ตำรวจปูพรมตรวจค้นกว่า 400 จุด 7 จว.ภาคใต้ ยึดปืน-ระเบิดเพียบ

ภูเก็ต-“บิ๊กโจ๊ก”ล่องใต้เกาะติดผลกวาดล้างอาชญากรรม 7 จว.ภาคใต้ ยึดอาวุธปืน เครื่องกระสุน วัตถุระเบิด ยาเสพติดเพียบ เพื่อสร้างความปลอดภัย เรียกความเชื่อมั่นชาวต่างชาติที่มาเมืองไทยก่อนเปิดประเทศให้ท่องเที่ยว

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมพล.ต.ต.วันชัย เอกพรพิชญ์ รอง ผบช.ภ.8แถลงที่กองกำกับการตำรวจจังหวัดภูเก็ต ผลการปฏิบัติในการระดมกวาดล้างอาชญากรรมความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน และวัตถุระเบิด ในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 8 ระหว่างวันที่ 25-29 เม.ย.65 เปิดปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้น 409 จุด กวาดล้างอาวุธ ในภาค 8 เตรียมพร้อมเปิดประเทศรอรับนักท่องเที่ยว 2 ชายฝั่งอันดามันและอ่าวไทย

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวยังประเทศไทยมีจำนวนลดน้อยลงมาก ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมของไทยในภาพรวม แต่ปัจจุบันสถานการณ์การระบาดมีแนวโน้มคลี่คลายลง ซึ่งสอดคล้องกับสถานการณ์ทั่วโลกที่หลายประเทศได้เริ่มมีการผ่อนคลายมาตรการป้องกันและควบคุมโรค และเปิดประเทศควบคู่ไปกับการส่งเสริมกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งตามพื้นที่ต่างๆ ในประเทศไทย โดยเฉพาะในพื้นที่ชายฝั่งทะเลอันดามันและอ่าวไทยล้วนเป็นพื้นที่ที่ชาวต่างชาติและชาวไทยนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก เช่น จ.ภูเก็ต จ.พัทลุง และ จ.กระบี่ เป็นต้น

ทั้งนี้พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้กำหนดและวางมาตรการในการดูแลนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.65 โดยได้สั่งการให้ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. (สส.) และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ให้ดำเนินการตามมาตรการการลดอาชญากรรมที่กำหนดโดยเร่งด่วน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ชาวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศสอดรับกับนโยบายของรัฐบาลในภาพรวม

ผู้ช่วย ผบ.ตร.จึงได้สั่งการให้ พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผบช.ภ.8, พล.ต.ต.วันไชย เอกพรพิชญ์ รอง ผบช.ภ.8 และ พล.ต.ต.นภันต์วุฒิ เลี่ยมสงวน ผบก.สส.ภ.8 ดำเนินการตามข้อสั่งการอย่างเร่งด่วนจึงได้มีการวางแผนในการดำเนินการปีดล้อมตรวจค้นเพื่อลดเหตุอาชญากรรม ผู้มีอิทธิพล อาวุธปืน ยาเสพติด วัตถุระเบิด ค้าประเวณี โจรกรรมรถ โดยให้ทุกหน่วยในสังกัด ภ.8 รวบรวมพยานหลักฐานในการขออนุมัติหมายค้นต่อศาลเข้าทำการตรวจค้นเป้าหมายทั้งห้องเช่า เกสต์เฮาส์ บ้านพัก รีสอร์ต แหล่งมั่วสุมอาชญากรรมทุกรูปแบบที่อาจส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยว หรือพื้นที่ท่องเที่ยว ระหว่างวันที่ 25-29 เม.ย.65 กว่า 409 เป้าหมาย

ใน 7 จังหวัด ประกอบด้วย
– ภ.จว.กระบี่ จำนวน 47 เป้าหมาย
– ภ.จว.ชุมพร จำนวน 45 เป้าหมาย
– ภ.จว.นครศรีธรรมราช จำนวน 77 เป้าหมาย
– ภ.จว. พังงา จำนวน 54 เป้าหมาย
– ภ.จว.ภูเก็ต จำนวน 75 เป้าหมาย
– ภ.จว.ระนอง จำนวน 43 เป้าหมาย
– ภ.จว.สุราษฎร์ธานี จำนวน 68 เป้าหมาย

ผลการปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นในห้วงเวลาดังกล่าว สามารถตรวจเก็บ DNA บุคคลพ้นโทษ 305 ราย จับกุมอาวุธปืนสงคราม 1 กระบอก อาวุธปืน 66 กระบอก ระเบิดทำเอง 3 ลูก ยาเสพติด 267 ราย (ยาบ้า 127,471 เม็ด และยาไอซ์ 9,433 กรัม) โดยมีการจับกุมอาวุธปืนมากสุดในจังหวัดชุมพร จำนวน 16 กระบอกตามมาด้วยจังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 14 กระบอก

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า สำหรับการปิดล้อมตรวจค้น 409 เป้าหมายในพื้นที่ภูธรภาค 8 เป็นนโยบายที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการเพื่อสร้างความเชื่อมั่นความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว เพื่อรองรับการเปิดประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่ท่องเที่ยวที่สำคัญซึ่งชาวต่างชาติและชาวไทยนิยมเดินทางมาท่องเที่ยว ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมามีการระดมปิดล้อมตรวจค้นในพื้นที่ ภ.8 อย่างจริงจังมาโดยตลอด รวมเป้าหมายตรวจค้นมากกว่า 1,082 จุด จับกุมอาวุธปืนมากกว่า 193 ราย เพื่อจะทำให้พื้นที่ท่องเที่ยวภาคใต้ของประเทศไทยปลอดภัยจากอาชญากรรมต่างๆ พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว และลดปัญหาอาชญากรรมในพื้นที่ ให้ประชาชนอยู่กับอย่างสงบสุข

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง