ชัยภูมิ:พายุลมฝนฤดูร้อน ถล่มอ่วม รพ สนาม-หมู่บ้าน อบต.วังตะเฆ่

ชัยภูมิ:พายุลมฝนฤดูร้อน ถล่มอ่วม รพ สนาม-หมู่บ้าน อบต.วังตะเฆ่

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่กรทอุตุยมวิทยาได้รายงานสภาพพยากรอากาศ ในช่วงวันที่ 27 – 28 มี.ค. 65 และในวันที่ 1 เม.ย. 65 บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยจะเริ่มบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน ส่วนภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคเหนือจะได้รับผลกระทบในระยะต่อไป ซึ่งมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงฟ้าผ่าที่อาจเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยตอนบนช่วยคลายความร้อนลง ส่วนในช่วงวันที่ 29-31 มี.ค. 65 ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ประกอบกับลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

 

 

ซึ่งในเขตภาคอีสานในวันที่ 27 มี.ค. 65 และในวันที่ 31 มี.ค. – 1 เม.ย. 65 มีพายุฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40-60 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงและลูกเห็บตกบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 20-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-37 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-25 กม./ชม. ส่วนในช่วงวันที่ 28 – 30 มี.ค. 65 อากาศร้อน กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 20-30 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 21-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-36 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-15 กม./ชม.

 

โดยเมื่อช่วงเย็น-ค่ำ (26) ที่ผ่านมาได้เกิดมีเมฆ เมฆครึ้มปกคลุม เป็นบริเวณกว้าง ช่วงพื้นที่อำเภอหนองบัวระเหวเชื่อมต่ออำเภอภักดีชุมพลและอำเภอหนองบัวแดง  ก่อนที่จะเกิดลมซัดอย่างรุนแรงและมีฝนตกลงตามมาจากรายงานแจ้งว่ามีต้นไม้หักโค่นทับขวางถนน สาย 225 บริเวณบ้านวังกะทะ ม. 14 – ที่ทำการ อบต.วังตะเฆ่ ทำให้รถยนต์ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ก่อนที่ชาวบ้านจะนำรถไถมาช่วยกันเคลียร์เส้นทางจนแล้วเสร็จ

 

 

 

 

ในส่วนโรงพยาบาลสนาม หรือศูนย์ CI วังตะเฆ่ ได้ถูกลมพายุพัดหอบเอาเต็นที่กางไว้กลางแจ้งเพื่อใช้เป็นที่กักตัว รองรับผู้ป่วยหรือผู้คิดเชื้อโควิด-19 พังเสียหายยับ ข้าวของปลิวระเนระนาด ได้รับความเสียหายอย่างหนัก และแผงกั้นบริเวณโดยรอบล้มเสียหาย ซึ่งภายในศูนย์ดังกล่าวได้ มีผู้ป่วยรักษาอยู่จำนวน 8 ราย โดยเบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย  ก่อนที่จะนำผู้ป่วยทั้งหมดไปพักชั่วคราว ณ จุด LQ ของหมู่บ้านในเบื้องต้น   อบต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว ต.ชัยภูมิเบื้องต้น มีบ้านเรือนประชาชนและโรงพยาบาลสนาม   ขณะด้านขณะเดียวกันที่ทางบ้านวังอุดมหมู่ที่ 13 ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ มีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายแล้วเบื้องต้นจำนวน 18 หลัง

ล่าสุดทางคณะผู้นำชุมชนจะเร่งสำรวจค่าความเสียหายให้ชัดเจนอีกครั้งต่อไป///

 

 

 

 

Ch-newsthailand ‘’พื้นที่ข่าวทั่วไทย ออนไลน์ทั่วโลก’’

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง