น่าเป็นห่วง! คลัสเตอร์บ้านพักคนชราโคราชป่วยโควิด54ราย

นครราชสีมา-น่าเป็นห่วง! คลัสเตอร์บ้านพักคนชรา กลางเมืองโคราช พบผู้สูงอายุติดเชื้อ 54 ราย เจ้าหน้าที่อีก 11 ราย เร่งช่วยเหลือ-แยกคนป่วยตามอาการ

เมื่อวันที่ 30 มี.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สถานสงเคราะห์คนชราบ้านธรรมปกรณ์วัดม่วง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา พบมีเจ้าหน้าที่และผู้สูงอายุติดเชื้อโควิด-19 จวนวน 65 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ 11 ราย และผู้อายุที่พักอาศัยอยู่ในสถานสงเคราะห์อีก 54 ราย

โดยเมื่อวันที่ 25 มี.ค.65 ที่ผ่านมา ทางสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ได้รับรายงานผลการตรวจ ATK ของเจ้าหน้าที่สถานสงเคราะห์ พบผลเป็นบวก 5 ราย ก่อนที่จะลงพื้นที่ตรวจ ATK เชิงรุก อีก 93 ราย พบผู้สูงอายุติดเชื้อเพิ่มอีก 41 ราย

ต่อมาในวันที่ 26-27 มี.ค.65 ได้รับรายงานอีกว่าพบผล ATK เป็นบวกเพิ่มอีก 8 ราย เจ้าหน้าที่ 3 ราย และผู้สูงอายุอีก 8 ราย และในวันที่ 28 มี.ค.65 ได้มีการตรวจ ATK เชิงรุกภายในสถานสงเคราะห์อีก 49 ราย พบผลบวกเพิ่มอีก 8 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ 3 ราย ผู้สูงอายุอีก 5 ราย

นางยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่พร้อมวางมาตรการด้วยการแบ่งพื้นที่เป็น 2 ส่วน คือ ผู้ติดเชื้อ และกลุ่มเสี่ยง โดยการ Bubble and Seal โดยเจ้าหน้าที่ที่ติดเชื้อเป็นผู้ดูแลผู้สูงอายุที่ติดเชื้อ ส่วนเจ้าหน้าที่ที่ไม่ติดเชื้อ ก็จะดูแลผู้สูงอายุที่ยังไม่ติดเชื้อเช่นกัน

นางยลดา กล่าวอีกว่า ตอนนี้ได้ดำเนินการตามมาตรการของกรมควบคุมโรค โดยเฉพาะอาหารได้เตรียมอาหารเป็นชุดด้วย ช้อน จาน ถ้วย กระดาษ ทานเสร็จแล้วทิ้งทั้งชุด, เตรียมอาหาร น้ำดื่ม ยา ชุดตรวจ ATK เวชภัณฑ์สำหรับป้องกันและควบคุมโรคอย่างเพียงพอ มีการแยกขยะติดเชื้อใส่ถุงแดง กำหนดจุดวางขยะติดเชื้อเพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ จากนั้นได้ประสานเทศบาลนครฯ ดำเนินการเก็บขยะติดเชื้อเพื่อนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี

นอกจากนี้ยังคัดแยกผู้ป่วยตามอาการ แยกเป็นผู้ป่วยสีเขียว สีเหลือง สีแดง เพื่อดำเนินการรักษาอย่างตรงอาการ เนื่องจากผู้สูงอายุได้รับวัคซีนป้องกันโควิด – 19 จำนวน 3 เข็มแล้ว ขณะนี้ผู้ป่วยส่วนใหญ่จึงอยู่ในระดับสีเหลือง พร้อมกับรับยาฟาวิพิราเวียร์มารับประทานเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้สถานสงเคราะห์คนชราบ้านธรรมปกรณ์วัดม่วงอยู่ภายใต้การดูแลของทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา มีเจ้าหน้าที่และผู้สูงอายุที่พักอาศัยอยู่ภายในสถานสงเคราะห์ทั้งหมด 109 คน เป็นเจ้าหน้าที่ 38 คน และผู้สูงอายุ จำนวน 71 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง