“น้องสีมา”ลูกช้างแอฟริกาตัวเดียวในครบ 9 ขวบแล้ว

นครราชสีมา-“น้องสีมา”ลูกช้างแอฟริกาตัวเดียวในประเทศไทย ครบ 9 ขวบแล้ว สวนสัตว์โคราชจัดเค้กผักผลไม้สุดพิเศษฉลองวันเกิดแสนอบอุ่น

สวนสัตว์นครราชสีมา จัดฉลองวันเกิดสุดพิเศษ ครบรอบ 9 ขวบให้กับ “น้องสีมา” ลูกช้างแอฟริกาเพศเมีย ตัวเดียวในประเทศไทย โดยนายธนชน เคนสิงห์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์นครราชสีมา เปิดเผยว่า วันที่ 23 มีนาคม จะต้องกับวันคล้ายวันเกิดของ “น้องสีมา” ซึ่งเกิดเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2556 เกิดจากพ่อช้างแอฟริกาชื่อ “แอ๊ฟ”และแม่ช้างชื่อ “แจ๋ว” เป็นลูกช้างแอฟริกาเพียงตัวเดียว มีให้ชมเฉพาะที่สวนสัตว์นครราชสีมาเท่านั้น และในปีนี้ น้องสีมากำลังอยู่ในวัยซุกซนเหมือนเด็ก ทำให้เป็นที่รักและเอ็นดูของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยี่ยมชมสวนสัตว์นครราชสีมาเป็นอย่างมาก

สวนสัตว์นครราชสีมา จึงถือฤกษ์งามยามดี วันที่ 23 มีนาคม ของทุกปี ซึ่งตรงกับวันฉลองชัยชนะของท้าวสุรนารี จัดฉลองวันคล้ายวันเกิดสุดพิเศษให้กับน้องสีมาให้กับน้องสีมา โดยปีแลองครบ 9 ขวบด้วยเค้กผักและผลไม้ขนาดใหญ่นานาชนิดที่ถูกตกแต่งไว้อย่างสวยงาม พร้อมร่วมกันร้องเพลง Happy BirthDay และเป่าเทียนเค้กผลไม้อวยพรในวันเกิดให้ ซึ่งหลังจากร่วมร้องเพลงและเป่าเค้กเสร็จแล้ว ทางสวนสัตว์นครราชสีมา ได้นำเค้กผลไม้อีกชุดมาเตรียมไว้ให้น้องๆ หนูๆ ที่มาเที่ยวชมสวนสัตว์ ได้ร่วมฉลองวันเกิดไปกับน้องสีมาด้วย

สำหรับช้างแอฟริกา เป็น 1 ใน 5 ผู้ยิ่งใหญ่แห่งทุ่งหญ้าแอฟริกา ได้แก่ สิงโต , เสือดำ-เสือดาว , ควายป่าแอฟริกา , ช้างแอฟริกา และแรดขาว ซึ่งช้างแอฟริกา เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีใบหูขนาดใหญ่ มีงาทั้งเพศผู้และเพศเมีย ลักษณะผิวหนังหยาบย่น งวงมีประโยชน์คล้ายกับนิ้วมือ สามารถช่วยหยิบจับสิ่งของที่ต้องการได้ ช้างแอฟริกาเพศเมีย จะเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์เมื่อมีอายุประมาณ 10 ปี ระยะตั้งท้องประมาณ 22 เดือน ตกลูกครั้งละ 1 ตัว ลูกแรกเกิด จะมีน้ำหนักประมาณ 110 กิโลกรัม และมีความสูงประมาณ 95 เซนติเมตร สามารถตั้งท้องได้ทุกๆ 4 ปี อาหารจะเป็นพวกรากไม้ หญ้า เปลือกไม้ ซึ่งช้างแอฟริกา สามารถกินอาหารใน 1 วันได้ราว 136 กิโลกรัม หรือ 300 ปอนด์ ส่วนสถานภาพของช้างแอฟริกาในปัจจุบัน สหภาพสากลว่าด้วยการอนุรักษ์ ได้จัดให้อยู่ในสถานะ “มีแนวโน้มใกล้สูญพันธุ์”

ผู้ที่สนใจ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเลี้ยงดู สร้างจิตสำนึก ปลูกฝังความเมตตา อนุรักษ์สัตว์ป่าให้ยั่งยืนตลอดไป สามารถร่วมสนับสนุนและสมทบทุนโครงการได้ โดยโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารออมสิน สาขานครราชสีมา ชื่อบัญชี “โครงการพ่อแม่บุญธรรมสัตว์”เลขที่บัญชี 020365260288 สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายพัฒนาธุรกิจและประชาสัมพันธ์ 083-3720404 / 044-934538 หรือทางแฟนเพจ สวนสัตว์นครราชสีมา

ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ / นครราชสีมา รายงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง