรชล.เพื่อสนับสนุนการเพิ่มประสิทธิภาพ ซึ่งสรุปรายละเอียดสำคัญได้ดังนี้
1. แนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของศูนย์ PIPO เช่นให้มีการปรับปรุงคู่มือ PIPO MANUALให้มีความทันสมัย ปรับปรุงหลักเกณฑ์ เงื่อนไข ในการสั่งตรวจเรือประมงหน้าท่าเทียบเรือ (rule Base) และหลักเกณฑ์การประเมินความเสี่ยง (Risk Based) การปรับปรุงค่าเป้าหมาย/ระดับการตรวจเรือประมงหน้าท่าเทียบเรือของชุดสหวิชาชีพตรวจเรือประมงหน้าท่า เป็นต้น
2. ศรชล.จะแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อเพิ่มประสิทธิ ภาพการปฏิบัติงานของศูนย์ PIPO จำนวน 3 คณะ ได้แก่คณะทำงานพัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออก โดยมี ศรชล.เป็นหัวหน้าคณะทำงานกรมประมง เป็นรองคณะทำงาน ศูนย์ยุทธการ ศรชล.เป็นเลขานุการกรมประมงเป็นผู้ช่วยเลขานุการคนที่ 1 และสำนักนโยบายและแผนศรชล. เป็นผู้ช่วยเลขานุการคนที่ 2 คณะทำงานปรับปรุงคู่มือการปฏิบัติงานศูนย์ PIPO (PIPO MANUAL) โดยมี ศรชล.เป็นหัวหน้าคณะทำงาน กรมประมงเป็นรองหัวหน้าคณะทำงาน สำนักนโยบายและแผน ศรชล. เป็นเลขานุการ กรมประมงเป็นผู้ช่วยเลขานุการคนที่ 1 และศูนย์ยุทธการ ศรชล.เป็นผู้ช่วยเลขานุการคน
ที่ 2คณะทำงานปรับปรุงหลักเกณฑ์การสั่งตรวจเรือประมงหน้าท่าเทียบเรือ (Rule Based)

3. แนวทางการปรับปรุงการปฏิบัติงานของศรชล. เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของ PIPO โดยจะดำเนินการใน 2 ส่วนคือ การจัดเจ้าหน้าที่ ศรชล.เข้าช่วยเหลือในการยกระดับเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของศูนย์ PIPO และยกระดับเพิ่มประสิทธิ ภาพในการปฏิบัติงานของศูนย์PIPO ให้ได้มาตรฐานโดยการปรับปรุงโครงสร้างการปฏิบัติงานของชุด Flying Inspection Team : FIT เพื่อให้เกิดผลผลิตอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ เพื่อให้การควบคุมกำกับดูแลการปฏิบัติงานของศูนย์ PIPO ให้กลับมามีประสิทธิภาพได้โดยเร็ว การพิจารณากำหนดมาตรการควบคุม กำกับดูแล ทบทวน ปรับปรุงการปฏิบัติงานของศูนย์ PIPO ให้คงไว้ซึ่งประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานครบทุกมิติ ฯลฯ

โฆษก ศรชล.กล่าวอีกว่า ศรชล.ทุกนายมุ่งมั่นปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ ด้วยความรักความสามัคคี ความวิริยะอุตสาหะ ด้วยสติรู้ตัวปัญญารู้คิดทเพื่อผลประโยชน์ทางทะเล แก่ประชาชนและประเทศชาติอย่างเต็มเปี่ยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง